TNO

Huyền thoại dòng sông nước sôi giữa rừng già Amazon

18/02/2016 18:56 GMT+7

(Tin Nóng) Các chuyên gia từng khẳng định dòng sông nước sôi chỉ có trong truyền thuyết. Thế nhưng một nhà nghiên cứu đã tìm ra nó giữa đại ngàn Amazon.

(Tin Nóng) Các chuyên gia từng khẳng định dòng sông nước sôi chỉ có trong truyền thuyết. Thế nhưng một nhà nghiên cứu đã tìm ra nó giữa đại ngàn Amazon.

Huyền thoại về một dòng sông

Huyền thoại dòng sông nước sôi giữa rừng già Amazon - ảnh 1
Dòng sông nước sôi tưởng chỉ là huyền thoại - Ảnh: The Boiling River Project
Từ lâu, những con sông nước nóng như một huyền thoại ở Peru. Thế nhưng đây không chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Năm 2011, nhà khoa học Andrés Ruzo đã tận mắt chứng kiến con sông dài với dòng nước nóng sôi sùng sục ở giữa rừng Amazon, theo Daily Mail ngày 17.2.
Huyền thoại dòng sông nước sôi giữa rừng già Amazon - ảnh 2
Dòng sông kỳ lạ có thật chứ không chỉ trong truyện kể - Ảnh: The Boiling River Project

Lần đầu tiên, Ruzo nghe ông nội nói đến dòng sông Mayantuyacu khi ông kể câu chuyện về người Tây Ban Nha giết hoàng đế Inca cuối cùng. Chuyện kể rằng sau khi giết hoàng đế, người Tây Ban Nha đã vào rừng Amazon để tìm vàng. Khi trở về, những người đàn ông đó đã kể về nỗi ám ảnh về dòng nước độc, loài rắn ăn thịt người và một con sông nước sôi ùng ục.

Mười hai năm sau, trong bữa ăn tối của gia đình, Ruzo lại nghe người dì của mình kể về con sông này lần nữa. Bà quả quyết mình đã đến dòng sông này.

Huyền thoại dòng sông nước sôi giữa rừng già Amazon - ảnh 3
Câu chuyện dòng sông huyền bí lẩn khuất giữa Amazon đại ngàn - Ảnh: The Boiling River Project

Vốn đang học tiến sĩ địa lý tại Đại học Southern Methodist, sự tò mò của anh trỗi dậy. "Tôi bắt đầu đặt câu hỏi liệu dòng sông nước sôi có tồn tại?", Ruzo cho biết.

Huyền thoại dòng sông nước sôi giữa rừng già Amazon - ảnh 4
Dòng sông nước sôi có liên quan đến miệng núi lửa? - Ảnh: The Boiling River Project

Ruzo kể: "Tôi tham khảo từ các đồng nghiệp ở các trường đại học, các công ty dầu, khí đốt và khai thác mỏ, tất cả đều cho rằng dòng sông ấy không có thật. Họ cho rằng những con sông nước sôi trên thế giới thường có mối quan hệ với núi lửa. Trong khi đó Amazon hầu như không có dấu hiệu của ngọn núi lửa nào".

Giải mã bí ẩn giữa rừng sâu

Huyền thoại dòng sông nước sôi giữa rừng già Amazon - ảnh 5
Khu vực có dòng sông nước sôi - Ảnh: The Boiling River Project

Mặc cho mọi giả thuyết phản bác, người dì của Ruzo vẫn quả quyết và đã tận mắt thấy dòng sông đó. Ruzo quyết định mang theo nỗi hồ nghi cùng bà vào rừng rậm Amazon.

Thật không ngờ, khi đi sâu vào giữa rừng, lần theo vị trí được cho là dòng sông chữa bệnh của người dân Asháninka ở Mayantuyacu, Ruzo đã tìm thấy dòng nước đang sôi bốc khói trắng xóa. Đoạn sông nước sôi dài khoảng bốn dặm (hơn 6 km), rộng 25 mét và sâu khoảng 20 mét.

Huyền thoại dòng sông nước sôi giữa rừng già Amazon - ảnh 6
Ruzo đang tìm cách đi qua dòng sông nước sôi - Ảnh: The Boiling River Project

"Nước sôi đủ để pha trà. Khi nhúng tay xuống sông, tôi bị bỏng trong vòng chưa đầy nửa giây. Nếu lỡ chân ngã xuống dòng sông này chắc chắn tôi sẽ không sống nổi", Ruzo nói trên Ted.com.

Nước của dòng sông này nóng đến nổi những con vật xui xẻo rơi xuống thì mắt sẽ bị chuyển ngay sang màu trắng đục. Và chắc chắn nó sẽ không thể bơi ra kịp mà bị luộc chín.

Huyền thoại dòng sông nước sôi giữa rừng già Amazon - ảnh 7
Con vật xấu số rơi vào dòng sông - Ảnh: The Boiling River Project

Dòng sông nước sôi tưởng chừng đã nằm ngoài thế giới này. Nhưng Ruzo đã khám phá và xuất bản quyển sách "Dòng sông nước sôi, cuộc phiêu lưu và khám phá ở vùng Amazon".

Tuy nhiên dòng sông này cũng đang bị đe dọa bởi hoạt động khai thác gỗ. Nếu không có hành động bảo vệ, có thể nó cũng sẽ biến mất.

Huyền thoại dòng sông nước sôi giữa rừng già Amazon - ảnh 8
Nếu không có biện pháp bảo vệ, dòng sông kỳ quan này cũng sẽ biến mất? - Ảnh: The Boiling River Project
"Tôi nhận ra, con sông này là một kỳ quan thiên nhiên. Tuy nhiên, kỳ quan này cũng đang bị đe dọa bởi hoạt động khai thác gỗ xung quanh. Nếu không có hành động bảo vệ, có thể nó cũng sẽ biến mất", nhà khoa học này cho biết.

T.Anh

>> Ngộ nghĩnh đám mây ngũ sắc có hình 'của quý'
>> Sửng sốt trước hoàng hôn lộng lẫy
>> Mỹ theo dõi người mua bí ẩn trong các vụ bất động sản đắt giá
>> Tham gia ‘ngày không quần’ ở Moscow sẽ bị phạt giam 15 ngày
>> Trùm Playboy rao bán biệt thự Playboy
>> Kinh hoàng bác sĩ đánh chết bệnh nhân tại bệnh viện ở Nga
>> Cậu bé 10 tuổi ăn hết quả dưa hấu
>> Lý thú trăng tròn ngày Giáng sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.