Hơn 100.000 học sinh tiểu học có nguy cơ bị 'lưu ban': Giáo dục thực chất?

26/07/2023 08:07 GMT+7

Bộ GD-ĐT vừa cho biết cả nước có 105.734 học sinh tiểu học chưa hoàn thành chương trình lớp học, trong đó khối lớp 1 nhiều nhất với 52.456 học sinh. Nên xem số liệu này một cách tích cực. Đã đến lúc phải thay đổi tư duy đánh giá học sinh theo quan điểm tiến bộ của từng cá nhân chứ đừng chạy theo thành tích.

Trong cuộc sống, đạt thành tích cao trong công việc là một việc đáng ghi nhận và thành tích ấy phải do chính nỗ lực của bản thân hay tập thể cùng chung tay góp sức một cách thiết thực và trung thực. Đừng vì những danh hiệu thi đua mà tìm mọi cách để có được một con số đẹp. Trả lại thực chất cho giáo dục! Đó là những gì mà những người thầy chân chính mong muốn và được xã hội tán đồng. 

Hơn 100.000 học sinh tiểu học có nguy cơ bị 'lưu ban': Giáo dục thực chất? - Ảnh 1.

Đã đến lúc phải thay đổi tư duy đánh giá học sinh theo quan điểm tiến bộ của từng cá nhân chứ đừng chạy theo thành tích

NGỌC THẮNG

Có những sự thật cần phải được chấp nhận bởi vì phản ánh đúng thực tế. Ở góc độ sư phạm, thật buồn vì những học sinh chưa hoàn thành chương trình bởi vì trong thâm tâm người thầy không ai muốn học trò mình có kết quả như thế nhưng lòng tự trọng nghề nghiệp là tôn chỉ để những người thầy thực thi theo lý trí của chính mình. Việc học tập là cả một quá trình như xây nhà - Phải có nền móng vững vàng để tự tin những bước tiếp theo.

Trong giai đoạn hiện nay khi giáo dục VN đang tiến dần đến việc hội nhập quốc tế thì rất cần những phương cách mạnh dạn đột phá, tìm ra những hướng đi thiết thực để vượt qua được những quán tính theo lối mòn cũ bấy lâu nay. Hay nói một cách khác là phải có tư duy mới làm nền tảng chắc chắn tạo bệ phóng cho những chiến lược lâu dài, mang tính kế thừa và có chiều sâu trong tương lai. Nên chấp nhận thực tế, dần dần rồi sẽ quen để chủ trương "Nói không với bệnh thành tích" đi vào cuộc sống theo hướng tích cực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.