Hơn 1/3 công ty trên toàn thế giới thiếu người tài trầm trọng

19/05/2015 16:27 GMT+7

(TNO) Hơn một phần ba công ty trên toàn thế giới hiện đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự tài giỏi, theo khảo sát của Manpower (Mỹ), một trong những hãng tư vấn nhân lực hàng đầu thế giới theo bình chọn của tạp chí uy tín Fortune .

(TNO) Hơn một phần ba công ty trên toàn thế giới hiện đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự tài giỏi, theo khảo sát của Manpower (Mỹ), một trong những hãng tư vấn nhân lực hàng đầu thế giới theo bình chọn của tạp chí uy tín Fortune.

Nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao - Ảnh: Reuters

Trong báo cáo thường niên về tình trạng “thiếu hụt nhân tài” trong 3 tháng đầu năm 2015, Manpower, công ty hiện có hơn 3.900 văn phòng tại 82 quốc gia, đã tiến hành khảo sát 41.700 giám đốc nhân sự tại 42 quốc gia và vùng lãnh thổ, hãng tin NBC (Mỹ) đưa tin ngày 18.5.

Khảo sát của Manpower phát hiện 38% số giám đốc nhân sự được hỏi đã tìm ra nhân tài mà họ cần - tỉ lệ cao nhất tính từ cuối năm 2007 (36%) cho đến nay.

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng các ngành nghề khó tìm người giỏi gồm đại diện bán hàng, đầu bếp, thợ cơ khí và thợ điện lành nghề.

Các nhà tuyển dụng tại Nhật Bản là những người gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra lao động giỏi so với các nước khác, với 83% cho biết tìm được nhân viên giỏi là một thách thức. Các quốc gia và vùng lãnh thổ có tỉ lệ doanh nghiệp khó tìm được nhân tài cao khác là Peru, Hong Kong, Brazil và Romania.

Trong báo cáo của Manpower, đáng chú ý là có 59% giám đốc nhân sự Hy Lạp cho biết nguồn nhân lực trong nước vẫn không đáp ứng nhu cầu của họ trong khi nước này đang có nền kinh tế khó khăn với tỉ lệ thất nghiệp cao.

Mặt khác tại Anh và Ireland con số này lần lượt chỉ là 14% và 11%, cho thấy các chủ doanh nghiệp tại các quốc gia này không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên thích hợp.

Nguyên nhân phổ biến nhất mà các nhà tuyển dụng đưa ra để lý giải cho khó khăn bao gồm sự thiếu hụt ứng viên (chiếm tỉ lệ 35%), tiếp theo là thiếu năng lực kỹ thuật (34%). Một yếu tố khác là do thiếu kinh nghiệm (tỉ lệ 22%).

Những nghề khó tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong năm 2015
- Lao động tay nghề cao
- Đại diện bán hàng
- Kỹ sư
- Kỹ thuật viên
- Tài xế
- Quản lý/Điều hành
- Kế toán & Nhân viên tài chính 
- Nhân viên hỗ trợ văn phòng 
- Nhân viên IT
- Sản xuất/Vận hành máy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.