Hương vị quê hương: Hít hà với gỏi rong sụn

11/01/2016 07:43 GMT+7

Nói về gỏi hải sản thì có lẽ không nơi đâu có nhiều cách chế biến đa dạng như người dân vùng biển Nam Ô, Đà Nẵng.

Nói về gỏi hải sản thì có lẽ không nơi đâu có nhiều cách chế biến đa dạng như người dân vùng biển Nam Ô, Đà Nẵng.

Trong lúc bó gối ngồi chờ những ngày biển động qua nhanh, dân biển quê tôi vốn là những người bỗ bã, thích vui đùa luôn nghĩ ra nhiều món ăn lạ, mang đậm hương vị biển để nhâm nhi, bù khú chuyện đẩu đâu nhằm xua đi sự rầu rĩ khi phải gác chèo, úp thúng. Một trong những món ăn được đám đàn ông xóm chài ghiền nhất vào lúc biển động là gỏi rau câu chân vịt hay còn gọi là gỏi rong sụn.
Rau câu chân vịt phơi khô hầu như nhà nào cũng trữ ít nhiều, dành khi cần kiếm một chút gì đó lai rai với bạn bè là có ngay. Món ăn này chế biến khá nhanh. Chỉ cần lấy một ít rau câu chân vịt đã phơi khô đem ngâm nước cho nở bung ra là có thể sẵn sàng hô biến thành món ăn hấp dẫn trên đĩa. Sau khi đã chuẩn bị xong rong sụn, lấy ít tôm hấp chín bóc vỏ hoặc bóc vỏ trước khi hấp cũng được. Hấp tôm xong nên cho vào bát nước đá để tôm được giòn. Khâu tiếp theo, giã tỏi, ớt để làm một chén nước mắm chua ngọt ngon mê ly. Rong sụn sau khi ngâm để ráo nước trút vào đĩa, cho tiếp tôm vào, rưới lên trên một ít dầu phi hành thơm rồi cho nước mắm chua ngọt vào trộn đều lên để chừng mươi phút, sau đó cho rau thơm và một ít đậu phộng rang giòn xóc đều lên là món gỏi rau câu chân vịt hoàn thành.
Ăn gỏi rong sụn với bánh tráng nướng của vùng Túy Loan (loại bánh tráng có thương hiệu lâu đời) thì không chê vào đâu được. Gắp một miếng rong sụn, cắn thêm mẩu bánh tráng giòn tan lấm tấm ít mè cho vào miệng, tất cả giác quan như được đánh thức cùng một lúc bởi độ giòn sừn sựt của những miếng rong, mùi hương cay nồng của ớt tỏi, rau thơm, sự béo ngậy, giòn tan của những hạt mè, hạt đậu phộng, vị ngọt của tôm, vị bùi bùi của bánh tráng hòa quyện vào nhau chẳng mấy chốc đĩa gỏi cạn dần trong sự thòm thèm khó cưỡng.
Món này không chỉ dành cho người lớn đưa cay mà trẻ con cũng mê tít khi ăn chung với cơm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.