TNO

Lạ miệng với canh cá nướng rau sam

22/04/2015 10:21 GMT+7

( iHay ) Với người Quảng Trị thì cá nướng nấu với rau sam đất chua chua là món canh giải nhiệt ngày hè cực chuẩn.

(iHay) Những ngày này, vùng biển Quảng Trị đang vào mùa cá. Đi dọc biển Cửa Tùng, Cửa Việt,... nhà nào cũng hì hụi với cả trăm mẻ cá nướng thơm lừng. Với người dân địa phương thì cá nướng nấu với rau sam đất chua chua là món canh giải nhiệt ngày hè cực chuẩn.

Lạ miệng với canh cá nướng rau sam 5
Hàng tấn cá trích, cá nục, cá thu… còn tươi xanh từ biển lên, được các mẹ các chị rửa sạch, cắt một đường trên thân rồi đem nướng qua trên bếp than, trở thành đặc sản cá nướng tuyệt ngon.
Cá nục, cá trích, cá thu nướng dùng để nấu canh đều được. Hai con cá nục nướng, loại to có thể nấu được bát canh cho bốn người ăn.
Mặc dù cá tươi đầy chợ, nhưng các mệ, các o vẫn muốn mua cá nướng về kho ớt xanh, kho dưa môn, và tuyệt nhất vẫn là nấu canh với rau sam đất.
Cá nướng mua về bóc thịt ra khỏi xương, để nguyên lớp da cháy vàng bên ngoài, sau đó ướp với nước mắm, bột ngọt.
Cho dầu vào nồi, phi thơm củ nén đã đập dập, thêm chút ớt bột làm màu đỏ cho bắt mắt. Sau đó, cho cá đã ướp vào xào qua, trong lúc xào phải chú ý trở miếng cá nhẹ tay để không bị nát.
Khi cá đã thấm gia vị và cứng thịt lại thì múc cá ra đĩa. Cho nước vào nồi đun, đến khi sôi lại thả cá vào, nêm thêm bột nêm, muối, bột ngọt vừa ăn. Nồi cá đang sôi thì cho rau sam vào, đợi một lúc rồi tắt bếp.
Lạ miệng với canh cá nướng rau sam 2Cá nướng có thể kho ớt xanh, kho dưa môn, và tuyệt nhất vẫn là nấu canh với rau sam đất
Lạ miệng với canh cá nướng rau sam 3Bóc thịt cá ra khỏi xương, để nguyên lớp da cháy vàng bên ngoài, sau đó ướp với nước mắm, bột ngọt
Lạ miệng với canh cá nướng rau sam 4Rau sam chọn loại thật tươi non, ngắt đọt thành từng cọng dài khoảng 3cm, rửa sạch để ráo nước
Để bát canh thơm đúng điệu quê nhà, chỉ cần đâm thêm ít hạt tiêu tươi, ớt tươi và vài củ nén. Đặc biệt, món canh trên dù để nguội ăn vẫn không nghe mùi tanh và mất hương vị vì cá đã được nướng và xào qua với củ nén.
Giữa ngày hè nóng nực, nếu chán ngấy tôm, trứng, thịt, hãy thử nấu món canh cá nướng với rau sam đất chua chua, vừa lạ miệng dễ ăn lại giải nhiệt rất tốt.

An Quân

>> 'Tưng bừng' cá gáy trong lu!
>> 'Giai điệu' cá chuồn
>> Đậm đà canh cá trê đồng nấu đọt ớt
>> Thanh tao măng rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.