HTX nông nghiệp… èo uột

22/01/2013 09:34 GMT+7

Thời gian qua, nhiều HTX nông nghiệp đã được thành lập tại những vùng trái cây đặc sản của tỉnh Vĩnh Long, như: HTX chôm chôm ở H.Long Hồ; HTX bưởi năm roi, HTX mận xanh đường ở H.Bình Minh… Mục tiêu của việc thành lập các HTX nông nghiệp là nhằm liên kết sản xuất, tạo dựng thương hiệu để “chắp cánh” cho những loại trái cây đặc sản này “bay cao, bay xa”.

Thế nhưng, theo lời ông Cao Văn Ri, Chủ nhiệm HTX chôm chôm xã Bình Hòa Phước (H.Long Hồ), thì sau 4 năm thành lập, HTX này vẫn không có trụ sở làm việc, không có tên gọi và dường như chưa hoạt động ngày nào. Tới mùa thu hoạch, mạnh ai nấy lo bán chôm chôm của nhà mình, không có sự thống nhất giá cả nên số lượng từ hơn 50 xã viên với gần 20 ha lúc mới thành lập, nay chỉ còn gần phân nửa. “Mặc dù vụ chôm chôm tết năm nay khá thuận lợi, nhưng do mạnh ai nấy bán khiến giá chôm chôm tụt giảm đáng kể. Mới cách đây 2 tuần, chôm chôm Java tui bán tại vườn 17.000 đồng/kg, nhưng nay chỉ còn 11.000 đồng/kg”, ông Ri nói. 

Cùng cảnh ngộ, HTX mận xanh đường (xã Đông Bình, H.Bình Minh) được thành lập gần 2 năm nay, nhưng vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Hàng chục xã viên phải tự lo bán sản phẩm của nhà mình. Ngay như HTX sản xuất và tiêu thụ bưởi năm roi Mỹ Hòa (xã Mỹ Hòa, H.Bình Minh) dù đã có trên 10 năm hoạt động nhưng đến nay vẫn chưa đủ mạnh để tạo được lòng tin đối với các nhà vườn, nên hiện HTX này chỉ tổ chức bán bưởi nhỏ lẻ.

Toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có 33 HTX nông nghiệp; trong đó có khoảng 1/3 làm ăn có lãi, số còn lại hoạt động cầm chừng hoặc không hoạt động. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ nhiệm HTX sản xuất và tiêu thụ bưởi năm roi Mỹ Hòa, lý giải: “HTX chưa có quy trình sản xuất hiệu quả, do đó người dân không mặn mà tham gia”. Còn ông Lê Thanh Sảng, Chủ nhiệm HTX mận xanh đường, thì cho rằng:  “Hiện nay, nông dân còn e dè, không biết HTX sau này sẽ hoạt động như thế nào nên sợ góp vốn vô rồi… khó rút ra. Thêm cái khó nữa là thiếu nguồn nhân lực đủ trình độ để đưa HTX phát triển”.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền, ngành nông nghiệp và Liên minh HTX tỉnh Vĩnh Long cần quan tâm, hỗ trợ để ngày càng có nhiều HTX nông nghiệp làm ăn hiệu quả và ngày càng nhiều nông dân trong tỉnh trở thành xã viên HTX.

Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.