Bài phỏng vấn này được thực hiện theo một cách đặc biệt, khi Hồng Diễm và Hồng Đăng không biết câu trả lời của nhau. Hãy xem họ “tung hứng” với nhau ngoài màn ảnh như thế nào!

Khi biết cùng nhau trở lại trong bộ phim mới Hướng dương ngược nắng (đạo diễn: NSƯT Vũ Trường Khoa, Trung tâm Sản xuất phim Đài Truyền hình VN - VFC sản xuất), anh, chị thấy đó là sự thuận lợi bởi đã quá quen với bạn diễn, hay là khó khăn vì buộc phải làm mới hình ảnh?

Hồng Diễm (H.D): Cả hai đấy. Thuận lợi do cả hai đã làm việc với nhau rồi, nhưng cũng là khó khăn vì sợ khán giả sẽ nhàm chán vì thấy chúng tôi cứ mãi đóng với nhau như thế này. Khán giả cần có cái mới để xem, thì chúng tôi cũng phải cố gắng để họ không nhàm chán với hình ảnh của mình trong một cặp đôi vẫn… như cũ. (cười))

Hồng Đăng (H.Đ): Khi quay trở lại làm việc với nhau, tôi thấy mừng. Chắc chắn là tôi không thấy lo gì cả, thậm chí còn yên tâm hơn.

Khán giả thấy anh, chị rất ăn ý trên màn ảnh, nhưng còn trên trường quay, đã có khi nào giữa hai người xảy ra tranh luận?

H.D: Chưa. Tôi và Đăng chưa bao giờ cãi nhau về vai diễn cả.

H.Đ: Không. Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định về nhân vật, tính cách nhân vật nên chỉ có bắt tay vào làm thôi.

Anh, chị thấy ấn tượng điều gì ở bạn diễn?

H.D: Đăng là người rất chỉn chu trong cách diễn, trong cách tìm tòi nhân vật. Đăng đọc kịch bản rất kỹ. Thường khi Đăng đã nhận kịch bản phim nào thì sẽ dành toàn tâm toàn ý cho phim đó. Với mỗi vai diễn, Đăng bỏ ra rất nhiều công sức, gần như là toàn bộ thời gian, tâm trí cho vai diễn ấy. Những diễn viên từng cộng tác với Đăng đều thích cách Đăng đưa cảm xúc vào vai diễn, nhân vật của mình và làm cho bạn diễn cuốn theo cảm xúc đó để hoàn thành tốt trường đoạn phim. Có nghĩa Đăng là một người biết dẫn dắt cảm xúc với bạn diễn, không riêng với tôi.

H.Đ: Diễm là diễn viên không chuyên nhưng ý thức cũng như định hướng rất chuyên nghiệp. Không chuyên ở đây là không học, không đào tạo qua trường lớp nào, nhưng khi đã trải qua một số bộ phim, cũng như khoảng thời gian khá dài với nghề, Diễm đã có những kỹ năng nhất định trong khâu chuẩn bị, trong những định hướng, định hình nhân vật. Diễm đang làm rất tốt những điều ấy. Diễm là người rất hy sinh cho vai diễn. Tôi đã diễn với nhiều diễn viên nữ nổi tiếng cả trong Nam, ngoài Bắc, nhưng để nói partner (cộng sự) làm mà như chơi thì chỉ có Diễm thôi. Bởi vì bọn tôi không mất nhiều thời gian để bàn bạc, tranh luận, mà đa phần chỉ cần nắm được thoại của nhau là đã có thể tung hứng được rồi. Biết nương nhau hơn thì dễ làm việc hơn, cảm xúc cũng dễ thăng hoa hơn.

Anh, chị hiện là những gương mặt nổi bật trong giai đoạn phim truyền hình chứng kiến một sự thay đổi lớn, từ cách làm phim, đến công nghệ làm phim, cách tiếp cận khán giả. Diễn viên có thu nhập gia tăng từ chính sự nổi tiếng trên truyền hình nữa. Anh, chị có thấy mình may mắn?

H.D: Tôi thấy mình khá may mắn đấy. Nhưng tôi chỉ biết tận dụng việc kiếm tiền trong khoảng thời gian vài năm gần đây thôi, vì trước đây tôi không dùng Facebook mấy. Đúng là từ lúc dùng mạng xã hội, tôi có thu nhập tăng hơn và nói đúng thực tế là kiếm tiền được bằng nghề diễn viên. Còn trước đây, mọi người hay nói “ráo phim là ráo tiền”, tức là hết phim là hết tiền luôn vì phải đầu tư tất tật từ trang phục trở đi.

Tôi thấy mình còn có thêm may mắn nữa là được tham gia bộ phim Cầu vồng tình yêu, cũng là một trong những phim truyền hình dài tập đầu tiên của VFC thu tiếng trực tiếp. Tôi đã được làm quen ngay với công nghệ này ngay thời điểm đó. Hiệu ứng của phim thu tiếng trực tiếp rất tốt với khán giả, giúp họ cảm nhận được cảm xúc của diễn viên chân thật nhất, từ đó, các bộ phim áp dụng kỹ thuật thu tiếng trực tiếp tại trường quay.

H.Đ: Ở phía Bắc, chúng tôi thấy may mắn là những diễn viên được các đạo diễn tin tưởng giao cho những bộ phim có sức hút, tầm ảnh hưởng lớn, như phim Cầu vồng tình yêu là bộ phim Việt hóa đầu tiên thành công tạo nên làn sóng rất lớn với khán giả. Thời điểm đó cũng bắt đầu việc phim truyền hình được ca ngợi và yêu thích trên mạng online. Tôi thấy may mắn và hạnh phúc nhất khi là một trong những người đi đầu trong thời điểm rực rỡ của phim truyền hình, cũng như kéo lại khán giả cho phim truyền hình.

