Hướng dẫn sửa sai với đề thi và đáp án máy móc

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Sau khi có phản ánh của dư luận về sai sót trong đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2016 - 2017, Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy, Hà Nội đã có trả lời chính thức về vấn đề này.

Đề kiểm tra học kỳ được phản ánh là có sai sót
Đề kiểm tra học kỳ được phản ánh là có sai sót

Lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đối với các quận, huyện về việc tổ chức kiểm tra học kỳ 1 đối với 3 môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ cho học sinh lớp 9 toàn quận, Phòng Giáo dục - Đào tạo ra đề kiểm tra chung cho học sinh.

Các trường THCS đã thành lập hội đồng kiểm tra chung 3 môn này, trong đó môn ngữ văn kiểm tra vào ngày 13.12.2016. Sau khi phát hành đề, Phòng Giáo dục - Đào tạo đã phát hiện một số lỗi sai về chính tả và có một câu dẫn sai (ý 3, phần II) khi đề cập: “tri kỷ” là một từ láy.

Phòng Giáo dục - Đào tạo đã họp với ban giám hiệu các trường để đính chính các lỗi sai; thống nhất biểu điểm chấm bài kiểm tra, tránh gây thiệt thòi cho học sinh. Trong quá trình chấm bài, phòng đã cử chuyên viên phụ trách bộ môn đến từng hội đồng chấm để nắm bắt tình hình và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho giáo viên. Tinh thần được quán triệt tới từng giáo viên là chủ động, linh hoạt trong quá trình chấm, không để những sai sót của đề ảnh hưởng đến kết quả chấm, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh.

Riêng với câu 3 phần I, với yêu cầu: "Từ những thách thức mà trẻ em đang gặp phải trong văn bản "Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em" và thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay, em thấy mình cần phải làm gì để tự bảo vệ, chăm sóc bản thân mình và những trẻ em khác trong xã hội", học sinh chỉ cần đọc kỹ đề, nhận diện được lệnh hỏi, và có kỹ năng trả lời câu hỏi bám vào ngữ liệu là đạt điểm tối đa.

Sơ suất của hướng dẫn chấm là đã đưa nguyên ngữ liệu trong đoạn trích mà chưa có lời dẫn đặt yêu cầu: “Học sinh bám vào ngữ liệu sau để trả lời”, nên đã dẫn tới việc có một số ý kiến cho rằng đáp án và đề giống hệt nhau, học sinh chỉ cần chép lại văn bản là có điểm.

Bà Lê Thị Kim Ánh, Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận này cho biết thêm, để xảy ra sự việc này là do sơ suất trong quá trình ra đề kiểm tra. Phòng Giáo dục đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc ra đề, duyệt đề kiểm tra, tránh để xảy ra sự việc tương tự.

Thống kê sơ bộ kết quả chấm môn ngữ văn của học sinh lớp 9 đến thời điểm này cho thấy hầu hết các em đều hiểu đề, làm bài tốt với hơn 90% số bài làm đạt từ 5 điểm trở lên, hơn 20% bài đạt điểm giỏi.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU