TNO

Chẳng có bà mẹ nào hoàn hảo ở trên đời

23/11/2016 07:31 GMT+7

(iHay) Bạn sắp được làm mẹ, bạn háo hức đọc đủ loại sách báo, cẩm nang, cập nhật tất cả các kiến thức nuôi con từ mọi nguồn có thể?

(iHay) Bạn sắp được làm mẹ, bạn háo hức đọc đủ loại sách báo, cẩm nang, cập nhật tất cả các kiến thức nuôi con từ mọi nguồn có thể, những mong có thể trở thành một bà mẹ chuẩn mực, hoàn hảo.

>> Rớt nước mắt với 'lá thư cuối cùng của bố'
>> 6 điều bố mẹ nên hiểu khi con bước vào tuổi teen

Ảnh minh họa: Shutter Stock

Nhưng rồi đứa con ra đời, bạn tuyệt vọng nhận ra những kiến thức tưởng chừng sẽ biến bạn thành một siêu nhân giờ đây thậm chỉ chí áp dụng được vài phần trăm, và không phải lúc nào cũng đúng. Kế hoạch trở thành một bà mẹ hoàn hảo vỡ tan tành.
Nếu câu chuyện trên đang nói đúng về chính bạn, thì cũng đừng buồn. Bởi bạn ạ, chẳng có người mẹ nào là hoàn hảo ở trên đời. Mỗi đứa trẻ là một thế giới mới, chúng đổi thay và khác biệt hàng ngày. Chẳng có công thức nào đúng cho mọi đứa trẻ, thậm chí hai đứa trẻ sinh đôi cũng có tính cách khác biệt và đòi hỏi bạn phải có cách “đối phó” riêng với từng đứa. Cứ mỗi khi bạn tưởng rằng đã hiểu hết chúng, chúng lại lớn lên và bạn lại trở về vạch xuất phát. Vậy nên hoàn hảo ư? Không đâu, làm mẹ là một quá trình học hỏi không ngừng. Và cũng như cách những đứa trẻ đến trường vậy, hãy quên điểm số đi, bạn sẽ có một quá trình học làm mẹ đầy thú vị và nhẹ nhõm.
Hãy nhìn vào chính quá trình làm mẹ của mình, vào chính đứa trẻ của mình để học hỏi mỗi ngày, không phải nhìn vào gia đình khác
Chỉ cần lướt qua một loạt các quảng cáo trên truyền hình, tôi đã có thể hình dung ra áp lực đặt lên vai các bà mẹ đang quá lớn. Làm sao để nấu được món ăn vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng cho con? Làm sao để chọn cho con loại sữa tốt nhất? Làm sao để con cao lớn như bè bạn? Làm sao để con thông minh vượt trội? Làm sao để quần áo của con luôn thơm phức?... Truyền thông vẽ ra hình ảnh một bà mẹ “điểm mười” toàn năng, và nếu như bạn không làm được tất cả những điều ấy, dường như bạn sẽ trở thành một bà mẹ tệ hại.
Bạn đã thấy “thói xấu” của chúng ta khi làm mẹ chưa? Đó là hầu như chúng ta không nhìn vào chính mình, vào đứa trẻ của mình mà chỉ nhìn người khác. Trong khi ở xã hội này, ai mà chẳng cố tỏ ra hoàn hảo trước đám đông. Đứa trẻ “con nhà người ta” hình như bao giờ cũng ngoan hơn, giỏi hơn, cao hơn con bạn, và người khác làm mẹ dường như cũng dễ dàng hơn bạn. Bạn không ngừng so sánh, thúc ép bản thân, và lại rơi vào vòng luẩn quẩn chẳng thể làm tốt được tất cả mọi chuyện. Bạn biết điều gì không, hầu hết những bà mẹ mà bạn nghĩ là hoàn hảo ngoài kia, họ cũng vậy thôi.
Làm mẹ, không có nghĩa là bạn phải phân tích vanh vách thành phần của cả chục loại sữa có mặt trên thị trường, thuộc lòng hàng trăm công thức ăn dặm, làm đúng hết bài tập về nhà của con, có khả năng “hô biến” một đứa trẻ cáu kỉnh không nghe lời thành ngoan ngoãn ngay lập tức. Làm mẹ, không có nghĩa là bạn biết tuốt. Làm mẹ, không có nghĩa là bạn không được mắc sai lầm.
