Hút thuốc lá và nguy cơ loãng xương

24/09/2015 10:55 GMT+7

(TNO) Nam giới có nguy cơ bị loãng xương và gãy cột sống cao hơn so với phụ nữ, theo một công trình nghiên cứu được đăng trên chuyên san Annals of the American Thoracic Society .

(TNO) Nam giới có nguy cơ bị loãng xương và gãy cột sống cao hơn so với phụ nữ, theo một công trình nghiên cứu được đăng trên chuyên san Annals of the American Thoracic Society.

 Nam giới có nguy cơ bị loãng xương và gãy cột sống cao hơn so với phụ nữ - Ảnh: Reuters Nam giới có nguy cơ bị loãng xương và gãy cột sống cao hơn so với phụ nữ - Ảnh: Reuters
Lâu nay, nam giới được cho không cần tầm soát chứng loãng xương.
Thế nhưng, các nhà khoa học thuộc trung tâm National Jewish Health (Mỹ) phát hiện rằng tiền sử hút thuốc và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là các yếu tố độc lập làm tăng nguy cơ giảm mật độ xương ở cả nam giới và phụ nữ.
“Phát hiện của chúng tôi cho thấy những người từng và đang hút thuốc ở cả hai giới nên được tầm soát chứng loãng xương. Mở rộng tầm soát đối với cả nam giới có tiền sử hút thuốc và bắt đầu điều trị ở những người có bệnh xương có thể giúp ngừa gãy xương, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe”, chuyên gia Elizabeth Regan tại trung tâm trên cho biết.
Khảo sát ở 3.321 người từng và đang hút thuốc từ 45-80 tuổi, các chuyên gia nhận thấy trong số những người hút thuốc lá có mật độ chất xương thấp, nam giới chiếm 55% và tỷ lệ này đối với những trường hợp gãy cột sống là 60%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.