Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 7: Phút thư giãn bên cần câu

13/06/2014 11:15 GMT+7

(TNO) Sau những giây phút chiến đấu, chống chọi với tàu Trung Quốc tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981, những phút giây thư giãn hiếm hoi của một số chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư chính là việc thả câu, để tăng gia sản xuất.

>> Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 6: Tác nghiệp giữa biển khơi
>> Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 5: Say sóng
>> Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 4: Bát canh quý hơn vàng
>> Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 3: Tổ ong giữa biển Đông
>> Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 2: Cuộc tấn công bằng 'bom' nước
>> Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 1: Người giữ cờ

 Hoàng Sa nơi đầu sóng – Kỳ 7: Phút thư giãn bên cần câu 1
Vớt mực ở biển Hoàng Sa

18 giờ tối, sau bữa cơm chiều, đại úy Nguyễn Hồng Lĩnh - Trưởng ban Hàng hải và môi trường Vùng Cảnh sát biển 2, có mặt trên tàu cảnh sát biển (CSB) 2016 - chuẩn bị câu cá, vớt mực ở vùng biển Hoàng Sa.

Anh em ở Vùng Cảnh sát biển 2 thường ví anh Lĩnh là “sát thủ của cá”. Anh Lĩnh có đam mê câu cá và có thể ngồi cả ngày câu cá bất kể ở biển hay vào đất liền. Do gia đình ở xa nên thú vui duy nhất vào những ngày cuối tuần của anh là vác cần ra biển đi câu.

Dụng cụ để anh Lĩnh chuẩn bị câu mực và cá ở Hoàng Sa là vợt, cần câu và một ít mồi. Một bóng đèn công suất lớn được được bắt gần mạn tàu để dẫn dụ cá và mực. Khi thấy ánh đèn, cá và mực sẽ vây bơi đến xung quanh. Kinh nghiệm phải bắt đèn ở mạn kín gió, cá mới dễ bắt mồi.

Thượng úy Nguyễn Quốc Huy - chính trị viên tàu 2016 - cho hay tranh thủ những phút nghỉ ngơi hiếm hoi, một số anh em trên tàu "tăng gia sản xuất" bằng cách trổ tài câu cá, câu mực.

Hoàng Sa nơi đầu sóng – Kỳ 7: Phút thư giãn bên cần câu 2 
Thành quả sau một đêm lao động

“Mấy ngày trước khi các anh lên tàu có nhiều mực lắm. Đêm nào anh em cũng câu cả một nồi dân dụng to. Ăn không hết”, anh Huy nói.

Số mực cá câu lên, các chiến sĩ sẽ dành ra một ít nấu mì bồi bổ cho các anh em trực ca đêm. Số còn lại sẽ đem bỏ tủ đông hay phơi khô để dành.

Thượng úy Hoàng Văn Liên (tàu CSB 4032) cho hay dân đi biển kinh nghiệm sẽ chọn những đêm không sáng trăng, ít gió để đi câu mực. Khi đó mới nhiều cá, mực

Anh Lĩnh cho hay khi mực dính câu không nên kéo ngay lên mặt nước mà phải lừa cho mực mệt rồi lấy vợt vớt lên. “Người mới câu khi thấy mực dính mồi mà kéo lên khỏi mặt nước mực sẽ rớt ra”, anh Lĩnh nói.

Trung Hiếu

>> Video clip: Đêm tiếp cận giàn khoan trái phép Hải Dương-981
>> Tàu kiểm ngư tiến sâu, gây áp lực buộc Trung Quốc sớm rút giàn khoan
>> Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép cạnh giàn khoan Hải Dương-981
>> Trung Quốc bắn thử nghiệm tên lửa ngay khi đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Vụ giàn khoan Hải Dương-981: Mỹ ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế
>> Vụ đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương - 981: Chuyện những tấm đệm của tàu Hải cảnh Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.