 Hãy dạy cho những đứa trẻ biết cách cảm thông với mẹ chúng - Ảnh: Shutter Stock
Mỗi đứa trẻ luôn cần học được cách cảm thông và chia sẻ, và người đầu tiên chúng nên thể hiện sự cảm thông và chia sẻ là với chính mẹ của mình, một người mẹ bình thường chẳng phải siêu nhân, và hoàn toàn có quyền được mắc sai lầm. Bạn có thể nấu cho con một bữa ăn dở tệ, có thể không biết câu trả lời cho thắc mắc của chúng, thậm chí có thể ứng xử sai lầm trong một tình huống “khó bảo” của đứa con. Nhưng những sai lầm đó hoàn toàn có thể sửa chữa, và chúng ta mắc sai lầm để có thể làm tốt hơn vào những lần sau. Chúng ta không có một đứa trẻ tưởng tượng để thực tập trước khi đứa trẻ thực sự ra đời, và mọi tình huống xảy ra khi làm mẹ luôn luôn mới mẻ. Bởi vậy thay vì cố tỏ ra hoàn hảo, điều mà bạn sẽ không bao giờ đạt được, hãy dạy cho những đứa trẻ biết cách cảm thông với mẹ chúng, biết cách chia sẻ và tự lập thay vì ỉ lại vào bà mẹ “siêu nhân”.
Hãy nhìn vào chính quá trình làm mẹ của mình, vào chính đứa trẻ của mình để học hỏi mỗi ngày, không phải nhìn vào gia đình khác. Nếu bạn cần phải đi làm và kiếm tiền, đừng hổ thẹn về việc để ông bà hay người giúp việc đưa đón con bạn đến trường mỗi ngày. Nếu bạn không thể làm bài tập về nhà cho con, hãy dạy nó cách tự học và tự chấp nhận kết quả. Nếu không phải là một đầu bếp xuất sắc, thì một bữa tối cuối tuần ở nhà hàng con bạn yêu thích cũng chẳng chết ai. Nếu con bạn không cao lớn như những đứa trẻ khác, hãy nhớ rằng sự vui vẻ, hạnh phúc, khỏe mạnh của một đứa trẻ không phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng. Không có quy định rằng một bà mẹ tốt phải như thế này, như thế kia, bởi vậy, hãy thôi tự áp đặt mọi quy tắc cho chính mình đi nào.
Thật khó để bảo xã hội rằng hãy chấm dứt việc phán xét những bà mẹ. Một bà mẹ dành toàn thời gian cho việc chăm sóc con sẽ phán xét một bà mẹ bận rộn với công việc rằng không biết hy sinh cho con cái. Ngược lại, một bà mẹ năng động sẽ chỉ trích một bà mẹ nghỉ việc ở nhà chăm sóc gia đình rằng cô ấy quá lạc hậu so với xã hội. Bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp sẽ không thôi so sánh con chị A cao hơn con chị B, con chị C nặng ký hơn con anh D. Bạn không thể cản hết miệng lưỡi thế gian, vậy thì điều quan trọng là ở bạn, quyết định có để những lời phán xét ấy làm phiền mình hay không. Hãy nhớ, một gia đình không thể hạnh phúc nếu như người mẹ không hạnh phúc. Bởi vậy nếu bạn coi quá trình làm mẹ của mình là một cuộc hành trình khám phá đầy thú vị, sẵn sàng chấp nhận sai lầm, chấp nhận làm lại một cách nhẹ nhàng, những đứa trẻ của bạn cũng sẽ được lớn lên trong sự nhẹ nhõm.
Làm mẹ là một điều tuyệt vời mà mỗi người phụ nữ trên thế giới này có được, hãy tận hưởng điều tuyệt vời ấy mỗi ngày, bắt đầu bằng việc chấp nhận rằng sẽ chẳng có bà mẹ nào hoàn hảo ở trên đời.
Vui vẻ lên và hãy làm mẹ theo cách riêng của bạn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.