Ung thư tuyến tiền liệt: Giám sát chủ động hay theo dõi chờ đợi?

09/09/2016 20:14 GMT+7

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bệnh nhân phân biệt hai phương pháp tiếp cận với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt, từ đó xem xét quyết định kế hoạch điều trị hợp lý nhất.

Cá nhà nghiên cứu bệnh học đã tiếp cận nhiều bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt trong 25 năm qua bằng hai cách trên. Họ thấy rằng có rất nhiều bệnh nhân không cần điều trị y tế ngay lập tức khi được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm. Điều này đặc biệt đúng với những bệnh nhân lớn tuổi.
Thực tế là có tới 97% nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt sẽ không chết vì căn bệnh này.
Như vậy bệnh nhân nên sử dụng cách tiếp cận nào cho hợp lý? Giám sát chủ động hay Theo dõi chờ đợi?
Giám sát chủ động là gì?
Thay vì nhận được điều trị ngay lập tức, bệnh nhân thường xuyên tới bác sĩ để kiểm tra, thử nghiệm kháng nguyên của tuyến tiền liệt (PSA), và sinh thiết tiền liệt tuyến định kỳ. Nói chung, các bác sĩ lặp lại kiểm tra máu xác định PSA khoảng 6 tháng/lần. Ngoài ra, các xét nghiệm kiểm tra trực tràng và sinh thiết tiền liệt tuyến được thực hiện 12 tháng mỗi lần. Với giám sát chủ động, bệnh nhân có thể tránh được các tác dụng phụ có hại từ phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị và liệu pháp hormone.
Nếu kết quả sinh thiết cho thấy ung thư đã lan đến các mô tuyến tiền liệt nhiều hơn hoặc sinh thiết điểm Gleason cao hơn, những bệnh nhân chọn giám sát chủ động có thể thảo luận với bác sĩ về phương pháp điều trị mới.
Bệnh nhân lựa chọn “Theo dõi chờ đợi” sẽ được thử nghiệm PSA trong máu thường xuyên.

Cách tiếp cận này có khác gì với Theo dõi chờ đợi?
Xu hướng theo dõi chờ đợi thường sử dụng cho bệnh nhân lớn tuổi. Ví dụ một người đàn ông lớn tuổi mang rủi ro mắc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm, các bệnh mãn tính và một số bệnh khác có khả năng đe dọa tính mạng. Trong những trường hợp như thế này, các bác sĩ không điều trị các bệnh ung thư. Thay vào đó, tập trung vào việc điều trị bệnh đe dọa trực tiếp tới tính mạng và chất lượng sống. Những bệnh nhân lựa chọn Theo dõi chờ đợi sẽ được thử nghiệm PSA trong máu thường xuyên, nhưng không lặp lại sinh thiết tuyến tiền liệt.
Làm sao các bác sĩ biết bệnh nhân nào phù hợp với cách tiếp cận Giám sát chủ động?
Đội ngũ nghiên cứu bệnh học chuyên chăm sóc bệnh nhân ung thư có vai trò vô cùng quan trọng xác định cách tiếp cận nào phù hợp với từng bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu này sẽ đưa ra báo cáo chi tiết giúp xác định đó là một lựa chọn an toàn để tiến hành điều trị ngay lập tức. Lựa chọn Giám sát chủ động dành cho những bệnh nhân có các thông số sau:
- Mật độ PSA (trong máu ÷ theo thể tích tuyến tiền liệt): nhỏ hơn 0.15
- Khối ung thư nhỏ
- Sinh thiết thang Gleason 3 + 3 = 6 (Nhóm 1)
Các bác sĩ cũng đưa vào nghiên cứu các nhân tố khác bao gồm cả giai đoạn của ung thư và tuổi của bệnh nhân, sức khỏe, tiền sử gia đình, và sở thích cá nhân. Chủng tộc và dân tộc của bệnh nhân cũng là những yếu tố quan trọng.
Nói cách khác, các bác sĩ và bệnh nhân sẽ cùng có quyết định chung dựa trên các thông tin nghiên cứu bệnh học và các yếu tố cá nhân của bệnh nhân.
Khi lựa chọn Giám sát chủ động sẽ làm giảm quá liều và các tác dụng phụ, giúp duy trì sức khỏe của một người đàn ông, bao gồm cả sức khỏe tình dục. Đối với bệnh nhân già yếu hay có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm, Theo dõi chờ đợi được xem xét để đảm bảo chất lượng của cuộc sống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.