Holden - 'Hãng xe của người Úc' sẽ sáp nhập VinFast?

29/02/2020 17:28 GMT+7

Mẫu xe đầu tiên do hãng Holden sản xuất, từng là biểu tượng văn hóa xứ sở Kangaroo, vừa bị General Motors đóng cửa nay lại có thể được VinFast sáp nhập trong hành trình Úc tiến của mình?

“Công ty Việt Nam đang nhắm vào Holden”, trang Carsales.com.au đặt dòng tiêu đề này, khi nói về việc hãng xe Việt Nam - VinFast “úp mở” chuyện sáp nhập với hãng xe 160 tuổi của Úc, Holden.
Cụ thể, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup - ông Jim DeLuca cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến những kiểu sáp nhập theo chiều dọc (tức tham gia vào các khâu nối tiếp nhau - PV) giúp chúng tôi hiệu quả và việc kinh doanh sinh lời nhiều hơn”.
Vậy hãng xe Holden có tên tuổi thế nào tại thị trường Úc và thế giới?
[VIDEO] Hãng xe Holden nổi tiếng ra sao mà VinFast 'úp mở' chuyện sáp nhập?
Hãng Holden sơ khai là công ty sản xuất yên ngựa, được thành lập vào năm 1856 ở phía Nam nước Úc, sau đó chuyển sang sản xuất xe ô tô vào năm 1908.
Năm 1931, công ty sản xuất xe Mỹ General Motors (GM) mua lại Holden, bắt đầu 89 năm sáp nhập của hai hãng xe.
Năm 1948, liên doanh General Motors - Holden liên kết chặt chẽ với chính phủ Úc sản xuất chiếc xe đầu tiên hoàn toàn do Úc sản xuất: Holden 48-215, thường được gọi là Holden FX.

General Motors (GM) mua lại Holden vào năm 1931

Được biết đến với thương hiệu “do Úc sở hữu”, Holden là một thành công vang dội của GM. Chiếc xe khẳng định vị thế chắc chắn của Holden về sản xuất ô tô nội địa và là biểu tượng mạnh mẽ cho sự ổn định của Úc trong thời kỳ bắt đầu phát triển sau chiến tranh.
Việc sản xuất và doanh thu của Holden bùng nổ vào những năm 1950. Chiếc xe thứ 1 triệu của Holden sản xuất năm 1962 cùng thời điểm xã hội Úc có nhiều biến đổi.
Tỉ lệ sở hữu xe hơi đã thúc đẩy liên kết độc đáo giữa Holden và khái niệm mới nổi về cách sống của người Úc. Về sau, Holden cũng trở thành biểu tượng “chiếc xe của người Úc”, thậm chí là “văn hóa quốc gia”.
Ngày vui chóng tàn, cuối năm 2013, Holden thông báo ngưng sản xuất tại Úc và bắt đầu nhập khẩu xe từ nhà máy nước ngoài. Lý do mà GM đưa ra là tỉ giá đồng đô la Úc quá cao, chi phí sản xuất tại đây đắt đỏ và thị trường nội địa nhỏ.
Mới đây, GM ra quyết định đóng cửa Holden tại Úc và New Zealand vào năm 2021 để tập trung vào những thị trường tiềm năng hơn.
Ngay sau đó, cuộc phỏng vấn của trang carsales.com.au với VinFast xuất hiện.
Trong khi GM cho rằng thị trường Úc quá nhỏ, VinFast cho biết “Úc có thị trường ô tô phát triển, có các nhà cung cấp cũng như kĩ thuật mà VinFast mong muốn tham gia”.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup - ông Jim DeLuca

Về việc kinh doanh tại Úc, ông DeLuca bỏ ngỏ: “Hãy chờ xem! Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một công ty và hãng xe toàn cầu”.
Hiện VinFast có Phó tổng giám đốc sản xuất và kĩ thuật toàn cầu Shaun Calvert - người từng làm việc ở Holden và GM từ năm 2001 - 2007. Bên cạnh đó có ít nhất 2 quản lý cấp cao ở VinFast Engineering Úc.
Tháng 12.2019, VinFast “lặng tiếng” mở công ty VinFast Engineering Úc tại cảng Melbourne. Công ty này cũng xác nhận có ý định chiêu mộ “vài trăm” kĩ sư tại trung tâm mới, trong khi đó, VinFast thể hiện sự quan tâm mua lại các cơ sở thiết kế và kĩ thuật của GM, bao gồm trung tâm kiểm định Lang Lang, nơi sắp đóng cửa cùng hãng Holden.
Trước những xôn xao với hãng xe Holden, bài phỏng vấn ông Phạm Nhật Vượng của Bloomberg cũng khiến truyền thông trong và ngoài nước quan tâm khi VinFast có dự định Mỹ tiến và phát triển ô tô điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.