Học sinh đi học lại sau Tết: Phòng bệnh do vi rút Corona như thế nào?

02/02/2020 04:06 GMT+7

Học sinh TP.HCM đi học bình thường sau kỳ nghỉ Tết từ ngày 3.2. Nhiều phụ huynh lo lắng vẫn đặt câu hỏi: 'Tại sao không cho học sinh nghỉ học?' và 'làm thế nào để phòng nhiễm vi rút Corona khi con đi học?'.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, đánh giá hiện nay, hệ thống giám sát dịch bệnh tại khu vực phía Nam, trong đó có TP.HCM là rất tốt.

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang

“Về việc có nên cho trẻ nghỉ học hay không thì chỉ trường hợp thời gian nghỉ Tết vừa qua, trẻ và gia đình đã đi chơi, đến những vùng có dịch hoặc có tiếp xúc với người nghi nhiễm thì nên chủ động phòng ngừa lây lan cho cộng đồng. Những trường hợp này, nên tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày”, bác sĩ Lân nói.
Các trường hợp trẻ có dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì phải đeo khẩu trang, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.
Mặt khác, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): “Với tình hình bệnh do vi rút Corona mới tại TP.HCM hiện giờ, chưa đến mức độ phải cho trẻ đồng loạt nghỉ học hoàn toàn. Điều quan trọng là vệ sinh thật tốt để phòng bệnh cho trẻ theo các hướng dẫn phòng dịch của cơ quan y tế”.
Bác sĩ Khanh khuyên để phòng bệnh cho trẻ, phụ huynh cần chú ý rửa tay thường xuyên cho trẻ với nước và xà phòng, rửa tay khi vào lớp, khi ra lớp, khi về nhà và cho trẻ đeo khẩu trang.
Bên cạnh đó, cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách: uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, thêm rau xanh, trái cây,…
“Trẻ nào có đi Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua thì bắt buộc phải đeo khẩu trang, nếu có dấu hiệu bệnh thì nghỉ học, tự cách ly và thông báo đến khám tại các cơ sở y tế như các hướng dẫn phòng dịch”, bác sĩ Khanh lưu ý.
Bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cũng đánh giá, tại TP.HCM hiện nay, chưa ở mức phải cho trẻ nghỉ học, phụ huynh đừng nên quá hoang mang, lo lắng; điều quan trọng là phụ huynh và nhà trường cần chú ý phòng bệnh cho trẻ. Để phòng lây nhiễm vi rút Corona nCoV khi trẻ đi học, phụ huynh cần chú ý 3 điều:
Thứ nhất, phụ huynh thấy con mình có sức khỏe không tốt, có các triệu chứng như ho, cảm, sổ mũi, sốt,… thì nên cho con nghỉ ở nhà.
Thứ hai, phải thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng dưới vòi nước hoặc dung dịch rửa tay khô diệt khuẩn, đặc biệt là khi đến trường và từ trường về nhà. Rửa tay là biện pháp phòng nhiễm bệnh hàng đầu, vô cùng quan trọng. Nên hình thành việc này thành một thói quen, ý thức vệ sinh cho trẻ.
Thứ ba là cho trẻ học và sinh hoạt trong không gian thông thoáng, mở cửa đón nắng. Tốt nhất là không ở trong phòng kín máy lạnh, chật hẹp. Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
Các chuyên gia khuyên phụ huynh nên thực hiện theo đúng khuyến cáo của các cơ quan y tế và trường học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.