Chụp nhũ ảnh để phát hiện sớm ung thư

12/09/2016 14:11 GMT+7

Chụp nhũ ảnh (chụp x-quang tuyến vú) được áp dụng để phát hiện sớm và chẩn đoán các bất thường ở vú. Tại FV, hệ thống chụp nhũ ảnh hiện đại cho phép chụp toàn phần và tiến hành sinh thiết lõi với khung định vị 3 chiều.

Bác sĩ Võ Kim Điền, Trưởng Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng của Bệnh viện FV cho biết: “Trên thế giới, phương pháp bảo tồn tuyến vú đã được đưa vào nghiên cứu từ những năm 70 và chính thức đưa vào điều trị từ những năm 90. Phẫu thuật bảo tồn giúp giữ được nét thẩm mỹ cho tuyến vú, thời gian phục hồi sau phẫu thuật nhanh và bệnh nhân không cần thiết phải phẫu thuật tái tạo tuyến vú về sau. Tỷ lệ khỏi bệnh, thời gian sống, tỉ lệ tái phát và di căn của phẫu thuật bảo tồn so với đoạn nhũ hiện nay được xem là như nhau mà giá thành điều trị chỉ tương đương hoặc thấp hơn”.
Tuy nhiên, cũng theo bác sĩ Điền, phương pháp điều trị bảo tồn này chỉ áp dụng được khi bệnh nhân phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, khi bướu còn nhỏ hơn 3cm và không có di căn xa, không xâm lấn. Phương pháp bảo tồn hiện nay là cắt bỏ khối bướu, nạo hạch nách cùng bên và xạ trị vào tuyến vú và hạch vùng. Đối với các trường hợp bướu lớn hơn 3cm, nếu bệnh nhân có nguyện vọng giữ lại tuyến vú, vẫn có thể đều trị bảo tồn nhưng điều này tùy thuộc vào thực trạng bệnh lý của từng bệnh nhân.
Vì thế để ngăn ngừa và tăng khả năng bảo tồn vú trong điều trị ung thư thì việc phát hiện sớm bệnh là vô cùng quan trọng.
Chụp nhũ ảnh là gì?
Để chẩn đoán chính xác ung thư vú, cần phải phối hợp giữa khám lâm sàng, chụp nhũ ảnh, siêu âm và sinh thiết vú. Mỗi phương pháp đều có những giá trị và hạn chế nhất định. Khoảng 50 năm về trước, khám vú là phương pháp duy nhất giúp chẩn đoán ung thư vú. Tuy nhiên trong những năm gần đây với những tiến bộ trong kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thì khám vú không còn là tiêu chuẩn chính để chẩn đoán một khối u vú vì những hạn chế, thiếu sót khách quan khó tránh khỏi.
Nhũ ảnh là phương pháp giúp chẩn đoán ung thư vú giai đoạn sớm với độ nhạy và độ đặc hiệu cao. Nhũ ảnh có thể phát hiện ung thư vú nhiều năm trước khi có biểu hiện trên lâm sàng. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh tỷ lệ tử vong của ung thư vú giảm 30% nếu có tầm soát nhũ ảnh mỗi hai năm.
Do đó, nhũ ảnh là một xét nghiệm sàng lọc thường quy đã được đưa vào chương trình chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ trên 40 tuổi ở nhiều quốc gia đã phát triển.
Nếu bác sĩ chẩn đoán hình ảnh nghi ngờ có bất thường trên hình chụp nhũ ảnh của bạn, họ có thể đề nghị chụp thêm các hình bổ sung, bao gồm chụp ép hoặc phóng đại tuyến vú, cũng như làm thêm siêu âm hoặc sinh thiết lấy một mẫu mô vú để xét nghiệm. Một số trường hợp cần chụp cộng hưởng từ (MRI) chẩn đoán nếu hình chụp nhũ ảnh và siêu âm hiện tại không phát hiện tổn thương gì, và không xác định được nguyên nhân gây ra những thay đổi hay bất thường của tuyến vú.
Sinh thiết khối u vú nghi ngờ là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xác định và giúp quyết định thái độ xử trí trên lâm sàng. Chọc hút bằng kim nhỏ (FNA) là một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện ngay tại phòng khám ngoại trú nhưng đem lại hiệu quả thật sự.
Chụp x-quang tuyến vú hay còn được gọi là chụp nhũ ảnh được áp dụng để phát hiện sớm và chẩn đoán các bất thường ở vú.
Khi nào nên chụp nhũ ảnh
- Đối với nhóm phụ nữ có nguy cơ ung thư vú trung bình. Nhiều phụ nữ bắt đầu chụp nhũ ảnh ở tuổi 40 và chụp lại mỗi 1-2 năm.
- Đối với nhóm phụ nữ có nguy cơ ung thư vú cao. Phụ nữ có nguy cơ bị ung thư vú cao có thể sẽ có lợi khi chụp nhũ ảnh tầm soát trước 40 tuổi. Hãy nói chuyện với bác sĩ về phác đồ chụp nhũ ảnh cho riêng bạn. Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như gia đình đã có người bị ung thư vú, bác sĩ có thể đề nghị bạn nên chụp cộng hưởng từ (MRI) kết hợp với chụp nhũ ảnh.
- Nên chọn thời điểm chụp để tuyến vú của bạn ít bị đau nhất. Nếu bạn chưa mãn kinh thì thường là trong tuần lễ sau khi hành kinh. Ngực của bạn dễ bị đau nhất vào tuần lễ trước và trong khi hành kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.