TNO

Cá trích nướng, thương để đâu cho hết...

08/06/2016 17:05 GMT+7

(iHay) Trong “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Luis SéPulveda mở đầu là đoạn những con chim hải âu ùa xuống biển ăn cá trích.

(iHay) Trong “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Luis SéPulveda mở đầu là đoạn những con chim hải âu ùa xuống biển ăn cá trích. Bữa tiệc cá trích béo ngọt sẽ cung cấp đủ năng lượng cho hành trình dài tiếp theo. 

>> Phấn khích với gỏi cá trích

Thơm lừng bữa cơm cá trích nướng 1Nướng cá trích nhẩn nha ngày hè - Ảnh: Tâm Ngọc

Còn với chúng tôi, đám trẻ xứ biển thì không gì sướng bằng một bữa cơm có cá trích nướng.

Cá trích không phải là giống cá mập mạp hay dễ ăn cho tất cả mọi người. Nó đầy vảy và xương đủ kiểu. Ấy thế nhưng một khi đã ăn được cá trích rồi thì thương biết để đâu cho hết. Thương cái mình cá dẹp dẹp be bé, thương nhất mùi hương khi nướng. Nó giống như mùi thơm từ ký ức mà những đứa xa quê sẽ khắc khoải lắm khi nhớ lại. Nó là thứ cá không được rao bán hàng ngày hay hàng loạt bởi loài cá sống ngoài tự nhiên này phải có mùa, có đợt.
Mùa cá trích thường là những ngày hè. Đám trẻ tắm biển thỏa thích rồi về nhà chờ mẹ đi chợ với mớ cá trích trong giỏ. Cá trích coi vậy chứ làm dễ ẹc. Chỉ cần bỏ đi phần ruột nhỏ xíu bên trong là xong. Cá trích nướng lại càng thảnh thơi. Làm ruột rửa sạch xong là bỏ lên vỉ nướng. Chỉ nghiệt cái là phải nướng bằng lò than chứ lò điện, lò vi sóng thì coi như mất hơn nửa phần ngon.
Cá trích nướng lên dĩa với nước mắm pha khéo sẽ khiến bạn ăn đến no mà không thấy ngán - Ảnh: Tâm Ngọc
Cá được nướng bằng lò than riu riu cho chín đều từ bên trong. Chừng 10-15 phút thôi là cá chín. Hàng xóm tha hồ được hít hà mùi thơm nhẹ nhàng nhưng thôi thúc những cái bụng đang đói. Món cá trích nướng cứ nhởn nhơ như vậy mà lấy lòng người ta.
Cá đã nướng xong, giờ phần quan trọng không kém là làm nước mắm chấm. Nước mắm cho cá trích nướng cũng phải thiệt ngon chứ không thì uổng công mua cá, nướng cá lắm. Giã ớt, tỏi, nêm chút đường, vắt chút chanh rồi rót mắm trộn đều cho dậy mùi thơm. Cá trích nướng có thể chấm riêng từng con với nước mắm, cũng có thể xé nhỏ thịt cá ra rồi rưới mắm lên trộn đều.
Đơn giản là vậy nhưng món ăn này sẽ khiến đám trẻ chúng tôi ăn tới... lủng nồi, lủng xoong. Vị cá trích nướng beo béo, mằn mặn thơm lừng hòa với nước mắm ngon ớt tỏi cay xè, ăn hoài không thấy ngán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.