Hương sắc Hà Nội trên đất Vĩnh Long

25/11/2013 09:36 GMT+7

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL-Vĩnh Long 2013 (MDEC-Vĩnh Long 2013), hương sắc sông Hồng quyện chặt hơn với vị phù sa phương Nam của sông Tiền, sông Hậu.

 Hương sắc Hà Nội trên đất Vĩnh Long
“Chiếc lá xanh” Vĩnh Long (Mô hình do Metinfo.vn thiết kế)

Những tấm lòng hướng về vựa lúa

MDEC-Vĩnh Long 2013 tuy phải rút ngắn (từ ngày 25 - 26.11) nhưng chương trình an sinh xã hội đặc biệt ấn tượng. “Quỹ an sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013” huy động từ Hà Nội, TP.HCM, các ngân hàng, doanh nghiệp sẽ được trao cho đại diện UBND 13 tỉnh, thành trong vùng ngay trong đêm khai mạc với số tiền khoảng 644 tỉ đồng. Điểm nhấn này mở ra nhiều cơ hội mới cho vùng châu thổ Cửu Long. Rồi đây, con đường mà Giáo sư - Viện sĩ Trần Đại Nghĩa phải lội bộ băng ruộng, ngồi xuồng hơn 30 cây số từ trung tâm Vĩnh Long về thăm nhà khi xưa (xã Hòa Hiệp, H.Tam Bình) sẽ được trải nhựa đàng hoàng cho lớp cháu con; vùng biên giới Tri Tôn, Tịnh Biên (An Giang) sẽ thêm nhiều căn nhà, ngôi trường mới; con cá tra ở Thốt Nốt, Cờ Đỏ (Cần Thơ), con tôm xứ biển Trà Vinh, Bạc Liêu sẽ rộng đường bơi ra biển lớn… Đó là nỗ lực của Ban tổ chức, là tấm lòng của bạn bè gần xa đối với vựa lúa cả nước và cũng là thành công lớn, in đậm dấu ấn nhân văn của MDEC-Vĩnh Long 2013.

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long - Phó trưởng ban chỉ đạo MDEC-Vĩnh Long 2013, nhấn mạnh điểm nổi bật của MDEC lần này là các hoạt động, sự kiện sẽ gắn liền với chủ đề “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh”.  Điều này đặc biệt ý nghĩa khi nỗi lo biến đổi khí hậu (BĐKH) đang là vấn đề nóng. Theo các nhà khoa học, khi xảy ra lũ lớn vào giữa thế kỷ 21, diện tích ngập lụt của ĐBSCL là trên 3 triệu ha (gần 90% diện tích), làm 9 thành phố ở khu vực này bị ngập trên 1 m, nghiêm trọng nhất là Cần Thơ và Vĩnh Long.

Trái cây, hạt gạo của ĐBSCL trong tương lai sẽ đứng trước nhiều thách thức lớn, rất cần được nhận diện và định hướng cụ thể với tầm nhìn mới. Hàng trăm mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, các chương trình VietGAP, GlobalGAP, mô hình nông nghiệp xanh, nuôi cá tra sinh thái… của đồng bằng hiện diện tại MDEC-Vĩnh Long 2013 chính là thông điệp kêu gọi sự thống nhất, chung tay hợp tác, tăng sức đề kháng, chủ động ứng phó với BĐKH... Tất cả cho ĐBSCL phát triển “xanh”, năng động nhưng bền vững.

 Hương sắc Hà Nội trên đất Vĩnh Long 2
Gian hàng Hà Nội xuất hiện tại MDEC-Vĩnh Long 2013 (Mô hình do Metinfo.vn thiết kế)

Hương sắc Hà Nội

MDEC-Vĩnh Long 2013 thành công còn ở sự mở rộng liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế. Hiện đã có 138 dự án kêu gọi đầu tư vào vùng ĐBSCL với số vốn 416.000 tỉ đồng và 1,89 tỉ USD. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã yêu cầu chọn ra từ 7 - 8 dự án thuộc các lĩnh vực: nông nghiệp, chống ngập lụt, thủy sản... để tập trung đầu tư. Hơn 161 đơn vị, doanh nghiệp với 595 gian hàng đăng ký tham gia Triển lãm hội chợ “Tuần lễ môi trường xanh - công nghệ xanh - phát triển bền vững kinh tế xanh”...

Đặc biệt, sự có mặt của thủ đô Hà Nội “ngàn năm văn hiến” góp phần cho MDEC-Vĩnh Long 2013 thêm phần trang trọng, sôi động. Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội đã vận động những thương hiệu, sản phẩm nổi tiếng “Hà Thành” như: khóa Việt Tiệp, pin Hà Nội, bánh kẹo Tràng An, bánh mứt kẹo Bảo Minh, bạc Định Công, gốm sứ Quang Vinh, Công ty TNHH Trà Chính Sơn, Công ty CP Dệt lụa Việt Nam, Công ty CP Phát triển Ong miền núi… vượt hơn ngàn cây số hòa vào ngày hội lớn của châu thổ Cửu Long

Với vai trò “chủ nhà”, Vĩnh Long không chỉ thu hút bởi khu trưng bày sản phẩm được thiết kế hết sức ấn tượng, mà còn ở tấm lòng hiếu khách và sự dồn sức đầy trách nhiệm cho trọng trách đại diện của cả đồng bằng. Những nỗ lực chân tình đó của Vĩnh Long góp phần rất lớn cho thành công của MDEC lần này.

Vũ Thống Nhất

>> MDEC- Vĩnh Long 2013 hứa hẹn nhiều thành công
>> Nhiều hoạt động quan trọng sẽ diễn ra tại MDEC - Vĩnh Long 2013
>> Thi ảnh nghệ thuật, viết cảm nhận liên quan MDEC-Vĩnh Long 2013  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.