TNO

Lạ miệng với xá bấu hầm thịt vịt

22/06/2015 18:15 GMT+7

( iHay ) Xá bấu là món ăn truyền thống của người Hoa ở đồng bằng Sông Cửu Long.

(iHay) Chẳng biết ai là người đã sáng tạo ra món xá bấu, chỉ biết đó là món ăn truyền thống của người Hoa ở đồng bằng Sông Cửu Long. 

Lạ miệng với xá bấu 1Xá bấu ngon sẽ có vị ngọt lẫn cùng vị mặn, độ dẻo dai vừa phải, củ cải hơi ẩm và có hương thơm
Không phải khi không mà xá bấu trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng. Người ta thích nó bởi vị mằn mặn của muối, vị thanh ngọt và mùi hương rất đặc trưng của củ cải. Có người lại thích xá bấu bởi đó là nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ. Lại có người thích xá bấu chỉ vì một lý do đơn giản là để nhớ về một miền đất hiền hòa mà họ có dịp ghé qua.
Món xá bấu với người dân ở nơi đây chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Cách làm xá bấu không khó, thậm chí khi biết được công thức thực hiện thì nhiều người còn cho là “quá dễ”. Chỉ cần lựa những củ cải to, tươi mang về rửa sạch rồi ướp với muối. Sau khi ướp xong mang củ cải đi phơi nắng chừng 2 - 3 ngày. Quan trọng nhất là trong quá trình phơi nắng không để củ cải dính nước. Sau khi phơi xong, củ cải sẽ hơi ẩm và dẻo, đến lúc này mang củ cải trộn chung với đường ủ thêm vài ngày nữa là đã có thể dùng được.
Xá bấu ngon sẽ có vị ngọt lẫn vị mặn, độ dẻo dai vừa phải, củ cải hơi ẩm và có hương thơm. Có rất nhiều cách chế biến khác nhau, thông thường người ta sẽ ăn xá bấu cùng với cháo trắng hoặc cơm. Rửa sạch xá bấu rồi thái từng cọng nhỏ, trộn chung với đường, bột nêm, ớt, hành và một chút rượu sau đó đảo sơ qua với dầu ăn. Đấy là cách chế biến xá bấu đơn giản và thông dụng nhất.
Ngoài ra, người ta còn dùng xá bấu nấu canh với sườn non, chiên với trứng vịt, xào cùng thịt... Nhưng có lẽ một trong những món ngon từ xá bấu mà tôi nhớ mãi chính là xá bấu hầm thịt vịt. Cắt xá bấu thành từng lát nhỏ, hầm chung với thịt vịt chừng 40 phút. Sau khi hầm gần xong thì cho vào đó một quả bí đao để món ăn có vị chua đặc biệt. Mùi thịt vịt đã hoàn toàn bị hương thơm của xá bấu lấn át. Nước hầm sẽ có vị ngọt thanh của bí đao, tất nhiên là không thể thiếu vị mặn thanh không đâu có được của xá bấu cùng với vị béo của thịt vịt.
Lạ miệng với xá bấu 2Trước khi chế biến, nhớ rửa lại xá bấu và cắt nhỏ lại tùy theo mục đích sử dụng
Lạ miệng với xá bấu 3Cho thêm một trái bí đao vào nồi vịt hầm xá bấu để có vị chua đặc biệt
Lạ miệng với xá bấu 4Món xá bấu hầm thịt vịt quyến rũ thực khách
Hầu như với mọi gia đình sinh sống tại đồng bằng sông Cửu Long thì xá bấu chính là nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi dịp nhà có đám tiệc. Xá bấu cũng xuất hiện trong mâm cơm hàng ngày và trở thành một món ăn mà nhiều người xa xứ bùi ngùi nhớ lại khi nhắc về quê cha đất tổ.

Bài và ảnh: Diễm Thư

>> Yêu con ba khía!
>> Tuyệt chiêu làm kem chuối ‘giải nhiệt’ tại nhà
>> Bánh tằm bì: Món ăn độc đáo của người miền Tây
>> Về xứ Quảng ăn bánh căn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.