Còn thu nhập tăng thêm, chúng tôi may mắn nằm trong những diễn viên đầu tiên có được điều này. Một diễn viên yêu nghề thì mới làm, nhưng khi nghề được hỗ trợ từ xung quanh nữa, thì mình càng có điều kiện hơn rất nhiều để cháy với đam mê. Chẳng hạn, trước đây, khi làm một vai diễn, mình phải chuẩn bị từ việc nhỏ nhất như quần áo, còn bây giờ sẽ được hỗ trợ nhiều từ các nhãn hàng. Đấy là cái mình đỡ đi được kinh phí, dành thời gian chuẩn bị cho nhân vật, tập trung cho vai diễn.

Trong giai đoạn làm phim mới này, bản thân người diễn viên cũng phải tìm cách để thay đổi, thích ứng như thế nào?

H.D: Công nghệ làm phim hiện nay hỗ trợ hình ảnh diễn viên rất nhiều, diễn viên chỉ tập trung vào diễn xuất. Nhưng khán giả bây giờ họ rất tinh, nếu diễn viên diễn không tới là bị thấy ngay. Mạng xã hội đang rất phát triển, trên đó có thể thấy những phản ứng của khán giả khá gay gắt khi diễn viên không làm tốt vai diễn. Nên diễn viên phải cố gắng nhiều, phải sống rất thật với cảm xúc của nhân vật trong phim.

Bản thân tôi lúc nào cũng trong tình trạng phải học hỏi, đến bây giờ tôi vẫn phải học bằng cách quan sát, xem các bạn diễn để rút kinh nghiệm cho bản thân. Giậm chân tại chỗ là sẽ thụt lùi ngay!

H.Đ: Khi chúng ta có sự cạnh tranh thì chúng ta mới phát triển. Như trước đây, nhiều khi sự cạnh tranh không có, làm cũng được, không làm cũng được. Khi mọi thứ được đưa lên bàn cân, có thể đong đếm sự yêu thích của khán giả, rõ ràng chất lượng của các vai diễn khá lên rất nhiều. Điều đó bắt buộc diễn viên phải nỗ lực thay đổi mình liên tục để làm sao đưa đến cho khán giả những hình ảnh mới, chí ít cũng phải lấy được lòng khán giả. Mới hay cũ tùy người xem, nhưng người diễn viên luôn luôn phải thay đổi về ngoại hình, tạo hình, hoặc là về phong cách diễn xuất.

Cùng làm việc trong suốt thời gian dài, anh, chị nhìn thấy sự trưởng thành của nhau như thế nào?

H.D: Đăng trưởng thành qua cách cư xử. Đăng vẫn là người rất vui tính, hay trêu đùa người khác, nhưng qua năm tháng, tôi thấy Đăng trầm hơn trong cách cư xử. Nói chung, tôi thấy Đăng chín chắn, đĩnh đạc hơn trước nhiều.

H.Đ: Tất nhiên, ở mỗi lứa tuổi, hoặc là qua mỗi phim, chúng tôi có những bài học để đúc kết cho những bộ phim, những nhân vật tiếp theo. Khi mà cả tôi và Diễm đang ở độ tuổi có thể nói hơi “dừ” rồi, kinh nghiệm chắc chắn nhiều hơn so với trước, bởi vậy việc phối hợp cũng như tính toán cho vai diễn của mình tinh tế, chi tiết hơn. Chúng tôi không đơn thuần chỉ mang bản năng của mình vào mà sẽ có một chút kỹ năng. Nhưng kỹ năng ấy rất nhỏ, nhưng đủ để kích những bản năng, những cảm xúc thật mà trước đây có thể mình chưa “dùng” đến.

Đóng cặp với nhau nhiều như vậy, anh, chị đã có nụ hôn thực sự nào trên màn ảnh?

H.Đ: Câu này bạn phải hỏi chị Diễm (cười).

H.D: Chưa. Chưa có, có là phải lên phim chứ (cười lớn). Có thể là có cảnh nhưng chỉ là góc máy chứ không phải… hôn.

Lần đầu tiên phim truyền hình có một cặp đôi tham gia nhiều bộ phim và được yêu thích như anh, chị. Còn ngoài đời, anh, chị chia sẻ với nhau như thế nào?

H.D: Khi đóng phim, chúng tôi có thời gian nói chuyện, rất gần gũi; còn khi phim kết thúc, mỗi người lại quay về với cuộc sống riêng, công việc riêng, chỉ thỉnh thoảng nhắn tin hỏi thăm nhau, chứ không có thời gian gặp nhau thường xuyên.

H.Đ: Chúng tôi như hai người bạn thân. Trong quá trình làm phim vẫn chia sẻ về gia đình, con cái, cách dạy con… Diễm có 2 bé lớn hơn con tôi, nên tôi hay trao đổi về việc dạy con cái như thế nào. Chính sự chia sẻ ấy khiến bọn tôi khi làm việc không có sự bỡ ngỡ. Đó cũng là thế mạnh của chúng tôi.

Xin cảm ơn anh, chị!

Bài viết: Ngọc An
Đồ họa: Lâm Nhựt | Ảnh: Bá Hải, TL

Báo Thanh Niên
23.08.2020

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.