TNO

Lạ miệng cá trê chiên kèm xoài bào sợi kiểu Thái

14/09/2016 11:17 GMT+7

(iHay) Cũng có thành phần chính là cá trê và xoài xanh nhưng món cá chiên của người Thái được chế biến khá kỳ công

(iHay) Cũng có thành phần chính là cá trê và xoài xanh nhưng món cá chiên của người Thái được chế biến khá kỳ công, độc đáo, chỉ cần nhìn thôi ai cũng muốn thử được ăn một lần.

Lạ miệng cá trê chiên kèm xoài bào sợi kiểu Thái 1
Không để nguyên con cá rồi chiên giòn ngập dầu như cách nhiều người hình dung, cá trê chiên ăn kèm xoài xanh bào sợi mỏng kiểu Thái Lan làm phức tạp hơn, tạo hình cũng đa dạng hơn, hấp dẫn người thưởng thức.
Người Thái gọi món này là Yum plaa Cod fuu, được xem là một trong những món khai vị nổi tiếng cần nếm thử khi đến thăm đất nước này. Người ta chọn những con cá trê có trọng lượng tầm 0,5-1 kg, lóc lấy phần thịt nạc rồi đem cho vào lò nướng khoảng 15 phút để làm chín thịt và bốc hết hơi nước có trong cá. Sau đó dùng muỗng tán nhuyễn thịt cá, trộn thêm trong nguyên liệu một ít bột vụn bánh mì để tạo độ giòn cho món ăn, đừng quên nêm thêm chút muối và hạt nêm cho món ăn đậm đà hơn.
Lạ miệng cá trê chiên kèm xoài bào sợi kiểu Thái 2
Tùy theo từng ý thích của “bếp trưởng”, nếu muốn tạo hình tròn thì dùng cái khuôn chiên hình tròn có nhiều lỗ nhỏ cho dầu nóng tiếp xúc với phần thịt cá, làm chín cá. Nhiều nhà hàng để cho tiện, họ hay tạo hình miếng cá hình chữ nhật rồi bày lên đĩa vuông trang trí cho đẹp mắt. Vì trước khi chiên cá đã được nướng sơ trong lò nên khi chiên trên chảo dầu, phải chú ý kỹ. Nhiệt độ của dầu không quá nóng dễ làm cháy cá, không được quá thấp vì sẽ làm thịt cá bị dai, canh lửa chiên món cá trê này là rất kỳ công. Theo các đầu bếp tại nhiều nhà hàng, muốn chiên cá trê vừa giòn vừa thơm phải làm “hỏng” ít nhất vài lần mới thành công được.
Lạ miệng cá trê chiên kèm xoài bào sợi kiểu Thái 3
Ăn kèm với cá trê theo kiểu Thái sẽ có xoài xanh bào sợi mỏng, hành cắt lát ngâm chua và tí ngò rí tạo mùi. Nước xốt chấm là nước mắm pha với chanh ớt chua ngọt để món ăn ngon mà không ngán. Hầu hết các món khai vị kiểu Thái như gỏi đu đủ, cá trê chiên đều phải rắc thêm ít đậu phộng rang giã sơ để khi ăn gắp kèm miếng cá, rưới tí nước mắm chua ngọt, điểm vài cọng xoài, tí hành chua, một chút mùi thơm của ngò rí thái nhuyễn và thêm chút bùi bùi mới làm thỏa mãn tất cả các giác quan người ăn.
Nếu sang hơn, có thể thay đậu phộng bằng hạt điều, có người thì dùng hạt hạnh nhân, kiểu món ăn đường phố, tự do nên ai thích cho nguyên liệu hạt mình khoái sẽ cho ra món ăn có vị khác biệt.
Nếu không ăn được cá trê, bạn có thể mua cá ngừ đóng hộp, hoặc chiên từ các loại cá da trơn. Cần chọn loại cá lớn để có thể tách riêng phần phi lê cá rồi chế biến theo công thức trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.