TNO

Hương vị mắm tép ngon khó quên

05/03/2016 15:21 GMT+7

(iHay) Tuổi thơ của tôi là bao trận đòn vì những trưa hè trốn mẹ đi lội suối bắt tôm, tép, cua, cá cùng bạn bè.

(iHay) Tuổi thơ của tôi là bao trận đòn vì những trưa hè trốn mẹ đi lội suối bắt tôm, tép, cua, cá cùng bạn bè.

Tuổi thơ tôi cũng là những món ăn thú vị do chính tay tôi làm từ đầu đến cuối dưới sự chỉ dẫn của mẹ và món đặc biệt nhất mà đến giờ mỗi khi có dịp là tôi lại tự làm chính là món mắm tép.
Tôi còn nhớ lần đầu tiên mẹ dạy tôi làm món này là do hôm đó bắt được nhiều tép. Ăn một bữa không thể hết nên mẹ nói lấy tép để làm mắm ăn dần. Tôi có nhiệm vụ rửa tép thật sạch rửa bằng nước cho đến khi nước trong, rồi pha chút rượu trắng vào nước sôi để nguội đem rửa tép lần nữa. Cuối cùng, rửa tép với nước và vớt tép ra để cho ráo hết nước. Trong khi tôi tiếp tục cho chỗ tép đã ráo nước vào cối giã nhuyễn thì mẹ làm thính.
Thính được làm từ gạo rang, mà thính muốn ngon thì phải canh lửa và đảo gạo đều tay sao cho gạo có màu vàng đẹp mắt, tránh để quá lửa khiến gạo bị cháy. Sau đó, giã chỗ gạo vừa rang cho đến khi mịn gần như bột.
Tiếp đến là chuẩn bị một bình thủy tinh sạch sẽ và lau thật khô vì nếu bình không khô, mắm sẽ bị hỏng.
Tiếp đến, múc tép đã giã nhuyễn cho vào đáy bình một lớp cao khoảng 2 - 4 cm thì rải một lớp muối mỏng lên rồi phủ lớp thính lên lớp muối. Cứ tiếp tục cho vào bình theo thứ tự các lớp tép - muối - thính cho đến khi đầy bình. Cuối cùng, đóng nắp bình thật kín và đem phơi nơi thoáng mát nhiều nắng vì khi nhiều nắng mắm tép thành phẩm sẽ có màu đỏ trông rất đẹp mắt.
Khoảng hai tuần sau, lọ mắm tép đầu tiên của tôi được mang ra kiểm nghiệm. Mắm tép vì phơi đủ nắng nên có màu đỏ rất bắt mắt còn hương vị thì không thể chê được đậm đà vị tép rất thơm ngon. Mỗi người có thể thích ăn mắm tép với mỗi kiểu khác nhau như ăn cùng thịt ba chỉ nhưng với riêng tôi, chỉ cần bát cơm nóng hổi cùng rau luộc chấm mắm tép đã là quá đủ.
Đến bây giờ, mỗi khi có thời gian rảnh tôi lại làm một lọ mắm tép để ăn dần vì mắm tép để được khá lâu. Khi cuộc sống có quá nhiều món ăn cao lương mỹ vị thì đôi khi chỉ một món ăn đơn giản lại mang đến hạnh phúc vô cùng to lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.