Hoạt động hai mang, điệp viên Đức bị buộc tội phản quốc

20/08/2015 22:28 GMT+7

(TNO) Các công tố viên đã buộc tội phản quốc với một điệp viên Đức vì cung cấp tài liệu mật cho Nga và Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), theo AP ngày 20.8.

(TNO) Các công tố viên đã buộc tội phản quốc với một điệp viên Đức vì cung cấp tài liệu mật cho Nga và Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), theo AP ngày 20.8.

Một trụ sở nghe lén trước đây của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), đặt tại Munich, Đức. BND và NSA có hợp tác trong vấn đề do thám - Ảnh: Reuters

Theo đó công tố viên liên bang cho rằng người đàn ông 32 tuổi, được gọi là Markus R., đã vi phạm quy tắc bảo mật khi tuồn tài liệu mật và email từ Cục tình báo Liên bang Đức (BND) cho các bên khác, theo AP. Ông Markus R. bị buộc tội phản quốc và nhận hối lộ.

Markus R. từng là nhân viên của BND, bị cho đã hoạt động hai mang khi năm 2014 tờ Bild (Đức) cho rằng ông này đánh cắp danh sách khoảng 3.500 nhân viên tình báo Đức đang hoạt động ở nước ngoài.

Trong một tuyên bố hôm thứ năm 20.8, công tố viên nói Markus R. đã cung cấp tài liệu cho CIA vào năm 2008 và bị cáo buộc đã nhận 95.000 euro từ CIA trước lúc bị bắt vào tháng 7.2014, AP cho biết.

Ngoài ra trong thời gian ngắn trước lúc bại lộ, Markus R. cũng đã đưa 3 tài liệu cho phía Nga, AP dẫn lời công tố viên. Cụ thể, tạp chí Mỹ National Journal dẫn tin từ báo Đức Der Spiegel cho hay Markus R. bị cáo buộc gửi email tiết lộ thông tin mật cho Đại sứ quán Nga tại Munich.

Các tranh cãi xung quanh vấn đề tình báo cũng làm mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel trở nên xấu đi, trước khi được “nỗ lực hàn gắn” trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.