Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ - ASEAN: Nâng thế cho nhau

15/02/2016 08:17 GMT+7

Với Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và ASEAN ở California, Mỹ và ASEAN vừa nâng tầm vóc của quan hệ song phương vừa đề cao vị thế cho nhau ở khu vực và trên thế giới.

Với Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và ASEAN ở California, Mỹ và ASEAN vừa nâng tầm vóc của quan hệ song phương vừa đề cao vị thế cho nhau ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Barack Obama đến California tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN - Ảnh: ReutersTổng thống Barack Obama đến California tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN - Ảnh: Reuters
Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và ASEAN ở California là dấu mốc lịch sử mới trong cặp quan hệ này. Nó tiếp đà phát triển mà hai bên có được nhờ thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ký kết tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ năm 2015 ở Kuala Lumpur (Malaysia). Với sự kiện này, Mỹ và ASEAN vừa nâng tầm vóc của quan hệ song phương vừa đề cao vị thế cho nhau ở khu vực và trên thế giới.
Với sáng kiến tổ chức hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ ý khẳng định sự coi trọng dành cho châu Á - Thái Bình Dương và coi ASEAN có vai trò trung tâm trong chiến lược của Washington đối với khu vực. Đấy đồng thời là sự khẳng định những cam kết của Mỹ đối với an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.
Vừa là đối trọng vừa là sự bổ sung cho quan hệ của Mỹ với Trung Quốc và Nhật Bản, Mỹ đặt quan hệ với ASEAN gần ngang tầm với quan hệ với hai đối tác kia. Tương tự như vậy đối với ASEAN khi khối thực sự cân bằng được quan hệ hợp tác với cả Mỹ lẫn Trung Quốc và Nhật Bản. Ý nghĩa chính trị to lớn và tính chiến lược của sự kiện này ẩn hiện ở chỗ đó.
Chương trình nghị sự ở California nặng về những chủ đề nội dung liên quan trực tiếp đến lợi ích của hai phía. Trong đó không thể thiếu vấn đề Biển Đông, chống khủng bố cũng như thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư và trao đổi thương mại thông qua và dưới tác động của tự do hóa mậu dịch, không thể không đề cập chuyện Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền và Hiệp ước Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nâng vị thế cho nhau như vậy vừa hậu thuẫn lẫn nhau lại vừa đặt ra yêu cầu cao hơn đối với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.