Hội người mẫu có tưởng như chưa!

19/09/2017 06:54 GMT+7

Nhiều người mẫu cảm thấy 'bơ vơ', 'không nơi nương tựa' khi thời gian qua có rất nhiều luồng thông tin, sự việc làm ảnh hưởng đến hình ảnh, quyền lợi người mẫu nhưng Hội Người mẫu VN chưa có những động thái phù hợp.

Người mẫu “siêu gầy” xuất hiện trên sàn diễn, người mẫu “đấu đá, xỉa xói” nhau trên sóng truyền hình quốc gia (Vietnam’s Next Top Model), người mẫu Lê Thúy, Hoàng Thùy, Kha Mỹ Vân, Thiên Trang... tố bị Ban tổ chức Vietnam International Fashion Week chèn ép, đưa vào “danh sách đen” không cho biểu diễn, người mẫu thi “chui”, người mẫu bán dâm... Liên tiếp xảy ra những vụ việc lùm xùm trong làng người mẫu, nhưng Hội Người mẫu VN, tổ chức đại diện cho các người mẫu VN, lại hầu như không chủ động lên tiếng hoặc có phản ứng kịp thời.
Không thấy vai trò của hội
“Đôi khi tôi thấy rất buồn vì các nghệ sĩ khác đều có nơi để “vịn” khi gặp khó khăn, như nhạc sĩ thì có Hội nhạc sĩ, diễn viên thì có Hội điện ảnh, Hội sân khấu; người cầm bút thì có Hội nhà văn... còn người mẫu VN thì không biết cầu cứu ở đâu khi gặp sự cố. Thời gian qua danh xưng “người mẫu” bị lợi dụng để làm điều không tốt, khiến nhiều người có cái nhìn thiếu thiện cảm với nghề người mẫu, nhưng không thấy ai lên tiếng. Trong số người mẫu cũng có nhiều bạn đạt thành tích ở VN lẫn thế giới nhưng chưa được hội tôn vinh như một số nghệ sĩ khác. Chúng tôi thật... chơi vơi”, Hoa hậu biển - người mẫu Ninh Hoàng Ngân tâm sự.
“Nhiều bạn trẻ mới vào nghề bị chèn ép khi nhận show là điều có thật. Những lúc như thế giá mà có hội đứng ra lên tiếng bảo vệ thì người mẫu sẽ vững tâm theo nghề hơn”, siêu mẫu Quang Hòa nêu ý kiến.
Hơn 4 năm trước, đại hội Hội Người mẫu VN lần 2 đã diễn ra và bầu ban chấp hành hùng hậu với 23 thành viên. Tuy nhiên, chỉ có siêu mẫu - Hoa hậu Thanh Hằng, nhà thiết kế Nguyễn Công Trí, người mẫu Phương Mai (trong ban chấp hành) là hoạt động tích cực nhưng mang tính cá nhân. Hội mới chỉ tổ chức một cuộc hội thảo về nghề người mẫu (Người mẫu ở VN - thực trạng và đề xuất) năm 2015 rồi... tắt ngúm. Và cuộc thi Siêu mẫu VN 2015 (phiên bản mới Vietnam Elite Model Look) hay Fashion Star (Ngôi sao thiết kế VN 2013) cũng đã không có vai trò hội nằm trong danh sách nhà tổ chức như dự kiến. Cho đến nay hầu như Hội Người mẫu VN chưa có giải thưởng nào dành riêng cho hội viên của mình. Các giải thưởng như: Siêu mẫu VN, Vietnam’s Next Top Model, Elite Model Look VN, The Face VN... đều không liên quan đến hội này.
Thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ mới, hội có 300 hội viên chủ yếu ở các thành phố lớn sinh hoạt trong 6 chi hội. Song đến nay, các thành viên của hội có rất ít buổi giao lưu, hoạt động lớn từ sau cuộc hội thảo về người mẫu gần 2 năm trước.
Một lời hứa quan trọng được ban chấp hành đưa ra trong đại hội nhiệm kỳ 2 là giải quyết việc phát thẻ hành nghề cho người mẫu đến nay vẫn chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, lời hứa của ban chấp hành nhiệm kỳ 1 là sẽ đưa người mẫu ra nước ngoài hoạt động đến nay cũng vẫn... bỏ ngỏ.
Loay hoay vì chưa được công nhận là nghề
Ông Nguyễn Quang Minh, Chủ tịch Hội Người mẫu VN, cho biết: “Hội chưa có nhiều hoạt động chưa hẳn vì khó khăn về kinh phí. Cái khó nhất mà thời gian qua chúng tôi loay hoay là việc xin giấy phép hành nghề cho người mẫu. Đến giờ người mẫu vẫn chưa được công nhận là một nghề và chưa được cấp mã số nghề nghiệp. Chúng tôi đã làm việc với nhiều cơ quan chức năng nhưng họ có những yêu cầu khá chi tiết về đào tạo, chuyên ngành, chuyên môn… mới cấp thẻ hành nghề, trong khi đào tạo người mẫu ở ta chưa đáp ứng được những yêu cầu này. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề này trong thời gian tới”.
Về những thắc mắc, ấm ức của người mẫu khi không được công nhận, tôn vinh như một số lĩnh vực khác, ông Minh nói: “Chúng tôi đang tiến hành cuộc thi Người mẫu trong năm để tổng kết, đánh giá hoạt động cuối năm của người mẫu. Thời gian tới, hội sẽ chú ý đến những hoạt động, tổ chức liên quan đến biểu diễn cho người mẫu nhiều hơn”.
Về những “lùm xùm” liên quan đến người mẫu, như người mẫu “siêu gầy”, những người đẹp mang danh “người mẫu” bán dâm, nhà báo Hoàng Đại Thanh, Phó chủ tịch thường trực Hội Người mẫu VN, cho biết: “Tại VN đã có ý kiến không cho các người mẫu “siêu gầy” biểu diễn. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có văn bản nào quy định cụ thể. Hội sẽ cố gắng cùng các chuyên gia về y tế, về lao động xã hội, nghệ thuật biểu diễn... tổ chức một hội thảo về vấn đề này để cùng nhau xây dựng các chỉ số về chiều cao, cân nặng mà người mẫu phải đáp ứng mới được trình diễn... Trong các cuộc họp định kỳ sắp tới hội sẽ triển khai thêm về đạo đức nghề nghiệp người mẫu và kết nối các chi hội một cách chặt chẽ hơn nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.