Học sinh bắt buộc mua BHYT

13/09/2010 00:51 GMT+7

Từ năm học này, bảo hiểm y tế (BHYT) ở học sinh - sinh viên (HSSV) đã chuyển thành bắt buộc.

Tham gia BHYT bắt buộc (không còn tự nguyện như những năm học trước) nghĩa là, tất cả HSSV phải tham gia BHYT giống như các cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ quan nhà nước, các công ty, xí nghiệp...

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, có một số quy định mới phát sinh, không chỉ tác động đến việc triển khai BHYT ở các trường học, mà còn ảnh hưởng đến nguồn kinh phí lo cho công tác chăm sóc y tế ban đầu cho HS tại các trường. Cụ thể: mức phí phải đóng cao hơn (185 ngàn đồng/HS so với 120 ngàn đồng/HS); tỷ lệ phần trăm phía BHYT để lại cho nhà trường làm công tác y tế học đường chỉ còn 12% (trước đây là 20% trên tổng số doanh thu BHYT ở từng trường); và khoảng 8% mà trước đây BHYT dành ra để các trường chi vào các công việc tuyên truyền, lập danh sách, thu phát thẻ thì nay không còn nữa.

Trả lời Thanh Niên, bác sĩ (BS) Bùi Minh Đông (Phó giám đốc BHXH TP.HCM) giải thích: “Mặc dù chỉ trích lại 12% cho nhà trường, nhưng mức đóng BHYT năm nay lớn hơn, nên số tiền sẽ không ít hơn trước. Tỷ lệ 12% cũng không phải tính trên số tiền HS đóng mà tính trên giá trị hơn 200 ngàn, vì mức phí HS thực đóng đã có sự hỗ trợ của TP là 30%; riêng HS thuộc hộ cận nghèo thì TP hỗ trợ 50%”.

Theo BS Đông, nét mới quan trọng đối với BHYT HS trong năm học này là có thể đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế tư nhân (không bắt buộc phải là cơ sở công lập), miễn sao thuận tiện. Tuy nhiên, nếu chọn cơ sở y tế tư thì phải trả khoản chênh lệch (nếu có), riêng thuốc men, xét nghiệm... thì gần như ngang nhau. Nếu đăng ký ở hệ thống y tế công lập thì HS ở quận này có quyền đăng ký khám chữa bệnh tại cơ sở y tế ở quận khác và có quyền khám chữa bệnh vượt tuyến. Vượt tuyến từ bệnh viện quận, huyện lên tuyến bệnh viện TP thì đóng chênh lệch 70% tổng chi phí khám chữa bệnh; còn nếu vượt từ bệnh viện quận này qua bệnh viện quận khác thì được BHYT chi trả 70%. Trước đây, nếu vượt tuyến từ quận, huyện lên TP thì HS phải tự trả toàn bộ chi phí.  

Thanh Tùng - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.