TNO

'Nên nhân rộng thề không tham nhũng nhưng đừng uống rượu tiết gà'

04/03/2015 19:00 GMT+7

(iHay) Nhiều người cho rằng Hội Minh Thề cần được phát huy, nhân rộng ra cả nước.

(iHay) Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc Thanh Niên Online xung quanh thông tin về lễ hội Minh Thề khai mạc sáng 4.3, tại khu di tích đình - chùa thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng.



Lấy tiết gà pha rượu cho lễ hội Minh Thề - Ảnh: Vũ Ngọc Khánh 

Minh Thề là lời thề chống tham nhũng: "Ai lấy của công dùng vào việc công xin thần linh ủng hộ, ai lấy của công dùng vào việc tư thì cầu thần linh đả tử. Làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt...".

Ông Phạm Đăng Khoa, người viết sử thôn Hòa Liễu cho hay: Lễ hội ngày xưa, các vị chức sắc trong làng như lý trưởng... uống rượu và thề, còn người dân tham gia với tư cách là người quan sát. Chúng tôi rất mong những năm sau, các cán bộ, lãnh đạo cùng uống chén rượu thề với người dân”.
 
Lễ hội Minh Thề có từ hơn 500 năm trước tại đất Dương Kinh - nơi phát tích Vương triều Mạc. Tương truyền, chùa Hòa Liễu là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ 13

Nhiều bạn đọc tỏ ra ấn tượng với lễ hội Minh Thề và mong muốn lễ hội này được nhân rộng khắp các địa phương.

"Tôi thấy Hội thề này rất hay đối với xưa kia và rất thời sự nóng bỏng trong nạn tham nhũng hoành hành ngày nay. Nếu nhân rộng mô hình này, chắc chắn lòng tham lấy của dân của nước sẽ giảm, vì ở trong lòng mỗi người đều có tâm hướng thiện", một bạn đọc viết.

Khâu trao rượu thề trong lễ hội - Ảnh: Vũ Ngọc Khánh

Bạn đọc khác thì cho rằng không biết trước sẽ làm được đến đâu nhưng lễ hội này là đáng kính nể và cần được tôn trọng, phát huy, cần dũng cảm nhân rộng lễ hội này cho hay hơn, nhân văn hơn.

"Lễ hội này cần nhân rộng. Nhận chức vụ lãnh đạo cũng cần tuyên thệ trước nhân dân nơi mà họ sẽ quản lý", một cư dân mạng nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng tất cả những việc làm dù xấu hay tốt là ở lương tâm mỗi con người, thề hay hứa thì cũng như nhau, quan trọng có đủ bản lĩnh để thực hiện được những gì đã cam kết, tuyên thệ hay không.

Tuy nhiên, cũng có bạn đọc nhận định, lời thề phải xuất phát từ cái tâm, từ lòng tin tưởng tâm linh thì người ta mới cố gắng không nuốt lời thề, đó là sự tự nguyện. Nếu nhân rộng mô hình này thì chỉ coi chừng là làm theo phong trào thôi.

Một số bạn đọc đánh giá cao ý nghĩa tốt đẹp của hội Minh Thề, nhưng cũng có lời khuyên các cụ đừng uống rượu tiết gà hay bất cứ loại tiết gì khác trong hội thề vì rất không tốt cho sức khỏe. 

T.K

>> Dân mạng 'hiến kế' giúp lễ hội chém lợn Ném Thượng nhân văn hơn
>> Rùng mình lễ hội chém lợn Bắc Ninh
>> Tranh cãi về lễ rước kiệu đâm nát kính ô tô ở làng Xuân Đỉnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.