Học sinh làm robot bón thức ăn cho bệnh nhân đoạt giải khoa học kỹ thuật quốc gia

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
12/03/2019 16:55 GMT+7

Nghiên cứu từ chỉ số hạnh phúc của học sinh cho đến những đề tài kỹ thuật cao như robot bón thức ăn cho bệnh nhân…, 15 dự án của học sinh đã đoạt giải nhất trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Sáng nay 12.3 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã  tổ chức lễ bế mạc và trao thưởng cho những học sinh đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc.
Báo cáo của Ban tổ chức cuộc thi cho biết: với tinh thần của cuộc thi là khuyến khích niềm say mê, phát triển năng lực, phẩm chất nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh, ban giám khảo đã kiểm tra các ý tưởng sáng tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, tìm tòi ý tưởng mới của học sinh. Thực hiện việc đánh giá các dự án công bằng, khách quan, đúng quy chế.
Ghi nhận của Thanh Niên cho thấy nhiều dự án đoạt giải nhất cuộc thi đã thể hiện điều này như: Nghiên cứu chế tạo các hạt nano bạc nhằm ứng dụng phun tạo màng bảo quản trái cây (học sinh THPT chuyên Hưng Yên); Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkison sử dụng công nghệ xử lý ảnh (THPT Số 1 Lào Cai); Nghiên cứu chế tạo và ứng dụng của vật liệu nano bạc làm đầu dò đa chứng năng trong cảm biến sinh học để xét nghiệm cholesterol (THPT Thăng Long, Hà Nội); Nghiên cứu ứng dụng gối thông minh dream pillow trong hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An)…
Ngoài ra, trong số những dự án giành giải nhất còn có những đề tài văn hoá, xã hội gắn với các vấn đề thời sự của giáo dục, của đất nước cũng được học sinh đặc biệt quan tâm và có những phát hiện, tìm tòi đáng chú ý. Ví dụ, nhóm học sinh THPT Lào Cai có các đề tài rất thiết thực, gần gũi với cuộc sống của chính các em như: Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh THPT”; “Nâng cao nhận thức cho học sinh THPT trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tỉnh Lào Cai
Những dự án giành giải cao đều thể hiện học sinh có sự tìm tòi, nghiên cứu nghiêm túc K.A
Tương tự, học sinh THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội có đề tài Học sinh Thủ đô quảng bá giá trị di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám để phát huy truyền thống hiếu học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Kết quả, cuộc thi đã lựa chọn và trao 15 giải nhất, 27 giải nhì, 43 giải ba và 51 giải tư. Các dự án được giải nhất của các nhóm lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển dự thi Intel ISEF 2019 tại Mỹ.
Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng dự án đoạt giải với 21 dự án, trong đó có 3 dự án đoạt giải nhất, 5 giải nhì, 6 giải ba và 7 giải tư. Hải Phòng xếp thứ 2 với 12 dự án đoạt giải, trong đó có 2 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba và 3 giải tư. Đáng chú ý, là một tỉnh miền núi phía Bắc nhưng Lào Cai có tới 5/6 dự án tham dự, đoạt giải, trong đó có 4 giải nhất, 1 giải tư và là địa phương có số lượng giải nhất cao nhất cuộc thi.
Dự án giành giải nhất sẽ có cơ hội chọn đi dự thi cuộc thi cấp quốc tế tại Mỹ vào tháng 5 tới K.A
Ban tổ chức đánh giá: Một số đề tài đã tiếp cận những vấn đề có tính khái quát cao hoặc cần những kỹ thuật được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại, giúp rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh ngay từ khi còn học phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng bằng khen cho học sinh có dự án đoạt giải nhất; T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng bằng khen cho học sinh có dự án đạt giải nhì, ba; Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam Vifotec tặng giấy khen cho các dự án đạt giải tư. Nhiều trường đại học, các viện nghiên cứu, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp đã tặng giấy khen, giấy chứng nhận, tặng quà và trao thưởng cho các ý tưởng sáng tạo và sự cố gắng, nỗ lực của các em.
Các dự án đoạt giải nhất:

