TNO

8 bộ phim hay nhất tại Oscar 2015

27/01/2015 08:00 GMT+7

(iHay) Dẫn đầu danh sách này là Birdman và The Grand Budapest Hotel với 9 đề cử.

(iHay) Trong 8 bộ phim được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất tại Oscar lần thứ 87, Birdman The Grand Budapest Hotel dẫn đầu với 9 đề cử mỗi phim. Đứng sau hai bộ phim này là The Imitation Game với 8 đề cử, American SniperBoyhood cùng 6 đề cử…

>> BTC chọn Neil Patrick Harris dẫn Oscar 2015 vì 'cầu xin' Ellen DeGeneres bất thành

1. American Sniper

Diễn viên:  Bradley Cooper, Sienna Miller, Kyle Gallner...
IMDb: 7,5/10
Đạo diễn: Clint Eastwood
Số đề cử tranh giải Oscar 2015: 6

Bộ phim American Sniper (Tên tiếng Việt: Lính bắn tỉa Hoa Kỳ) kể về người lính bắn tỉa nổi tiếng có thật trong lịch sử quân đội Mỹ Chris Kyle (do Bradley Cooper thủ vai). Sau khi trở về từ chiến trường Iraq, Chris Kyle được đoàn tụ với vợ và các con tuy nhiên anh cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập với cuộc sống thường ngày.

Bên cạnh nhiều giải thưởng danh giá khác, phim hành động tâm lý American Sniper được Viện Phim ảnh Mỹ bầu chọn là 1 trong 10 phim hay nhất năm 2014.

2. Birdman

Diễn viên: Michael Keaton, Zach Galifianakis, Edward Norton...
IMDb: 8,5/10
Đạo diễn: Alejandro Gonzalez Inarritu
Số đề cử tranh giải Oscar 2015: 9

Birdman (tên tiếng Việt: Người chim) là bộ phim đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của tài tử Michael Keaton, người từng thủ vai siêu anh hùng Batman của Tim Burton. Birdman đã khắc họa hình ảnh của một ngôi sao hết thời có tên Riggan Thomson, người luôn tìm mọi cách để lấy lại phong độ qua công việc đạo diễn kiêm diễn viên chính của một vở kịch tại rạp St. James của sân khấu Broadway lừng danh. Thế nhưng, con đường để tìm lại vinh quang đối với Riggan Thomson không hề dễ dàng bởi những khó khăn và sự phản đối vủa những người xung quanh.

Birdman khiến người xem yêu thích không chỉ bởi nội dung mà còn bởi những kỹ thuật và xây dựng bối cảnh hết sức sắc nét. Cùng với đó, việc sử dụng dàn diễn viên tên tuổi như Michael Keaton, Zach Galifianakis, Edward Norton hay Emma Stone đã tạo nên sức hút cho bộ phim.

Trước khi nhận được 9 đề cử cho giải Oscar 2015, Birdman đã được vinh danh tại Quả cầu vàng 2015 ở hạng mục Kịch bản hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim hài/nhạc kịch. Tại Critics' Choice Awards diễn ra hôm 16.1, bộ phim này còn “ẵm” về 7 giải thưởng.

3. Boyhood

Diễn viên: Patricia Arquette, Ellar Coltrane, Lorelei Linklater, Ethan Hawke...
IMDb: 8,3/10
Đạo diễn: Richard Linklater
Số đề cử tranh giải Oscar 2015: 6

Xuyên suốt bộ phim Boyhood (tạm dịch là Thời niên thiếu) là câu chuyện nói về sự trưởng thành qua đôi mắt của một cậu bé tên Mason (do diễn viên Ellar Coltrane thủ vai) sống cùng mẹ và em gái. Cuộc sống của ba mẹ con Mason cũng trải qua không ít biến cố và mỗi biến cố là một dấu mốc thay đổi cuộc đời họ. Khán giả xem phim có thể nhận ra chính mình từng một thời bồng bột, hào hứng như nhân vật Mason trong phim.

Điều đặc biệt của Boyhood đó là bộ phim được quay trong vòng 12 năm và chứng kiến sự trưởng thành thật sự của các nhân vật. Bộ phim nhẹ nhàng, đem đến cho khán giả những nụ cười lẫn giọt nước mắt cảm động. 

Trước khi được đề cử tại Oscar 2015, bộ phim đã nhận ba giải thưởng tại Lễ trao giải Quả cầu vàng gồm Đạo diễn xuất sắc nhất, Phim tâm lý hay nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cùng nhiều giải thưởng danh giá khác.

4. The Grand Budapest Hotel

Diễn viên: Ralph Fiennes, F. Murray Abraham, Mathieu Amalric...
IMDb: 8,1/10
Đạo diễn: Wes Anderson
Số đề cử tranh giải Oscar 2015: 9

Bộ phim The Grand Budapest Hotel (tên tiếng Việt: Khách sạn Đế vương) xoay quanh cuộc sống ba nhân vật gồm Gustave H (do Ralph Fiennes thủ vai) là ông chủ của khách sạng vương giả hạng sang Budapest, anh chàng phục vụ Zero Moistafa và nữ đầu bếp tài năng Agatha. Họ đã cùng rơi vào vòng xoáy của vụ trộm một bức tranh quý thời phục hưng. Bản thân Gustave H còn bị đổ oan giết chủ nhân thực sự của bức tranh, buộc hai người bạn Zero Moistafa và Agatha phải tìm mọi cách giúp đỡ.

Bộ phim mang đến cho khán giả những tình huống hài hước và hấp dẫn cùng những mảng màu gây hiệu ứng về thị giác. Phim được đầu tư công phu về trang phục đem đến cho khán giả nhiều ấn tượng.

