TNO

Brunei - vùng đất để sống và chiêm nghiệm

02/03/2016 09:00 GMT+7

(iHay) Đâu cần cố ý “chèo kéo”, bởi Brunei vẫn là vùng đất mà nhiều phượt thủ mơ ước một lần đặt chân đến.

(iHay) Đâu cần “chèo kéo”, bởi Brunei vẫn là vùng đất mà nhiều phượt thủ mơ ước một lần đặt chân đến.

>> Một thoáng làng nổi Kampong Ayer 1.300 năm tuổi 

Một góc bảo tàng Vương thất Regalia
Thánh đường Hồi giáo lớn nhất Brunei: Umar Ali Saifuddien Jame'Asr Hassanil Bolkiah
Đó là vùng đất của những thánh đường rộng lớn và đẹp kì bí, nhiều bảo tàng đồ sộ với bộ sưu tập quý giá sang trọng, những con đường đẹp như mơ, biển xanh ngát với khu bảo tàng sinh quyển tự nhiên hoang dã…
Dù lọt thỏm trên đảo xanh Borneo, bao quanh là bang Sarawak của người láng giềng Malaysia luôn nhộn nhịp du khách đến khám phá những bãi biển tuyệt đẹp, Brunei vẫn bình thản như một “trạm dừng chân”…để du khách chuyển tiếp đến nơi khác.
Thánh đường Hồi giáo Omar Ali Saifuddin thuộc trung tâm của Bandar Seri Begawan
Dường như, quốc gia nhỏ bé nhưng giàu có nhờ vào xuất khẩu dầu mỏ này cũng không mặn mà với cái gọi là ngành công nghiệp không khói: Du lịch. Mọi sự tô vẽ để mời gọi mọi người đến và dừng chân đều không được bày biện trên vùng đất này. Thế nên nhiều người vẫn ví von: Brunei như một cô gái có “đầy đủ điều kiện”, chỉ có điều hơi khó tính và nghiêm khắc.
Phố xá thanh bình ở Brunei
Những con đường thênh thang vắng vẻ ở Brunei
Vì vậy, nếu tìm đến để tận hưởng phồn hoa hay đắm mình trong những dịch vụ tiện nghi nhất, thì Brunei sẽ dội vào bạn một gáo nước lạnh. Dù có đang ở ngay giữa thủ đô Bandar Seri Begawan, nếu không nhanh chân, thì sau 7 giờ đừng mong tìm được một quán ăn nóng sốt. Và nếu may mắn bạn sẽ chỉ tìm thấy một vài quán cà phê mở cửa đến 11 giờ ở ngay khu trung tâm.
Nhịp sống của thành phố này cũng không hiện diện để làm đẹp lòng du khách. Sẽ không có những quán bar tiệc tùng thâu đêm, vì chất có cồn, thuốc lá, tình dục phạm pháp…. bị cấm ở quốc gia theo đạo Hồi này. Hoạt động giải trí, mua sắm vắng vẻ, những cửa hiệu cũ kĩ. Có khi lúc đó bạn lại chẹp miệng nhớ nhung những khu mua sắm sầm uất ở Bangkok xứ chùa vàng hay khu siêu thị miễn thuế ngập tràn những món hàng độc lạ tại khu Langkawi của nước láng giềng Malaysia…
Tuy nhiên nếu đã đến Brunei với niềm mơ màng về chốn cung điện xa hoa và những chàng hoàng tử, công chúa lộng lẫy của đức vua Sultan Bolkiah, bạn cứ hãy giữ vững điều đó. Dù có một lần “nhất dạ đế vương” tại khách sạn The Empire Hotel & Country Club với đẳng cấp 6 sao hay không, thì ở mọi nơi của Brunei đều cho bạn cảm giác giàu có. Đó là sự giàu có về yên bình thong thả trên mọi nẻo đường, về vẻ đẹp kiến trúc ngỡ ngàng hiện diện trên những tòa thánh đường dát vàng uy nghi. Những mái vòm vàng óng như cổ tích này sẽ bao trùm cả thành phố vào trưa thứ 6 hằng tuần bằng tiếng cầu kinh rầm rì, kẻ ngoại đạo lang thang trên phố như cũng được dịp lắng lòng mình.
Cảnh sắc nếu không nói là nên thơ thì cũng sẽ khiến bạn choáng ngợp vì sự nguyên vẹn được gìn giữ có ý thức. Mỗi con đường, khu công viên trong thành phố đều như một cánh rừng nhỏ vang đều tiếng thác chảy. Trong đó công viên quốc gia Ulu Temburong có lẽ là hành trình trekking thú vị nhất cho du khách. Còn nếu ở đâu đó bạn phải mệt nhoài lặn lội đến những hòn đảo du lịch xa xôi để tìm sự tinh khiết, thì ở Brunei chỉ cần bước xuống một con thuyền dài temuai ở khu trung tâm, lướt nhẹ trên làn nước trong xanh, bạn sẽ phải hít sâu tận hưởng không khí trong lành của khu rừng đước rộng lớn và tận mắt thấy những con khỉ proboscis mũi dài quý hiếm, đang thật sự sống trong đúng môi trường tự nhiên của nó.
Cánh rừng nguyên sinh ở khu bảo tồn Mangrove
Với diện tích là 5.765 km2 với khoảng hơn 400.000 dân, Brunei rõ ràng không phải là một nơi xô bồ và hoàn toàn xa lạ với khái niệm “giờ cao điểm”, vốn luôn là một vấn đề lớn của những thành phố hiện đại ngày nay. Nếu đến một nơi nào vừa giàu có, tiện nghi không thiếu mà vẫn trong lành như Brunei thì bạn cần gì phải mệt nhoài nghĩ đến những chuyện giải trí thường ngày, vì đó là một nơi để sống và chiêm nghiệm mà thôi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.