STT

Tên dự án

Học sinh

Đơn vị

1

Máy làm sạch bề mặt đáy ao nuôi tôm

Ngô Anh Tài

THCS Tân An, Quảng Ninh

Nguyễn Đức Hoàn

THCS Tân An, Quảng Ninh

2

Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời

Nguyễn Mai Thùy Dương

THCS Quảng Tùng, Quảng Bình

Bùi Quang Bảo

THCS Quảng Tùng, Quảng Bình

3

Nghiên cứu chế tạo các hạt nano bạc nhằm ứng dụng phun tạo màng bảo quản trái cây

Bùi Minh Quang

THPT chuyên Hưng Yên

Phạm Tùng Lâm

THPT chuyên Hưng Yên

4

Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkison sử dụng công nghệ xử lí ảnh

Vũ Hoàng Long

THPT số 1 Lào Cai

5

Nghiên cứu chế tạo và ứng dụng của vật liệu nano bạc làm đầu dò đa chứng năng trong cảm biến sinh học để xét nghiệm cholesterol

Nguyễn Khắc Tuấn

THPT Thăng Long, Hà Nội

Phạm Tuấn Khiêm

THPT Thăng Long, Hà Nội

6

Nghiên cứu ứng dụng gối thông minh dream pillow trong hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ

Nguyễn Quý Hiển

THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An

Trấn Vương Quốc Đạt

THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An

7

Học sinh Thủ đô quảng bá giá trị di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám để phát huy truyền thống hiếu học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Lê Trường Chính

THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội

Trần Xuân Đạt

THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội

8

Nâng cao nhận thức cho học sinh THPT trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tỉnh Lào Cai

Thái Bá Minh

THPT số 1 Lào Cai

Nguyễn Phó Huyền Trang

THPT số 1 Lào Cai

9

Tổng hợp của các dẫn xuất ester mới của 3-hydroxy-1-azoalkene và đánh giá tiềm năng điều trị ung thư

Phạm Hùng Sơn

THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng

10

Phòng thí nghiệm ảo- giải pháp nâng cao hiệu quả học tập trong các trường phổ thông

Đỗ Hoàng Khôi

THPT Kim Liên, Hà Nội

11

Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh THPT

 

Nguyễn Tường Duy

THPT chuyên Lào Cai

Hồ Thiên Nga

THPT chuyên Lào Cai

12

Nghiên cứu thành phần hóa học, độc tính cấp và tác dụng dự phòng điều trị bệnh suy thận mạn của dịch chiết câu Hạ khô thảo nam (Blummea lacera) trên thực nghiệm

Trần Văn Cường

THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN

Trịnh Khánh Linh

THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN

13

Nghiên cứu phân bổ sinh học của thuốc Transferin mang Gadolini bằng phương pháp khối phổ Plasma cao tần cảm ứng (ICP-MS)

Dương Trần Nhật Minh

THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng

Dương Thị Ngọc Mai

THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng

14

Thiết bị cảnh báo nguy hiểm ở các khúc cua và giao lộ

Nguyễn Quang Huy

THPT chuyên Lào Cai

Lê Văn Hưng

THPT chuyên Lào Cai

15

Phân tích hệ gen của Trực khuẩn mủ xanh kháng kháng sinh nhóm Carbapenem phân lập tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội (2011-2015)

Trần Hải Anh

THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN

Nguyễn Minh Thảo

THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN

 

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Bắc được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 9.3 đến ngày 12.3.2019 với sự tham gia của 252 dự án với 487 học sinh đến từ 34 đơn vị.

Năm học 2018 - 2019 là năm thứ 7 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm vi toàn quốc. Cuộc thi năm nay đã thu hút 896 học sinh các trường phổ thông trên cả nước tham gia với 481 dự án ở 21 lĩnh vực.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.