Ì ạch thi công cầu trăm tỉ qua sông Trường Giang

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Công trình cầu Tam Tiến và đường dẫn (H.Núi Thành, Quảng Nam) bắc qua sông Trường Giang thi công ì ạch dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, khiến nhiều người dân bức xúc vì phải liều mạng đi trên cây cầu máng cũ...

Tháng 5.2019, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng công trình dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn nối xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 (H.Núi Thành) với chiều dài 4,18 km. Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 220 tỉ đồng, thời gian thực hiện đến tháng 9.2022.

Tháng 9.2021, UBND H.Núi Thành (chủ đầu tư) đã bàn giao mặt bằng thi công 7 trụ cầu và 1 mố cầu nhưng đến nay nhà thầu thi công (Công ty TNHH Thanh Tùng) chỉ mới thi công hoàn thành 20/48 cọc khoan nhồi, bê tông cốt thép mố M2, trụ T8, trụ T6. Hiện nhà thầu đang thi công xà mũ trụ T7, T1, đúc khoảng 300 cống D1000. Điều đáng nói, các tuyến đường dẫn đoạn qua xã Tam Xuân 2, Tam Tiến vẫn chưa hoàn thành, tuyến đường dẫn qua xã Tam Xuân 1 vẫn đang còn bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay dự án GPMB được khoảng 2,5/4,18 km.

Ông Nguyễn Đình Sanh (66 tuổi, ở xã Tam Tiến) cho biết trong lúc chờ cây cầu Tam Tiến mới, hằng ngày người dân 2 xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 vẫn liều mạng đi qua cây cầu máng “tử thần” nằm bên cạnh. “Cây cầu máng này năm nào cũng có người rơi xuống sông tử vong. Người dân chúng tôi không hiểu nguyên nhân nào mà cầu Tam Tiến mới lại thi công ì ạch đến vậy. Nghe đâu mấy tháng nữa là bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đến nay chỉ mới xây xong mấy trụ cầu, mọi thứ vẫn đang ngổn ngang lắm”, ông Sanh nói.

Ì ạch thi công cầu trăm tỉ qua sông Trường Giang - ảnh 1

Dự án cầu Tam Tiến vẫn còn ngổn ngang, dù theo hạn định chỉ còn 5 tháng phải hoàn thành

MẠNH CƯỜNG

Bàn giao mặt bằng “quá chậm” ?

Ông Trần Minh Đức, Chỉ huy trưởng công trường dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn, cho biết dự án thi công chậm là do việc bàn giao mặt bằng quá chậm trễ sau khi đã ký hợp đồng xây lắp (gần 12 tháng sau khi ký hợp đồng mới bàn giao được một vài đoạn tuyến của công trình). Hơn nữa, việc bàn giao mặt bằng vào mùa mưa lũ không phù hợp với việc thi công đường và thi công cầu.

Theo ông Đức, hiện nay dự án cầu Tam Tiến không chỉ đang gặp một số khó khăn trong công tác GPMB, mà còn đối mặt với tình trạng khan hiếm vật liệu (nguồn đất để đắp), không đủ đáp ứng thi công, giá cả vật liệu thị trường tăng cao. “Đến nay mặt bằng sạch phục vụ thi công dự án mới chỉ có 50%, trong khi đó thời gian thi công chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa là hết hợp đồng. Vì nhiều lý do, nên chúng tôi đã có kiến nghị chủ đầu tư và các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh giá hợp đồng và tiến hành các thủ tục pháp lý để gia hạn thời gian hoàn thành công trình thêm 12 tháng”, ông Đức nói.

Mới đây, sau khi đi kiểm tra thực tế tại dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng tiến độ dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn rất chậm là do các nguyên nhân chủ quan, khách quan như khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB, vật liệu thi công, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc huy động nhân lực, phương tiện, thiết bị phục vụ thi công công trình. Ông Quang đề nghị UBND H.Núi Thành cần tập trung chỉ đạo đơn vị thực hiện công tác bồi thường. Các phòng, ban, đơn vị và địa phương liên quan phối hợp, rà soát cụ thể các tồn tại, vướng mắc để khẩn trương hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ, thủ tục, tổ chức thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, GPMB, tái định cư, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30.6.2022. Tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt và tiến độ thi công công trình theo hợp đồng đã ký cũng được UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát, đánh giá các nguyên nhân. Trước mắt yêu cầu đơn vị thi công phải có kế hoạch cụ thể, tập trung huy động phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công trong mùa nắng...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU