Hội Nhà báo phải là nơi nung nấu ý chí bảo vệ lẽ phải

23/04/2016 05:50 GMT+7

* TP.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho báo chí Ngày 22.4 tại TP.HCM, Hội Nhà báo VN tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác hội và thi đua, khen thưởng năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Đến dự có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo VN; đại diện các cơ quan, ban ngành T.Ư cùng gần 450 đại biểu.
Tham gia phát biểu tại hội nghị, ông Đinh La Thăng ghi nhận vai trò to lớn của báo chí đã có nhiều đóng góp cho việc xây dựng, quản lý và phát triển TP. Ông Thăng mong muốn trong thời gian tới, những người làm báo sẽ giúp cơ quan nhà nước mạnh mẽ hơn nữa trong việc nắm bắt một cách nhanh chóng, chính xác mọi thông tin về tất cả các mặt trong đời sống, sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, trật tự an toàn xã hội của TP. “Về phía lãnh đạo TP, chúng tôi sẽ phối hợp với Hội Nhà báo VN, tạo điều kiện để các phóng viên báo chí thực hiện nhiệm vụ của mình một cách thuận lợi và an toàn nhất... Đó là cách chúng ta cùng nhau quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách hành động, trong đó nói phải đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, đã nói là làm, làm được thì mới nói, mới hứa”, ông Thăng khẳng định.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Võ Văn Thưởng đánh giá cao kết quả công tác năm 2015 của Hội Nhà báo VN cũng như phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Tuy nhiên, ông Thưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót cần quan tâm như vẫn còn một số nhà báo chưa thực sự thực hiện nghiêm túc vai trò trách nhiệm của người làm báo, có tư tưởng suy thoái, thiếu trách nhiệm trong việc đưa tin viết bài gây những dư luận và hậu quả không tốt đối với sự phát triển của xã hội. Hội Nhà báo VN vẫn chưa bắt kịp sự phát triển của báo chí khi mà sự phát triển của báo chí trong thời gian qua nhanh, mạnh hơn, đi trước hơn công tác hội. Ông Thưởng đề nghị cần xem lại vai trò phối hợp của Hội Nhà báo VN trong việc định hướng chính trị; việc nắm bắt khuynh hướng, diễn biến tư tưởng của hội viên; việc lên tiếng bảo vệ những nhà báo bị đe dọa hành hung, cũng như phê bình các nhà báo lợi dụng chức trách để làm điều tiêu cực...
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Thưởng nói: "Báo chí và các cấp hội cần tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phẩm chất của người cầm bút để tổ chức hội không chỉ là ngôi nhà chung ấm áp của người làm báo mà còn là nơi để nung nấu ý chí đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ những điều tốt đẹp trên tinh thần phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân". Ông lưu ý trong Điều lệ xác định Hội Nhà báo là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, nhưng đôi khi chỗ này chỗ khác lại hay nhấn mạnh khía cạnh xã hội nghề nghiệp. “Tôi xin nhắc lại một điều không mới là trong thông báo của Ban Bí thư T.Ư Đảng đã nói tính chất xã hội nghề nghiệp của Hội Nhà báo không tách rời tính chất chính trị - xã hội và mục tiêu quan trọng nhất là lấy sự nghiệp của Đảng, của Nhà nước, của nhân dân là mục tiêu để thực hiện và phấn đấu. Và mục tiêu của báo chí là phải dẫn dắt, định hướng được dư luận xã hội theo yêu cầu nhiệm vụ cấp bách của Đảng, của Nhà nước, của nhân dân”, ông nói.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng nghe một số tham luận liên quan đến việc tăng cường công tác bồi dưỡng nhà báo trong bối cảnh hội nhập quốc tế; vấn đề trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân gắn với việc thực hiện đạo đức người làm báo; để báo chí in tiếp tục đứng vững trong môi trường truyền thông số; đề án ra mắt Bảo tàng Báo chí...
Dịp này, Hội Nhà báo VN đã trao Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước cho ông Phạm Quốc Toàn, nguyên Phó chủ tịch Hội Nhà báo VN và ông Lê Văn Thiềng, nguyên Trưởng ban Công tác hội, Hội Nhà báo VN; Huân chương Lao động hạng ba cho Văn phòng Hội Nhà báo VN và ông Nguyễn Gia Thụy, Chánh văn phòng Hội Nhà báo VN; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Đỗ Thị Thúy, Phó chánh văn phòng Hội Nhà báo VN. Hội Nhà báo VN cũng tặng cờ thi đua cho 18 tập thể hội xuất sắc, Bằng khen của Hội Nhà báo VN cho 36 tập thể và 157 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.