'Hội phải được thanh niên đón nhận bằng tình cảm của mình'

29/12/2014 17:42 GMT+7

(TNO) "Tôi là cán bộ Đoàn, luôn mong muốn hoạt động của Hội LHTN Việt Nam phải đáp ứng được nhu cầu của thanh niên. Phải thật sự gần gũi với thanh niên để được thanh niên đón nhận bằng tình cảm của mình", anh Nguyễn Phi Long, tân Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam chia sẻ với báo giới sau khi bế mạc ĐH Hội LHTN Việt Nam lần 7.

(TNO) "Tôi là cán bộ Đoàn, luôn mong muốn hoạt động của Hội LHTN Việt Nam phải đáp ứng được nhu cầu của thanh niên. Phải thật sự gần gũi với thanh niên để được thanh niên đón nhận bằng tình cảm của mình", tân Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long chia sẻ với báo giới sau khi bế mạc ĐH Hội LHTN Việt Nam lần 7.

Hoi-lien-hiep-thanh-nien-Viet-NamAnh Nguyễn Phi Long - Tân Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam - Ảnh: Lê Quân
Anh Nguyễn Phi Long cho biết, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần 7 đã bầu ra 157 Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam; 22 thành viên Đoàn Chủ tịch. 
* Vấn đề đoàn kết, tập hợp thanh niên luôn là nhiệm vụ khó, nhiệm kỳ trước chưa đạt được mục tiêu đề ra. Xin anh cho biết, nhiệm kỳ này, Hội LHTN sẽ thực hiện bằng cách nào?
Tân Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long: Đây là vấn đề vô cùng khó. Không phải bây giờ mới đặt ra mà mỗi thời kỳ lại có khó khăn khác nhau, nhất là hiện nay, trong bối cảnh kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế thì công tác tập hợp thanh niên càng khó khăn. Nhiệm vụ đặt ra là phải giải quyết được mối quan hệ giữa trách nhiệm và quyền lợi của thanh niên, của hội viên, phát huy được vai trò của họ. Đây là bài toán khó nhưng phải giải quyết được, nếu không, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên sẽ thấp.
Nhiệm kỳ tới, Hội LHTN Việt Nam sẽ đổi mới mô hình chi hội sang câu lạc bộ tổ nhóm. Xúc tiến thành lập thêm thanh niên theo mô hình nghề nghiệp sở thích, điển hình nhất là mô hình Hội Thầy thuốc trẻ, cần nhân rộng.
Bên cạnh đó, cần liên kết các tổ nhóm do thanh niên tự thành lập, thông qua các hoạt động của Báo Thanh Niên, Trung ương hội, dùng ảnh hưởng của các cá nhân tiêu biểu để mời gọi các tầng lớp thành niên tham gia tích cực.
Muốn vậy, các cấp Hội cần tập trung làm tốt việc củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức thành viên tập thể của Hội; Tập trung phát triển tổ chức Hội trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp ngoài nhà nước; đồng thời, đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo; Đoàn kết, tập hợp thanh niên ngoài nước; Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên...
* Thưa anh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội đối với thanh niên là vấn đề hỗ trợ giải quyết việc làm. Vấn đề này sẽ được thực hiện ra sao trong nhiệm kỳ này?
Đây là vấn đề khởi nghiệp của thanh niên, rất quan trọng, ảnh hưởng đến kinh tế, hạnh phúc gia đình mỗi bạn thanh niên. Tuy nhiên, cần đặt lại vấn đề thất nghiệp là do đâu?
Tôi nghĩ, do tâm lý phải thi đại học, làm trong cơ quan nhà nước vẫn còn rất nặng đối với người Việt Nam. Bên cạnh đó, việc định hướng nghề nghiệp còn hạn chế, nhiều bạn học đại học nhưng sau này không biết làm gì. Không ít bạn khác đi học theo sở thích, hoặc do bố mẹ bảo đi. Công tác đào tạo không phù hợp với nhu cầu của xã hội. Tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm, làm trái ngành nghề phổ biến.
Bên cạnh đó, các thông tin định hướng nghề nghiệp ở nước ta chưa đầy đủ, không nhiều bạn biết về ngành nghề mình học cần những gì, cơ bản là mù mịt, rất nhiều người đi học theo ngành đang hot để dễ có việc làm.
Cũng phải nói thêm, tâm lý ỷ lại của thanh niên còn rất nặng nề. Nhiều bạn quen được sắp đặt; không nhiều người tự vượt qua được hoàn cảnh khó khăn, vượt qua chính mình đề trưởng thành, không chuẩn bị tâm lý cho thất bại hay đón nhận thành công, không có kế hoạch cho bản thân... 
Từ các nhiệm kỳ trước, Hội LHTN Việt Nam đã có nhiều chương trình đẩy mạnh tuyên truyền về khởi nghiệp, phối hợp với nhiều cơ quan đoàn thể khác để hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. Hỗ trợ, trang bị kiến thức, kỹ năng thành lập doanh nghiệp... cho thanh niên. Đây là nội dung cơ bản mà Báo cáo chính trị của Đại hội đã đề ra và là phương hướng nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ mới này.
* Ở vị trí tân Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, anh có nhắn nhủ gì với thanh niên hiện nay?
Tôi là cán bộ Đoàn, luôn mong muốn hoạt động của Hội LHTN Việt Nam phải đáp ứng được nhu cầu của thanh niên. Phải thật sự gần gũi với thanh niên để được thanh niên đón nhận bằng tình cảm của mình.
Đối với các bạn thanh niên cả nước, Đại hội đã phát động phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi với mong muốn cổ vũ lòng yêu nước, vun đắp tình yêu tổ quốc, nhân dân, chế độ, anh chị em, chính bản thân minh. Thanh niên không phân biệt tôn giáo, thành phần, vị trí... hãy cống hiến sức trẻ, hoàn thành tốt nhiệm vụ mình đang làm, đóng góp cho quê hương, đất nước. Hãy sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, tổ quốc Việt Nam. Tôi mong rằng, phong trào này sẽ được tất cả thanh niên cả nước đón nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.