TNO

Lạ miệng rau đậu rừng miền tây xứ Nghệ

11/01/2016 10:47 GMT+7

( iHay ) Loài rau rừng này vừa đậm vị ngọt lại có hương thơm rất lạ, không hề giống với bất cứ loại rau nào.

(iHay) Là loài rau rừng đặc trưng của miền tây xứ Nghệ, rau đậu trở thành đặc sản vô cùng hấp dẫn khiến nhiều vị khách miền xuôi mê mẩn.

Lạ miệng rau đậu rừng miền tây xứ Nghệ 3Đĩa rau đậu rừng xào thịt bò khiến nhiều người mê
Tôi khá tò mò khi lần đầu tiên được nhìn thấy loại rau này trong dịp đặt chân lên huyện biên giới Kỳ Sơn, miền tây Nghệ An. Những bó rau đậu rừng có lá màu xanh đậm với kiểu lá mọc song song tạo thành từng cặp lá tựa như cánh bướm. Đấy cũng là lý do vì sao người dân địa phương còn gọi rau này bằng tên khác: rau bướm.
Chúng tôi được những cô bé người Mông mời mua những bó rau xanh mướt ở khu chợ trung tâm thị trấn Mường Xén. “Rau này xào và nấu canh ngon lắm chị ơi”, lời mời rất thân thiện của một tiểu thương “nhí” khiến tôi không thể bỏ qua. Tò mò về loại rau lạ này, tôi hỏi cô bé về nguồn gốc mới biết, rau đậu rừng thường mọc ở dọc các khe suối và vào mùa đông là rau xanh, ngon nhất trong năm. Một điều có thể chắc chắn “đây là rau sạch”.
Lạ miệng rau đậu rừng miền tây xứ Nghệ 2Rau đậu rừng ngắt kỹ trước khi chế biến
Rau đậu rừng được người dân hái từng ngọn rồi cột thành bó. Cũng bởi còn lạ lẫm với rau đậu rừng nên tôi phải hỏi cặn kẽ cách làm để khi chế biến không bị dai. Cuối cùng, mới vỡ lẽ rằng rau chỉ cần ngắt thành đoạn ngắn đến chỗ nào dai thì bỏ là được.
Tôi mua ngay mấy bó rau rừng vừa xanh vừa sạch này về thành phố để chế biến đãi khách, gọi là có chút đặc sản từ chuyến công tác miền núi. Bó rau đậu rừng được ngắt kỹ, rửa sạch và “làm bạn” với thịt bò bắp Kỳ Sơn. Chỉ cần đảo nhanh tay rau đậu rừng với thịt bò rồi tắt bếp, vậy là đã có nguyên một đĩa đặc sản lên mâm.
Mấy người bạn của tôi khen nức nở đĩa thịt bò xào rau đậu rừng bởi loài rau rừng này vừa đậm vị ngọt lại có hương thơm rất lạ, không hề giống với bất cứ rau nào.
Nhớ lời dặn của cô bé Mông rằng rau đậu rừng nấu canh cũng không chê vào đâu được, tôi liền tặng người bạn một bó, rồi dặn dò nấu canh. Hôm sau, cô bạn đã phải gọi điện nói với tôi rằng “Ôi, rau đậu rừng nấu canh ngon quá! Mấy đứa bé nhà mình mê luôn. Chắc phải nhờ ai ở trên đó mua giùm vài bó”.
Lúc này, trong lòng tôi cảm thấy vui biết bao bởi đã mang được chút hương vị của núi rừng về với miền xuôi. Mà chút hương vị ấy không phải bằng sơn hào hải vị gì cao sang mà là bằng bó rau rừng giản dị, gần gũi của người Kỳ Sơn.
Nếu có dịp đi qua huyện biên giới miền tây xứ Nghệ, bạn chớ bỏ qua đặc sản rau đậu rừng.

Tuệ Minh

>> Đi ăn đặc sản Tây Bắc - Tây Nguyên ngay tại Sài Gòn
>> Bắt cá suối vui 'quên trời đất' ở Mường Tè
>> Thịt nướng lá mắc mật thơm ngon khó cưỡng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.