TNO

Khám phá Delft, vùng đất yên bình bậc nhất Hà Lan

22/09/2016 08:47 GMT+7

(iHay) Nếu muốn thoát khỏi ồn ào náo nhiệt ở Amsterdam với những con kênh lúc nào cũng đông du khách, bạn hãy tới Delft.

(iHay) Nếu muốn thoát khỏi ồn ào náo nhiệt ở Amsterdam với những con kênh lúc nào cũng đông du khách, bạn hãy tới Delft. Từ Amsterdam đến thành phố Delft ở phía Tây chỉ mất hơn 1 giờ tàu. Ở Hà Lan, đi đâu cũng gần, vì diện tích đất nước nhỏ bé.

Qua khỏi Den Haag chừng 5 phút tàu, tôi tới Delft. Den Haag là tiếng Hà Lan, tiếng Anh là The Hague hoặc La Hay theo cách gọi của người Việt dựa theo tiếng Pháp La Haye, là thành phố lớn thứ ba Hà Lan sau thủ đô Amsterdam và thành phố cảng Roterdam. Dù không phải là thủ đô, nhưng Den Haag lại là nơi đặt trụ sở của Chính phủ Hà Lan, Thượng nghị viện, Hạ nghị viện, các tòa đại sứ và đặt biệt là Tòa án công lý quốc tế La Haye.
Den Haag thực tế không phải là thành phố du lịch. Nhưng, vì danh tiếng của Tòa án công lý quốc tế La Haye, tôi cũng ghé qua. Bên cạnh những kiến trúc hiện đại cao tầng là những tòa nhà cổ rộng lớn như Cung điện Hòa Bình nơi đặt trụ sở tòa án quốc tế, Binnenhof – tòa nhà chính phủ…, khiến cho Den Haag khác xa Amsterdam và đặc biệt là Delft.
Amstedam lộng lẫy với những con kênh đào chằng chịt, tấp nập du khách trên bến dưới thuyền. Delft cũng là thành phố của những dòng kênh, nhưng trầm lặng hơn. Những con kênh nhỏ nhắn chảy dọc ngang Delft mang lại cho thành phố này một vẻ đẹp thanh bình, khác xa với cảnh náo nhiệt ở Amsterdam.
Những con thuyền nhỏ chở du khách trên các dòng kênh ở Delft, băng qua các cây cầu mái vòm khuất bóng dưới tháp chuông nhà thờ, hay cặp vách những ngôi nhà xây sát bên dòng kênh khiến cho Delft khác lạ. Thành phố dường như không có tiếng động cơ xe hơi, chỉ thấy xe đạp nhàn nhã dạo quanh. Xe đạp phổ biến ở Hà Lan, nhưng ở Delft thì không thể thiếu nó.
Có nhiều du học sinh Việt Nam học hành và nghiên cứu ở Delft, do có hai trường nổi tiếng là Đại học Công nghệ Delft và Viện giáo dục về thủy lợi. Trên mạng, các du học sinh Việt Nam tư vấn rằng, điều đầu tiên khi đến học ở Delft là mua một chiếc xe đạp.
Những con kênh ở Delft dường như có cùng bề ngang, khá nhỏ so với những con kênh lớn ở Amsterdam. Nhiều con kênh ở đây do không được sử dụng cho các hoạt động du lịch hoặc vận tải như ở Amsterdam nên bèo tấm xanh phủ đầy mặt nước. Các con kênh ở Delft được đào từ 5 – 7 thế kỷ trước.
Deflt cổ kính với nhà thờ, bảo tàng và xưởng gốm tồn tại hàng thế kỷ. Xưởng gốm hoàng gia Porceleyne Fles ở trung tâm Delft là nơi thu hút đông du khách vì nơi đây có gốm men xanh nổi tiếng, ai đến cũng mua một vài món về làm quà. Nhà thờ Nieuwe Kerk có tháp chuông cao hơn 108 mét, cao thứ nhì ở Hà Lan. Bên trong khuôn viên nhà thờ có nhiều ngôi mộ hoàng gia Hà Lan. Bên cạnh đó còn có bảo tàng Lambert Van Meerten, bảo tàng dân tộc Nusantara; tháp nghiêng Oude Kerk…
Chỉ với 100.000 dân, Delft bình yên như những dòng kênh lặng lờ trong thành phố. Du khách đến với Delft chỉ cần dạo bộ, lang thang vào những ngõ phố nhỏ ngắm những ngôi nhà đầy hoa trên ban công, cửa sổ; ghé ngang một hiệu bánh, thưởng thức món bánh ngọt nổi tiếng ở xứ này và như thế là… đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.