Hội Nghề cá Việt Nam phản đối hành động cướp 2 tấn mực của tàu Trung Quốc

Mạnh Cường
Mạnh Cường
11/06/2019 10:22 GMT+7

Liên quan đến việc ngư dân ở Quảng Nam tố tàu Trung Quốc truy đuổi, cướp 2 tấn mực khô, Hội Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản phản đối hành động sai trái, ngang ngược này của phía tàu Trung Quốc.

Sáng 11.6, Hội Nghề cá Việt Nam cho biết hội này vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại T.Ư về việc phản đối phía tàu Trung Quốc cướp hải sản đánh bắt được của tàu cá Quảng Nam.
[VIDEO] Ngư dân Quảng Nam tố bị tàu Trung Quốc cướp hơn 2 tấn mực khô
Trước đó Hội Nghề cá Việt Nam nhận được báo cáo của Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam, theo đó, khoảng 13 giờ 30 ngày 2.6, tàu cá QNa 91441 của ngư dân Trần Văn Nhân (42 tuổi, ở thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, H.Núi Thành, Quảng Nam) trong khi đang neo đậu nghỉ trưa tại khu vực cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 22 hải lý, thì bất ngờ một tàu sắt sơn màu trắng, treo cờ Trung Quốc, số hiệu 46305 cập đến áp sát, cho người leo lên tàu đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam.

Táo tợn hơn, những người trên đã lấy đi 2 tấn mực khô của ngư dân tàu cá Việt Nam khai thác được, trị giá hơn 250 triệu đồng.

Ngư dân Trần Văn Nhân, chủ tàu cá QNa 91441 ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược của phía tàu Trung Quốc, đã cướp phá tài sản của ngư dân Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích của Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bên cạnh đó những hành động trên đã gây khó khăn cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân trên ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Hội Nghề cá đề nghị nhà chức trách phản đối mạnh mẽ với phía Trung Quốc và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn hành động cướp phá trên biển, bảo vệ tài sản, sự an toàn cho ngư dân Việt Nam khi sản xuất trên vùng biển Việt Nam, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo tổ quốc.

Trước đó, theo lời trần trình của ngư dân Trần Văn Nhân ngay khi tàu cá của Trung Quốc áp sát, đã có 6 thanh niên nhảy lên tàu, trong đó có 2 người nói tiếng Việt Nam. Khi bước lên tàu thì những thanh niên này khống chế, yêu cầu tất cả ngư dân dồn về trước mũi tàu rồi lấy đi hơn 2 tấn mực khô dưới hầm tàu.

Sau khi cướp xong hơn 2 tấn mực thì họ yêu cầu chúng tôi đánh tàu về Việt Nam gấp. Đồng thời, bảo rằng, đây là vi phạm lần đầu nếu lần thứ hai thì sẽ cắt hết lưới và lấy hết tài sản và sau đó sẽ lại dắt tàu về Trung Quốc.

Ngay sau khi tàu cá Trung Quốc bỏ đi, ngư dân Nhân điện thoại về báo cho Trạm Duyên Hải Miền Trung và chính quyền địa phương xã Tam Quang.

Ngày 7.6, khi tàu cập cảng Kỳ Hà (xã Tam Quang), ngư dân nhân cũng đã đến Đồn biên phòng cảng cửa khẩu Kỳ Hà (thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam), để trình báo sự việc bị tàu Trung Quốc cướp hơn 2 tấn mực khô.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.