TNO

Đến cõi thiền Trúc Lâm Bạch Mã

28/02/2015 15:51 GMT+7

(iHay) Còn nơi nào yên bình hơn ngôi thiền tự quanh năm xanh mát tĩnh lặng, được bao bọc giữa Hồ Truồi trong lành, lặng sóng.

(iHay) Còn nơi nào yên bình hơn ngôi thiền tự quanh năm xanh mát tĩnh lặng, được bao bọc giữa Hồ Truồi trong lành, lặng sóng.

>> Đến Huế đạp xe lên đồi Vọng Cảnh 

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã ẩn mình trong màu xanh ngắt của núi rừng
Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã ẩn mình trong màu xanh ngắt của núi rừng

Dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử do vua Trần Nhân Tông sáng lập đã có lịch sử hơn 700 năm. Sau một thời gian mai một do sự suy tàn của nhà Trần, đến thế kỷ 17 dòng thiền này mới phát triển trở lại, đến nay đã có nhiều thiền viện của phái Trúc Lâm trên khắp cả nước như Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh), Thiền viện Trúc Lâm (Đà Lạt), Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc), Thiền viện Trúc Lâm Viên Ngộ (Ninh Thuận), Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc (Hà Nội),… Là vùng đất của Phật giáo, cố đô Huế cũng có một Trúc Lâm thiền tự mang tên Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã được xây dựng từ năm 2006.

Bến đò hồ Truồi
Bến đò hồ Truồi

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã nằm giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Huế, trong khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã, thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nếu đi từ Đà Nẵng, bạn qua hầm Hải Vân rồi đi theo Quốc lộ 1 khoảng 45km sẽ thấy cầu Truồi. Đừng vội qua cầu, bên trái trước cầu Truồi có một con đường nhỏ với bảng chỉ dẫn vào Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã. Nếu đang ở Huế, bạn có thể theo đường Nguyễn Tất Thành ra Quốc lộ 1, chạy khoảng 12km trên Quốc lộ là đến được cầu Truồi, qua cầu là thấy con đường nhỏ như trên. Từ đây chạy thêm 10km là thấy bến đò của hồ Truồi.

Nếu đi một mình, hoặc theo nhóm nhỏ, bạn sẽ phải ngồi đợi để ghép cùng nhóm khác, đến khi nào đủ ít nhất 8 người mới được qua đò. Nếu ngại đợi, hoặc đi vào dịp ít khách viếng chùa, bạn có thể thuê trọn đò, tất nhiên giá sẽ cao hơn.

Đến Trúc Lâm Bạch Mã để thiền giữa thiên nhiên
Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã nhìn từ bến đò

Theo người viết, nán lại một chút ở bến đò cũng là một trải nghiệm hay. Từ bến đò hướng về Trúc Lâm Bạch Mã, bạn sẽ thấy màu gạch ngói của mái chùa lẩn trong màu xanh ngắt của rừng cây, xa xa là màu trắng của “lớp lớp mây cao đùn núi bạc”- một sự phối màu đầy tinh tế của tự nhiên. Vào những ngày mưa, sương gió mây mù còn làm tăng thêm vẻ huyền ảo, linh thiêng cho ngôi thiền tự.

Đến Trúc Lâm Bạch Mã để thiền giữa thiên nhiên 2
Tượng Phật Thích Ca hùng vĩ hướng ra mặt hồ Truồi

Hùng vĩ một góc đảo thiêng là kim thân Phật Thích Ca ngồi thiền, cao đến 24m, hướng ra mặt hồ mênh mông. Dù có được thời gian nhuốm màu trầm mặc, tượng Phật vẫn luôn toát lên vẻ uy nghiêm và thanh thoát lạ thường.

Đến Trúc Lâm Bạch Mã để thiền giữa thiên nhiên 5
Hồ Truồi đầy quyến rũ

Để đến được đất thiêng, bạn phải lênh đênh trên xuồng máy khoảng 15 phút. Đừng vội ngán ngẩm, bạn sẽ có 15 phút đầy thú vị: trò chuyện cùng bác lái đò hiền lành chân chất để tìm hiểu về Thiền viện, về hồ Truồi, về Vườn quốc gia Bạch Mã; ngắm những “tảng” mây trôi bồng bềnh trên mặt hồ lăn tăn sóng nước; cảm nhận Thiền viện ngày càng “lớn dần” theo từng khoảnh khắc lênh đênh trên hồ; và phóng tầm mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp màu xanh của mây trời, của hồ nước, của rừng núi.

Đến Trúc Lâm Bạch Mã để thiền giữa thiên nhiên 6
Cổng tam quan của Thiền viện

Không gian thiền được bao bọc trong không gian của thiên nhiên. Ngoài cánh rừng bao quanh, thiền viện còn có những khu vườn được chăm chút cẩn thận với nhiều loài hoa, loài cây quý.

Đến Trúc Lâm Bạch Mã để thiền giữa thiên nhiên 7
Không gian thiền giữa thiên nhiên

Các công trình chính của thiền viện bao gồm chính điện, tổ đường, trai đường, tăng đường, lầu chuông, lầu trống, tháp xá lợi,… Dù mới hoàn công được 7 năm, nhưng những công trình này lại mang dáng vóc khá cổ kính, đủ mang lại cảm giác thanh tịnh vương chút hoài niệm cho khách vãng cảnh chùa.

Với tâm nguyện khôi phục dòng thiền Trúc Lâm của nhà Trần, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã không chỉ giúp cho Phật tử hiểu thêm về dòng thiền này mà còn tạo điều kiện cho người muốn thực tập thiền, dù có là Phật tử hay không. Nếu muốn tu thiền, bạn có thể đăng ký trước để được hướng dẫn thiền cùng với các tăng ni của Thiền viện.

Buổi chiều tà đầy tĩnh mịch
Buổi chiều tà đầy tĩnh mịch

Chỉ vài giờ neo chân nơi thiền viện linh thiêng, bạn sẽ thấy tâm tịnh, hồn thanh và lòng như dịu lại, bỏ quên sự đời thăng trầm bên kia mặt hồ. Cho dù không mang đạo hay không quan tâm đến thiền, chỉ cần bạn yêu cái đẹp, bạn sẽ yêu Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã.

Phượt ký của Phạm Như Quỳnh

>> Khám phá ngôi chùa cổ nhất giữa biển khơi
>> Du lịch tâm linh Vũng Tàu - Kỳ 1: Những ngôi chùa danh tiếng
>> Khám phá ngôi chùa lập 11 kỷ lục Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.