Huawei sẽ sớm nhận giấy phép sử dụng Google Play Services?

Thành Luân
Thành Luân
14/10/2019 08:29 GMT+7

Huawei có thể sớm có được sản phẩm từ một số chuỗi cung ứng tại Mỹ, điều mà công ty đã bị hạn chế sau khi bị liệt vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ vì lý do bảo mật.

Theo PhoneArena, việc bị đưa vào danh sách đen đã khiến công ty chi 11 tỉ USD cho các nhà cung cấp Mỹ vào năm 2018 không được phép mua linh kiện và phần mềm từ chuỗi cung ứng nước này. Đó cũng là lý do khiến Huawei không được cấp phép Google Play Services với các ứng dụng cốt lõi của Google như Play Store, Maps, Search, Gmail, YouTube…, với Mate 30 là nạn nhân đầu tiên.
Việc không được phép truy cập vào Google Play Services khiến mục tiêu xuất xưởng 300 triệu smartphone trong năm 2019 nhằm vượt Samsung và Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào cuối năm nay không thể thực hiện.
Nhưng mọi thứ có thể sớm thay đổi khi tại một cuộc họp tổ chức mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các quan chức Mỹ bật đèn xanh cho một số công ty nước này bắt đầu vận chuyển hàng hóa cho Huawei. Dĩ nhiên, Google hoàn toàn có thể nằm trong danh sách này.
Trước đó, bất chấp lệnh cấm, một số công ty Mỹ đã “lách luật” để giao hàng cho Huawei bằng cách dán nhãn lô hàng của họ là hàng hóa không phải của Mỹ hoặc vận chuyển hàng hóa của họ cho Huawei từ bên ngoài. Đơn cử như Micron Technology (Mỹ), với Huawei là khách hàng mua chip nhớ lớn nhất của họ trong năm 2018, cho biết vào tháng 6 rằng công ty đã tiếp tục giao hàng chip cho Huawei sau khi xem xét các quy tắc của danh sách đen và quyết định rằng họ có thể cung cấp hợp pháp các nguồn hàng cho công ty Trung Quốc.
Mỹ coi Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia vì luật pháp ở Trung Quốc cho phép chính phủ nước này yêu cầu công ty thu thập thông tin tình báo thay mặt họ. Điều đó khiến nhiều người suy đoán rằng điện thoại và thiết bị mạng của Huawei có chứa một cửa hậu có thể gửi thông tin về các tập đoàn và người tiêu dùng Mỹ đến Bắc Kinh. Phía Huawei phủ nhận điều này.
Cách đây không lâu, chính quyền ông Trump cũng đã tìm cách kêu gọi các công ty Mỹ như Cisco và Oracle phát triển để trở thành đối thủ của Huawei, nhưng cả hai đều từ chối. Chính phủ Mỹ cũng đưa ra kế hoạch kêu gọi tài trợ cho Nokia và Ericsson để hai công ty thiết bị mạng có thể cung cấp các điều khoản tài chính thuận lợi hơn cho khách hàng của họ. Bởi Huawei có quyền tiếp cận các quỹ từ các ngân hàng nhà nước Trung Quốc, công ty này có thể cho phép khách hàng kéo dài thời gian hoàn tất thanh toán cho thiết bị mạng của mình. Chính quyền Mỹ hy vọng sẽ cho phép Nokia và Ericsson nhận được các điều khoản này để có thể đưa họ vượt qua Huawei.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.