Hollywood vẫn ưu tiên nam giới, người da trắng

10/09/2016 14:37 GMT+7

Theo nghiên cứu mới nhất, phụ nữ, người thuộc giới LGBT và người da màu vẫn còn thiếu lượng đại diện đáng kể trong các phim của Hollywood.

Sự đa dạng trên màn ảnh có lẽ là chủ đề được quan tâm nhất Hollywood sau một loạt lời hứa sẽ đa dạng hóa của các nhà làm phim, hãng phim, các lễ trao giải quốc tế. Nhưng theo một nghiên cứu mới nhất, ngành công nghiệp phim ảnh vẫn không (hoặc chưa) hoạt động theo những lời hứa ấy.
Entertainmet Weekly cho biết từ năm 2007, Sáng kiến truyền thông, đa dạng và thay đổi xã hội (MDSCI) đã phân tích top 100 phim mỗi năm, liệt kê dữ liệu của từng nhân vật trên màn ảnh. Phiên bản phát hành năm 2015 chỉ ra sự đa dạng trên màn ảnh hầu như y hệt với năm 2007.
Giáo sư Stacy L. Smith, người phụ trách dự án nghiên cứu, phát biểu trên AP: “Chúng ta đang nhìn thấy sự bất bình đẳng cố hữu. Dù xem xét về giới, chủng tộc, sắc tộc, LGBT hay các nhân vật khuyết tật, chúng ta đang thật sự thấy sự loại trừ những người 'không thẳng', không phải da trắng hay có thân thể toàn vẹn. Mặc dù tất cả các cuộc nói chuyện và tất cả các hoạt động, sự chú ý của báo giới thì lại một năm nữa, hiện trạng này vẫn duy trì”.
Hollywood vẫn ưu tiên nam giới, người da trắng và giới tính thẳng 2
Sự đa dạng trên màn bạc về giới, sắc tộc, chủng tộc, giới tính… năm 2015 hầu như không thay đổi gì so với năm 2007
Nam giới vẫn tiếp tục chiếm số lượng áp đảo so với nữ giới trên màn bạc. Chỉ 31,4% các nhân vật là phụ nữ trong top phim năm ngoái (so với 29,9% năm 2007). Tỷ lệ này thậm chí thấp hơn nhiều nếu tính riêng trong thể loại phim hành động, phiêu lưu hay hoạt hình. Và chỉ 32 trong số 100 phim năm ngoái có diễn viên chính hoặc đồng diễn viên chính là nữ.
Xuất hiện ít hơn nhưng nữ diễn viên lại có tỷ lệ cảnh khỏa thân, “cảnh với trang phục sexy” nhiều hơn hẳn. Nghiên cứu tiết lộ rằng nhân vật nữ 13 - 20 tuổi có các cảnh này tương đương với nhân vật từ 21 - 39 tuổi.
Về chủng tộc, có đến 73,7% các nhân vật là da trắng, chỉ 12,2% da đen, 5,3% người Latin và 3,9% người châu Á. Tỷ lệ này vẫn không thay đổi từ năm 2007.
Hollywood vẫn ưu tiên nam giới, người da trắng và giới tính thẳng 3
Bất chấp những lời hứa và chiến dịch kêu gọi tăng sự đa dạng, chúng ta vẫn đang “thấy sự bất bình đẳng cố hữu” trong ngành điện ảnh
Chỉ ít hơn 1% các nhân vật thuộc giới LGBT, tức chỉ 32 trong số 4.370 nhân vật là 'không thẳng'. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một con số khả quan vì tỷ lệ có cao hơn năm trước đó (chỉ có 19 nhân vật LGBT). Đặc biệt, năm 2014 không có nhân vật chuyển giới nào thì năm 2015 chúng ta có một nhân vật.
Nghiên cứu cũng phát hiện sự thiếu đa dạng không chỉ xuất hiện ở phía trước màn ảnh mà còn rải khắp các vị trí phía sau máy quay của ngành phim. Chỉ 8 nữ đạo diễn, 4 đạo diễn người da đen, 6 đạo diễn người châu Á và người Mỹ gốc châu Á chỉ đạo trong số 100 phim năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.