Phim đã giành được nhiều giải thưởng lớn như giải Phim hay nhất thể loại hài/nhạc kịch tại Quả cầu vàng 2015, Phim hài hay nhất tại Critics' Choice Awards, Phim hay nhất tại Florida Film Critics Circle Awards…

 

5. The Imitation Game

Diễn viên: Benedict Cumberbatch, Keira Knightley, Matthew Goode...
IMDb: 8,3/10
Đạo diễn: Morten Tyldum
Số đề cử tranh giải Oscar 2015: 8

The Imitation Game (tên tiếng Việt: Thiên tài toán học Alan Turing) kể lại cuộc đời và chiến công ít người biết đến của nhà toán học thiên tài đồng tính Alan Turing trong Thế chiến thứ II. Với việc chế tạo ra cỗ máy Christopher để giải mã điện báo Enigma của quân phát xít Đức, Alan Turing được cho là đã giúp thế chiến thứ II kết thúc sớm hơn và cứu sống sinh mạng hàng triệu người. Xem phim, khán giả còn được hiểu rõ hơn về thế chiến thứ II, sự tàn độc của phát xít Đức và cuộc đời của nhà toán học tài ba.

The Imitation Game nói về một mặt trận khác của chiến tranh: mặt trận tình báo. Ngoài ra bộ phim cũng đề cập tới sự khác nghiệt của xã hội đối với vấn đề về giới tính.

The Imitation Game cũng từng giành được giải khán giả bình chọn, giải thưởng lớn nhất tại LHP Quốc tế Toronto (TIFF) 2014.

6. Selma

Diễn viên: David Oyelowo, Carmen Ejogo, Tim Roth, Oprah Winfrey...
IMDb: 7,7/10
Đạo diễn: Ava DuVernay
Số đề cử tranh giải Oscar 2015: 2

Selma (tên tiếng Việt: Giấc mơ thay đổi thế giới) là bộ phim lịch sử kể về mục sư Martin Luther King trong hành trình đấu tranh để bảo đảm quyền biểu quyết cho tất cả người dân. Đỉnh điểm của chiến dịch là cuộc diễu hành từ Selma tới Montgomery, Alabama đã dẫn tới việc Tổng thống Johnson kí đạo luật về quyền bầu cử năm 1965.

Bộ phim mang đậm âm hưởng văn hóa của người Mỹ gốc Phi, để lại nhiều ấn tượng mạnh cho khán giả. Trước khi nhận được đề cử Oscar, Selma đã giành được một số giải thưởng tại một số sự kiện điện ảnh như Quả cầu vàng 2014 cho Ca khúc trong phim hay nhất, Critics' Choice Movie Awards, African-American Film Critics Association...

7. The Theory of Everything

Diễn viên: Eddie Redmayne, Felicity Jones, Tom Prior...
IMDb: 7,8/10
Đạo điễn: James Marsh
Số đề cử tranh giải Oscar 2015: 5

Không đi sâu vào cuộc đời và các nghiên cứu khoa học của Stephen Hawking, The Theory of Everything (tên tiếng Việt: Lý thuyết của vạn vật) lại khai thác đời sống tình cảm của nhà vật lý tài ba một cách đầy cảm động.

Bộ phim được xây dựng trên hồi kí của người vợ đầu Jane Hawking, mô tả chính xác từng chi tiết nhỏ trong cuộc đời của Stephen, lại được lồng tiếng bằng giọng nói điện tử của chính ông trong phần cuối phim nên nó lại càng trở nên chân thực và ý nghĩa hơn.

Không chỉ thuyết phục được khán giả mà The Theory of Everything còn khiến chính nguyên mẫu của bộ phim, nhà khoa học Stephen Hawking phải rơi nước mắt trong ngày công chiếu.

8. Whiplash

Diễn viên: Miles Teller, J.K. Simmons, Melissa Benoist...
IMDb: 8,7/10
Đạo diễn: Damien Chazelle
Số đề cử tranh giải Oscar: 5

Whiplash (tên tiếng Việt: Khát vọng nhịp điệu) là câu chuyện kể về những nỗ lực của chàng sinh viên âm nhạc Andrew Neyman để trở thành “một người vĩ đại” trong nghệ thuật dưới sự dạy dỗ của thầy giáo Terrence Fletcher, người luôn đòi hỏi ở sinh viên sự hoàn hảo tối đa.

Xuyên suốt bộ phim, khán giả được nhiều lần chứng kiến cảnh “khủng bố” bằng cả lời lẽ và hành động của người thầy này với các sinh viên, đặc biệt là Andrew. Bộ phim kết thúc bằng màn trình diễn ấn tượng của chàng sinh viên trống sau biết bao nỗ lực rèn luyện. Whiplash cũng khiến nhiều người phải suy ngẫm về cái giá thực sự để có thể vươn tới sự hoàn hảo và vĩ đại trong nghệ thuật.

Tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2015, bộ phim đã mang về giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho J.K. Simmons.

Tuệ Minh - Nhật Hạ
Ảnh chụp màn hình phim

>> Ngộ sát bạn gái, Oscar Pistorius có thể chỉ ngồi tù 10 tháng
>> Nhà thiết kế thời trang huyền thoại Oscar de la Renta qua đời
>> Người không chân' Oscar Pistorius thoát tội cố ý giết người
>> 9 ngôi sao của tượng vàng Oscar chết vì tự sát
>> Sau Oscar, Matthew McConaughey tiếp tục được đề cử giải Emmy
>> World Cup 2014 trên Facebook = Oscar + Super Bowl + Olympic

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.