TNO

Bài toán lớp hai khiến người lớn 'nhức đầu'

10/05/2016 11:02 GMT+7

(iHay) Một bài kiểm tra toán online của chương trình SATs dành cho học sinh 7 tuổi mới đây lại làm đau đầu người lớn

(iHay) Một bài kiểm tra toán online của chương trình SATs dành cho học sinh 7 tuổi mới đây lại làm đau đầu người lớn và gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng trong những ngày vừa qua.

Từ bài toán trên trang Twitter của một người mẹ tên Louis Bloxham, cộng đồng mạng đã có một phen kiểm tra xem chỉ số thông minh của mình liệu có bằng học sinh lớp hai hay không. Bài toán như sau: “Có một số người trên tàu hỏa. Ở trạm dừng đầu tiên, 19 người rời khỏi tàu. 17 người bước lên. Bây giờ trên tàu hỏa có 63 người. Hỏi đã có bao nhiêu người trên tàu hỏa lúc bắt đầu khởi hành?”
Cô tự đưa ra đáp án của mình: “Nếu bạn nghĩ câu trả lời của tôi là 65 thì bạn sai rồi, tôi cho rằng kết quả là 46”. Hàng loạt những tranh luận của người lớn về đáp án đã nổ ra ngay sau đó.
Cách thường thấy nhất coi đây là một phép toán cộng trừ thông thường với logic như sau. Lấy 63 trừ đi 17 còn lại 46 người (là số người còn lại trước khi có người mới lên) sau đó cộng thêm 19 người đã rời đi trước đó và đáp án cuối cùng là 65.
Những dòng tranh luận trên mạng
Tuy nhiên có vài người khác cho rằng, đây là một bài toán mẹo trong chương trình SATs và thật ra đáp án 46 mới chính xác. Bạn đọc tên KatieAA nêu ý kiến trên trang Mirror: “Thông tin mấu chốt là câu hỏi nhấn mạnh đến chi tiết có bao nhiêu người trên tàu lửa để bắt đầu”. Chúng ta hãy để 17 người sang một bên vì họ lên sau, giữ lại con số 46 người còn trên tàu sau trạm dừng thứ nhất. Sai lầm của rất nhiều người là không tính 19 người đã rời khỏi tàu ở trạm thứ nhất, như vậy số người bắt đầu từ đầu cho đến lúc đó phải là 46.
Chính việc chưa công bố kết quả chính xác từ phía giáo viên khiến cho cuộc tranh luận xôi nổi lan rộng trên mạng. Tuy nhiên, qua đó chúng ta đã nhìn thấy được cách giải quyết vấn đề của người lớn cũng rất khác nhau và đa phần cho rằng bài toán này là quá sức với tầm nhận biết của một học sinh lớp hai.
Theo bạn thì đáp án thế nào mới chính xác?
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.