TNO

Cụ bà cao tuổi nhất thế giới tiết lộ bí quyết sống thọ là 'ở một mình'

29/11/2016 22:48 GMT+7

(iHay) Cụ bà cao tuổi nhất thế giới vừa tiết lộ bí quyết để sống thọ là... ở một mình, theo Metro.

(iHay) Cụ bà cao tuổi nhất thế giới Emma Morano vừa tiết lộ bí quyết để sống thọ là... ở một mình, theo Metro.

>> Sốc với cụ bà 112 tuổi hút 30 điếu thuốc mỗi ngày

Cụ Emma mừng sinh nhật thứ 117 - Ảnh: Reuters

Cụ bà Emma Morano nay đã 117 tuổi, từng kết hôn một lần vào những năm 1930. Tuy nhiên, cụ Emma nói người chồng khi ấy không đàng hoàng và bà không yêu, nên bà đã bỏ ông ta vài năm sau đó, thời điểm mà đứa con chung của hai người mất lúc 6 tháng tuổi.

"Tôi ly dị ông ta năm 1938. Tôi nghĩ mình là một trong những người đầu tiên ở Ý làm việc ấy", cụ Emma nói. Và có lẽ cuộc sống đơn thân phù hợp với cụ hơn, bởi cụ chẳng muốn ai "kiểm soát" mình.
Cụ tiết lộ thêm bí quyết sống thọ nữa, đó là ăn trứng sống. Suốt nhiều năm qua, cụ Emma ăn 2 quả trứng sống vào bữa sáng hằng ngày. Thi thoảng, cụ có chiên trứng ăn cho đỡ ngán.

Bác sĩ của cụ là Carlo Brava cho biết: ‘Bà ấy chẳng bao giờ ăn nhiều rau và trái cây cả. Thói quen của bà là luôn ăn cùng một thứ từ ngày này qua tháng khác".

Tất cả những điều đó đã giúp cụ bà sinh năm 1899 sống qua 3 thế kỷ, 2 cuộc thế chiến và hơn 90 đời chính phủ nước Ý. Theo Reuters, so với 8 anh chị em trong nhà thì cụ Emma sống thọ hơn cả.
Bí quyết sống thọ của các cụ già trên thế giới là rất... 'khó lường' vì chẳng biết đâu là tốt-xấu, đúng-sai. Chẳng hạn, cụ bà Batuli Lamichhane sinh vào tháng 3 năm 1903 (ở Nepal), làm quen với khói thuốc từ năm 17 tuổi. Và bà Batuli cho rằng thói quen hút 30 điếu thuốc hằng ngày nói trên đã giúp bà sống thọ hơn người khác trong làng, thậm chí hơn cả con cái của mình. Hiện tại bà vẫn giữ thói quen đó.
Gertrude Topsy Hindley, một cụ bà trên 100 tuổi ở Devon (Anh), tin rằng bí quyết giúp bà sống lâu là không xem tivi, theo Mirror. Trong khi đó, riêng bí quyết của cụ Jessie Gallan, một trong những phụ nữ lớn tuổi nhất ở Scotland, đó là "tránh xa đàn ông". Bà Jessie chưa từng kết hôn từ trước đến giờ. Ngoài ra, cụ bà 109 tuổi này tiết lộ, ăn cháo mỗi sáng cũng có thể kéo dài tuổi thọ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.