Hồng Kông trước giờ dẹp biểu tình

11/12/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Hồng Kông tuyên bố sẽ bắt giữ những người biểu tình không chịu rời khỏi Kim Chung trước thời hạn “dọn dẹp” đường phố, theo South China Morning Post sáng nay 11.12.

Khu Kim Chung buổi sáng 11.12
Khu Kim Chung buổi sáng 11.12 - Ảnh: Reuters

South China Morning Post (SCMP) sáng 11.12 cho biết cảnh sát tuyên bố sẽ bắt giữ những người biểu tình vẫn chưa rời khỏi Kim Chung trước 11 giờ trưa (tức 10 giờ trưa ngày 11.12, theo giờ Việt Nam).

Khoảng 2 giờ trước “hạn chót” do chính quyền đưa ra, các nhân viên thi hành án cùng cảnh sát đã có mặt tại Kim Chung, yêu cầu người biểu tình rời khỏi các con đường. Họ cảnh báo rằng tất cả những vật dụng dùng để chặn đường đi sẽ bị dọn sạch trong ngày hôm nay. Một lúc sau, xe cảnh sát mang theo nước và vòi rồng đã tới nơi.

Một số người biểu tình bất chấp lời tuyên bố từ cảnh sát, họ nói rằng sẽ không ra về. Hai nhóm lãnh đạo phong trào biểu tình là Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông và Học dân Tư triều đã ra lời kêu gọi mọi người “ở lại tới phút cuối cùng”.

Hàng ngàn người đã trở lại Kim Chung vào đêm 10.12
Hàng ngàn người đã trở lại Kim Chung vào đêm 10.12 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một số khác cho biết họ sẽ yên lặng rời đi trước 11 giờ trưa. “Thật vô ích nếu để bản thân bị bắt trong khi mục tiêu chính thì chưa đạt được gì”, SCMP dẫn lời một sinh viên của Đại học Baptist Hồng Kông.

“Các thủ lĩnh sinh viên hoặc người nổi tiếng có thể chờ bị bắt, vì cảnh sát sẽ không dám mạnh tay với họ. Nhưng với chúng tôi thì khác”, một sinh viên khác nói thêm.

SCMP ghi nhận Kim Chung trong buổi sáng ngày 11.12 tràn ngập những cảnh tượng cảm động khi những người biểu tình thu dọn lều trại và nói lời tạm biệt nhau. Một nhóm các học giả đã đến Kim Chung trong bộ lễ phục của họ. Các học giả nói rằng họ sẽ đóng vai trò quan sát viên để tránh tình trạng cảnh sát mạnh tay với người biểu tình.

Khu Kim Chung buổi sáng 11.12
Khu Kim Chung buổi sáng 11.12 - Ảnh: Reuters

Trước đó, buổi tối 10.12, hàng ngàn người đã đổ về khu Kim Chung để trải qua đêm có thể là cuối cùng của đợt biểu tình kéo dài hơn 2 tháng này. Trước đó, tòa án Hồng Kông đã ra lệnh giải tán người biểu tình tại Kim Chung vào sáng 11.12.

Trong một diễn biến khác, tại Vượng Giác (Mong Kok), khu vực biểu tình đã bị giải tán hồi tháng 11, cuộc biểu tình đã biến thành “phong trào mua sắm”. Người biểu tình mua một ít đồ đạc giá trị thấp, họ đi qua lại và hô khẩu hiệu, theo SCMP.

Hà Chi

>> Những khoảnh khắc cuối cùng của biểu tình Hồng Kông
>> Tòa án Hồng Kông ra lệnh dẹp biểu tình
>> Thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông Joshua Wong ngưng tuyệt thực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.