TNO

Ăn xin ở Dubai kiếm được khoảng 1,6 tỉ đồng/tháng

14/07/2016 16:57 GMT+7

(iHay) Một người ăn xin ở Dubai kiếm được khoảng 1,6 tỉ đồng/tháng; 54,6 triệu đồng/ngày.

(iHay) Một người ăn xinDubai kiếm được khoảng 1,6 tỉ đồng/tháng; 54,6 triệu đồng/ngày.

Ăn xin ở Dubai kiếm tiền tỉ mỗi tháng nên rất nhiều khách quốc tế đến đây bằng visa du lịch, kinh doanh để làm ‘cái bang’ - Ảnh: Reuters
Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nổi tiếng vì độ xa hoa và giàu có. Ngay cả ăn xin cũng cực kỳ ‘đẳng cấp’ với thu nhập đáng ngưỡng mộ. Arabian Business dẫn lời Faisal Al Badiawi, một quan chức tại Dubai: “Chúng tôi phát hiện ra rằng một người ăn xin kiếm hơn 270.000 AED/tháng (1,6 tỉ đồng). Thường trung bình, mỗi ngày họ đều bỏ túi gần 9.000 AED (54,6 triệu đồng)”.
Faisal Al Badiawi hé lộ ‘chiêu’ xin được nhiều của những người ăn mày này. Ông cho biết: “Đặc biệt vào ngày thứ Sáu, họ (ăn xin) kiếm được nhiều tiên hơn khi đứng trước các nhà thờ Hồi giáo vì đánh vào tâm lý của những người vừa đi lễ về và muốn làm việc thiện".
"Nhiều người ăn xin đi đến Souq Naif trong tháng Ramadan, vì nó là một trong những khu vực lâu đời, nhiều người cao tuổi sinh sống và các thương nhân vẫn giữ các giá trị truyền thống, sẵn sàng bố thí rất hào phóng”, Al Badawi nói.
Zakat, hay bố thí, là một số tiền nhất định được những người Hồi giáo giàu cho người Hồi giáo nghèo, và phải tương đương với 2,5% sự giàu có của một người. Đây là một trong năm cột trụ của Hồi giáo (năm bổn phận tôn giáo). Do vậy, đa số người dân ở Dubai rất sẵn sàng chi tiền cho những ai ngửa tay xin.
 Có người ăn mày ở Dubai mang tiền tỉ trong túi và ở khách sạn 5 sao nhờ tiền bố thí của người dân địa phương - Ảnh: Reuters
Chuyện ăn xin ở Dubai giàu hơn người có công việc đàng hoàng ở nhiều nước không phải giờ mới có. Hồi năm ngoái, cảnh sát Kuwait bắt một ăn mày và phát hiện trên người anh ta giữ khoảng 10 triệu rupees (3,3 tỉ đồng). Theo Khaleej Times, vào năm 2010, một người ăn xin châu Á khác bị bắt ở Dubai khi đang cư trú tại khách sạn 5 sao.
Vì thu nhập quá hấp dẫn và dễ dàng nên hàng trăm khách, đặc biệt là khách châu Á, đến thăm Dubai chỉ để làm ăn mày, tập trung nhiều trong mùa lễ hội Ramadan và Eid.
Al Badiawi chia sẻ với truyền thông địa phương: “Chúng tôi thấy rằng đa số những người ăn xin vào đất nước một cách hợp pháp với thị thực 3 tháng. Họ có visa kinh doanh hay du lịch”.
Một nguồn tin cho biết: "Ngay cả những người có công việc đến từ các nước khác nhau cũng tìm cách ăn xin ở Dubai trong tháng lễ hội Ramadan Ramzan. Sau khi trả tiền vé khứ hồi và chi phí cho kỳ nghỉ ngắn, họ còn mang được một số tiền kha khá lúc trở về”.
Chỉ có ở Dubai, ăn xin mới chấp nhận tiền bố thí bằng ‘cà thẻ’ như thế này - Ảnh: Chụp màn hình YouTube
Hồi tháng 6, một thiếu niên người Trung Quốc đã bị bắt giữ tại sân bay Dubai cũng vì mơ ước đến đây kiếm tiền bằng nghề ăn xin. Trang Sohu đưa tin, không rõ bằng cách nào chàng trai 16 tuổi đến từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) có thể lẻn vào bên trong máy bay của hãng Emirates Airlines và đi lậu từ Thượng Hải đến Dubai. Cậu ta khai với cảnh sát muốn đến thành phố giàu sang này để bắt đầu sự nghiệp ‘cái bang’ béo bở.
Chính vì vấn nạn này, thành phố quyết định mở chiến dịch hàng năm nhằm dẹp bỏ nạn xin tiền. Năm 2015, tổng cộng 383 người ăn xin đã bị bắt giữ. Al Badawi chỉ ra rằng những thống kê này cho thấy số lượng ăn mày bị bắt đã giảm 31% so với năm 2014 (549 người).
Riêng trong quý đầu năm 2016, 59 người ăn xin đã bị bắt. Chiến dịch chống nạn ăn xin vẫn tiếp tục. Nhiều nhóm cảnh sát đã tỏa ra các nhà thờ, trung tâm mua sắm nhằm bắt những người ăn xin ở đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.