TNO

Dân mạng kiếm tiền triệu nhờ "PR" cho phim trên Facebook

30/07/2016 08:00 GMT+7

(iHay) Chỉ cần đăng nội dung về phim hay nhạc được chuẩn bị sẵn lên trang Facebook cá nhân, chủ tài khoản có thể 'bỏ túi' ngay từ 300 đến 3 triệu đồng

(iHay) Chỉ cần đăng nội dung về phim hay nhạc được chuẩn bị sẵn lên trang Facebook cá nhân, chủ tài khoản có thể 'bỏ túi' ngay từ 300 đến 3 triệu đồng. Và nếu là thành viên thường xuyên trong hội chuyên đăng tải những thông tin PR này có thể kiếm trung bình mỗi tháng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. 

>> Facebook ngập hình ảnh Katy Perry tại Việt Nam

 Thu hút lượt xem và chia sẻ thông tin trên Facebook đang là phương pháp 'câu cơm' mới, đầy hữu hiệu của một bộ phận dân mạng hiện nay
Nút like đem đến 'tiền tươi thóc thật' 
Nhiều người cứ đinh ninh rằng chỉ có người nổi tiếng mới được mời làm nhân vật PR cho sản phẩm hay cho một dịch vụ nào đó trên Facebook. Thế nhưng, đó chỉ là chuyện của trước đây. Còn bây giờ, bất cứ thông tin chia sẻ suy nghĩ về phim hay bài hát nào mới trên trang cá nhân của bạn bè đều có khả năng là một "cần câu cơm" và mỗi nút like của cư dân mạng là "một con cá".
Thật vậy, chỉ cần có thời gian lướt mạng xã hội là một người nào đó cũng có thể kiếm khá nhiều tiền mỗi tháng. Theo đó, công việc chủ yếu là đăng lại nội dung đã được một nhóm PR cho phim hay sản phẩm âm nhạc mới của sao Việt soạn sẵn trên trang cá nhân, thao tác đơn giản đến mức một bà nội trợ dù không quen với công việc sử dụng máy tính cũng có thể làm được, theo chia sẻ của T.M - một thành viên nằm trong hội chuyên chia sẻ thông tin PR ảo (tạm gọi - PV), cho biết. 
Cụ thể, theo T.M, để có thể được hội chuyên chia sẻ thông tin PR phim hay nhạc tuyển chọn vào công việc, yêu cầu tiên quyết phải là người dùng Facebook có trên 2.000 bạn bè và mỗi lần đăng tải dòng trạng thái mới phải có ít nhất 500 lượt like và chia sẻ. Tuy nhiên, điều kiện đi kèm là một khi bạn đã đăng ký chia sẻ thông tin PR với quan điểm nào thì sau đó không được đăng tải ý kiến ngược lại, hoặc có bất kỳ dòng bình luận trái chiều nào ở những Facebook khác.
Mặt khác, nếu chỉ dừng lại ở một trang cá nhân thu hút "nút like" của cư dân mạng, chứ không tạo được dấu ấn mạnh mẽ hơn thì giá cát sê cho mỗi lần post bài PR như thế chừng 200-300 ngàn. Với trường hợp người dùng Facebook có cá tính, tạo được sức ảnh hưởng từ quan điểm của mình khi đăng status, thu hút hàng trăm, hàng ngàn người vào bình luận rôm rả sẽ nhận được từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng cho mỗi lần đăng tải. 
Nếu so với chuyện bán hàng qua mạng luôn khiến người thân, bạn bè ngán ngẩm mỗi khi lên tiếng chào mời trên Facebook, công việc chia sẻ thông tin hoặc ý kiến về một bộ phim, sản phẩm âm nhạc mới của một sao Việt nào đó có vẻ được cộng đồng mạng hưởng ứng, quan tâm hơn. Điều quan trọng nhất là công việc đơn giản này lại mang đến "tiền tươi thóc thật".
Mặt trái của PR 'ảo'
Chia sẻ lý do vì sao bây giờ những đơn vị làm truyền thông cho phim và sản phẩm âm nhạc của sao Việt lại tìm đến những người dùng Facebook bình thường, một chuyên gia làm trong lĩnh vực mạng xã hội cho biết thời gian qua, việc một số người nổi tiếng thường xuyên chia sẻ những thông tin mang tính chất quảng cáo đã bắt đầu khiến cư dân mạng nhàm chán. Trong khi đó, một người bình thường khi chia sẻ thông tin lại có sức thuyết phục và ảnh hưởng nhiều hơn do người tiêu dùng không nghĩ đó là tin quảng cáo, PR. 
Theo quan điểm của chuyên gia về mạng xã hội, người tiêu dùng thường tin tưởng vào những chia sẻ của bạn bè, người quen hơn những người nổi tiếng
Thế nhưng, cư dân mạng ngày nay cũng rất tinh ý, nếu một Facebook liên tục chia sẻ những thông tin về phim hay nhạc nhưng qua 1-2 lần kiểm chứng thực tế không giống như lời giới thiệu, người dùng tài khoản cá nhân đó sẽ ngay lập tức bị "tẩy chay", mọi thông tin cung cấp về sau không còn được theo dõi hoặc like ủng hộ nữa. Trường hợp tệ nhất là bị người tiêu dùng vào phản ánh ngay trên trang cá nhân và hệ lụy kéo theo là bị hàng loạt người dùng Facebook thân thiết khác nói lời "chào tạm biệt".
Đơn cử như trường hợp một bộ phim Việt vừa qua được một bộ phận dân mạng tích cực chia sẻ thông tin, khen hay trên Facebook rầm rộ (Theo T.M, giá mỗi lần dẫn lại thông tin và hình ảnh phim trên trang cá nhân là 200 ngàn, còn viết status khen phim hay dao động từ 500 đến 5 triệu đồng, tùy theo độ "hot" của chủ tài khoản Facebook đó). Không lâu sau đó, bộ phim bị chê, thì nhiều người mới "đọc vị" được những thông tin ảo từ người quen, bạn bè trên mạng của mình. 
Không chỉ người dùng Facebook kiếm sống bằng nghề PR thông tin "ảo" có nguy cơ bị "tẩy chay" mà ngay cả những đơn vị làm truyền thông bằng cách này cũng có ngày "ngã ngựa", bởi những nút like trên Facebook bây giờ rất "thị phi". 
Từ lâu, dân mạng không còn xa lạ gì với câu chuyện mua like ảo của giới nghệ sĩ trong showbiz Việt, với mỗi nút nhấn like có giá từ 300 đến 500 đồng. Ngày nay, việc mua bán like đơn giản hơn khi chỉ cần một vài thao tác "giao dịch" miễn phí với một trang web chuyên cung cấp like ảo, người dùng Facebook có thể tùy ý quyết định số lượng nút like cho mỗi lần đăng tải status mới của mình.
Nhìn chung, dù có những sự cố và rủi ro đặc thù nhưng "nghề" PR ảo trên mạng hay nói cách khác là công việc kiếm "tiền tươi" từ chia sẻ thông tin về phim, nhạc của người dùng Facebook đang ngày một lan tỏa trên mạng xã hội và tinh vi đến mức khiến người ta thật-giả khó lường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.