Mỹ không muốn ai độc chiếm biển Đông

11/01/2012 00:30 GMT+7

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Cohen khẳng định Washington sẽ góp phần bảo đảm biển Đông không bị thống trị bởi thế lực nào.

Phát biểu trên được ông Cohen, hiện là đồng Chủ tịch Ủy ban Chiến lược ASEAN - Mỹ thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, đưa ra trước Ban Thư ký ASEAN trong cuộc họp tại Jakarta, Indonesia. Tờ Jakarta Post dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Bill Clinton khẳng định biển Đông “phải là vùng biển của tự do và an toàn lưu thông hàng hải”, các tranh chấp cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. “Vai trò của chúng tôi không phải là giải quyết vấn đề mà góp phần gắn kết, tạo cơ hội để các bên đối thoại và đảm bảo biển Đông không bị bất cứ nước nào độc chiếm”, ông nói.

 
Ông Willam Cohen khẳng định quan hệ ASEAN - Mỹ có tầm quan trọng đặc biệt - Ảnh: Washington Times 

Cũng theo cựu Bộ trưởng, Mỹ sẽ tiếp tục đóng góp vào nỗ lực mang lại sự ổn định, an ninh và tin tưởng trong khu vực ASEAN nhằm hướng đến thúc đẩy lợi ích toàn cầu tại khu vực này. “Dù quốc hội Mỹ thuộc quyền kiểm soát của phe Dân chủ hay Cộng hòa thì chúng tôi vẫn nhận ra rằng mình không thể tồn tại mà thiếu sự ổn định và thịnh vượng tại khu vực này. Đây không những là quyền lợi của bản thân nước Mỹ mà còn là quyền lợi của toàn thế giới”, Jakarta Post dẫn lời ông Cohen nhấn mạnh về tầm quan trọng của quan hệ ASEAN - Mỹ. Ông cũng kêu gọi ASEAN và Mỹ chia sẻ kỹ thuật, công nghệ trước những thách thức như chống khủng bố, buôn lậu ma túy…

Trong bối cảnh đang có những ý kiến khác nhau về sự có mặt của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương và sự trỗi dậy về quân sự của Trung Quốc, Chủ tịch Cohen nhấn mạnh động thái của Mỹ không phải nhằm tạo thêm căng thẳng hoặc đối đầu với Trung Quốc. Ông cũng cho rằng sự gia tăng sức mạnh của Bắc Kinh sẽ được hòa nhập vào quá trình ổn định khu vực.

Trong một diễn biến khác, Kyodo News đưa tin trên cương vị Chủ tịch luân phiên mới của ASEAN, Campuchia vừa tổ chức một cuộc hội thảo tại Siem Reap về tình hình biển Đông. Một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho Kyodo News hay trong cuộc họp, quan chức cấp cao của các nước thảo luận phương thức và biện pháp giải quyết tranh chấp giữa một số thành viên ASEAN với Trung Quốc và Đài Loan.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.