Hồng Kông vất vả bảo vệ phái đoàn Trung Quốc

19/05/2016 08:48 GMT+7

Cảnh sát Hồng Kông điều hơn 1/4 lực lượng để bảo vệ Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc trong ngày quan trọng nhất của chuyến thăm đặc khu.

Ngày 18.5, cảnh sát Hồng Kông triển khai 8.000 người từ tổng số 28.700 nhân viên công lực để duy trì an ninh trong một ngày dày đặc lịch trình của Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang.
Trong ngày thứ 2 của chuyến thăm 3 ngày tại Hồng Kông, ông Trương dự hội nghị bàn về sáng kiến phát triển “một vành đai, một con đường” tại Trung tâm hội nghị và triển lãm đặc khu và thăm một số địa điểm khác. Động thái triển khai thêm 2.000 cảnh sát từ con số dự kiến 6.000 ban đầu diễn ra sau khi nhiều nhóm lên mạng kêu gọi “gây bão” tại Trung tâm hội nghị và triển lãm.
Một cảnh sát Hồng Kông nói với tờ South China Morning Post (SCMP): “Chúng tôi cần thêm cảnh sát vì những mối nguy hiểm mà ông Trương có thể đối mặt ở mức cao nhất. Có quá nhiều người tập trung ở một nơi” và cho biết thêm việc điều thêm nhân lực nhằm ứng phó những cuộc biểu tình và đụng độ bất ngờ. Mặt khác, cảnh sát Hồng Kông cũng nhấn mạnh họ tôn trọng quyền tập hợp và biểu tình của công chúng.
Trước khi ông Trương Đức Giang đến địa điểm hội nghị cũng đã có nhiều nhóm xuống đường biểu tình. Đám đông di chuyển về hướng trung tâm hội nghị và hô hào khẩu hiệu: “Hãy ngừng can thiệp vào các sự vụ của Hồng Kông, chúng tôi không cần một vành đai, một con đường”, theo SCMP.
Tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang gặp gỡ một nhóm 10 nghị viên Hồng Kông, trong đó có 4 nhà lập pháp có xu hướng nghi ngại đại lục. Reuters dẫn lời ông Trương khẳng định trong cuộc gặp: “Những tuyên bố nói trung ương muốn biến Hồng Kông thành đại lục hay phá bỏ hình thái “Một quốc gia, hai chế độ” đều vô căn cứ”. Ông cũng thừa nhận tình trạng một bộ phận dân chúng đặc khu thành lập, tham gia nhiều hội nhóm chính trị để đòi hỏi mức độ độc lập cao hơn nhưng nhấn mạnh rằng tuân thủ luật pháp là “giá trị cốt lõi” để đảm bảo ổn định và phát triển, theo Reuters.
“Thời gian qua, đã có nhiều vấn đề được phơi bày. Có cái mới, có cái đã tồn tại từ lâu và sẽ không thể sớm có giải pháp tức thời. Tuy nhiên, chúng ta không thể vì vậy mà nghi ngờ hay chối bỏ “một quốc gia, hai chế độ”, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc nói.
Trong thời gian cuộc gặp diễn ra, phe ủng hộ và phản đối trung ương tập trung tại nhiều địa điểm và ra sức chống đối, lăng mạ lẫn nhau. Cụ thể, nhóm ủng hộ vẫy cờ Trung Quốc và phát loa những bài hát yêu nước, trong khi nhóm phản đối yêu cầu đối phương “trở về Trung Quốc” đồng thời kêu gọi “được quyền bầu cử thật sự”, theo AFP. Tuy nhiên, nhờ lực lượng an ninh có mặt dày đặc nên không xảy ra xô xát lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.