Gặp lại Chủ tịch huyện Trường Sa những ngày 'biển động'

16/05/2014 13:15 GMT+7

(TNO) 'Không ai có thể xâm phạm Trường Sa được. Giờ đây chỉ mong người dân thật bình tĩnh không để kẻ xấu lợi dụng. Có như thế chiến sĩ của ta ở ngoài biển mới vững tâm được', anh Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa, khẳng định.

(TNO) “Không ai có thể xâm phạm Trường Sa được. Giờ đây chỉ mong người dân thật bình tĩnh không để kẻ xấu lợi dụng. Có như thế chiến sĩ của ta ở ngoài biển mới vững tâm được”, anh Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), khẳng định.


Ông Nguyễn Viết Thuân (ngoài cùng, từ trái sang) trong một lần dẫn đoàn đi thăm Trường Sa - Ảnh: Trung Hiếu

Chúng tôi biết anh Thuân trong lần cùng đoàn khách của Quỹ học bổng Vừ A Dính đi thăm Trường Sa năm 2013. Hình như đó là dịp anh Thuân vừa được giao trọng trách làm Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa. Anh Thuân cũng trực tiếp dẫn đoàn đi thăm đảo với cương vị người đứng đầu huyện đảo.

Suốt hải trình, do nằm trong tổ thông tin của đoàn nên có vài lần anh em nói chuyện với nhau. Những lần gặp chủ yếu là để vị chủ tịch huyện đảo căn dặn những thông tin cần đưa khi đi thăm Trường Sa. Ấn tượng về anh khi đó không nhiều. Có chăng là sự quan tâm về ông chủ tịch huyện đảo thiêng liêng ở nơi sóng gió, địa đầu tổ quốc.

Sau chuyến đi đó, chúng tôi có gặp nhau vài lần trong những dịp anh Thuân vào Sài Gòn để cùng với Quỹ học bổng Vừ A Dính tổng kết việc xây dựng ở thị trấn Trường Sa và lên kế hoạch xây thêm trường học thứ hai ở đảo Sinh Tồn. Đôi ba lần người viết gọi điện hỏi thăm anh về tình hình Trường Sa hay hỏi thông tin liên quan để viết bài.

Lần chúng tôi nói chuyện với nhau lâu nhất là dịp anh Thuân đưa con trai mình, cháu Nguyễn Viết Khuê, vào Sài Gòn thi đại học. Lần đó, chúng tôi hẹn gặp nhau vì thông tin một số doanh nghiệp có ý định mở tour du lịch ra Trường Sa. Anh hẹn gặp ở ký túc xá Trường đại học Tôn Đức Thắng (quận 7), nơi anh và cháu Khuê ở trong thời gian thi đại học.

Tới giờ hẹn, Sài Gòn mưa khá to. Đang chạy xe sang chỗ hẹn thì anh điện: “Em đi trên đường, tiện ghé tiệm tạp hóa mua cho anh cái bô rác. Ở trong ký túc xá không có tiệm tạp hóa, mà ra ngoài anh lại không rành đường”. 

Gặp anh, gặng hỏi mới biết vợ anh - chị Nguyễn Thị Huyền - bị ung thư đang xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Lần đó một công đôi việc, anh tranh thủ thời gian nghỉ phép quý báu đưa con đi thi đại học và vợ vào Sài Gòn xạ trị. Sáng đưa con đi thi xong anh lại tranh thủ về ký túc xá đưa vợ đến bệnh viện xạ trị. Ngày nào cũng như ngày nào.


Tình cảm giữa mặn nồng giữa người ở đất liền với bộ đội ở Trường Sa - Ảnh: Trung Hiếu

Sau kỳ thi đó, cháu Khuê đỗ vào đại học Tôn Đức Thắng. Nhưng một lần nữa dường như ông trời lại thử thách ông chủ tịch huyện đảo. Nhiều lần Khuê tức ngực, tranh thủ về bờ, anh Thuân đưa con mình vào Sài Gòn khám. Bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán Khuê có khối u khá lớn ở lồng ngực, cần phải mổ gấp. Khuê buộc phải bảo lưu điểm thi để chữa bệnh.

Điện hỏi thăm, thấy giọng anh hơi buồn. Bận đó báo chí viết về gia đình anh khá nhiều. Cháu Khuê được ê kíp bác sĩ giỏi mổ và dần hồi phục. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đích thân đến bệnh viện thăm hỏi, động viên.

Chúng tôi nhớ mãi hình ảnh của anh khi đến thăm cháu Khuê ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Anh gầy và đen đi nhiều so với những lần gặp trước. Hai vợ chồng thuê nhà trọ ngay trước cổng bệnh viện để tiện chăm sóc con. Vợ anh lúc này vẫn đang xạ trị ở bệnh viện. Anh Thuân vừa chăm con mổ vừa lo cho vợ. Xen kẽ là những chuyến công tác Trường Sa dài ngày.

Điều chúng tôi ấn tượng nhất là trước mỗi khó khăn, thử thách, người đàn ông mà phần lớn cuộc đời đối mặt với sóng với gió ở biển Đông bao la, không bao giờ tỏ thái độ nao núng. Anh luôn bình tĩnh xử lý công việc rất thấu đáo. Hỏi, anh chỉ trả lời: “Sống ở biển cần phải bình tĩnh, không thể vội vàng được”.

Hôm 15.5, điện thoại mới biết anh đang có mặt ở Sài Gòn. Giọng anh qua điện thoại khá vui khi nhắc tới vợ con: “Sức khỏe cháu đỡ hơn nhiều. Trước chưa được 40 ký thì nay hơn 60 ký. Ăn được ngủ được. Cháu khoe với bố là áo quần giờ con mặc chật ních hết. Chị cũng đỡ hơn trước nhiều. Trước bệnh 10 thì nay bệnh chỉ còn 2-3 thôi. Mọi khó khăn đã qua em ạ”.

 Giao lưu giữa đoàn đi thăm Trường Sa với chiến sĩ, bộ đội ở đảo Tốc Tan C - Ảnh: Trung Hiếu

Buổi tối người viết rủ anh bạn từng đi Trường Sa sang thăm bố con anh ở gần Bệnh viện Chợ Rẫy. Anh bảo vừa ở Trường Sa về thì nhận được lệnh của Bộ Tư lệnh hải quân đề nghị vào TP.HCM báo cáo tình hình. Nhân tiện anh đưa Khuê đi khám và cảm ơn ê kíp bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy đã tận tình chữa bệnh cho con trong gần 1 năm qua.

Câu chuyện rồi cũng trở về tình hình căng thẳng ở biển Đông. Anh bảo mấy hôm nay anh nhận được hàng trăm cuộc điện thoại của người dân, người thân, doanh nghiệp, Việt kiều ở nước ngoài… thăm hỏi về Trường Sa. Ai cũng lo lắng về tình hình căng thẳng đang xảy ra trên biển Đông.

Anh nói chậm rãi, chắc nịch: “Có những điều mình không thể tiết lộ được nhưng anh em yên cứ yên tâm. Không ai có thể xâm phạm Trường Sa của chúng ta được. Giờ đây chỉ mong người dân thật bình tĩnh không để kẻ xấu lợi dụng. Có như thế chiến sĩ của ta ở biển mới vững tâm được”.

Chiều nay (16.5), anh sẽ đưa cháu Khuê trở về Nha Trang để đầu tuần tới tiếp tục lên tàu ra biển Đông trong những tháng ngày nhiều giông bão.

Gần 11 giờ đêm, anh em chia tay nhau. Anh nhắn nhủ: “Mọi người cần hết sức bình tĩnh. Giá như mấy ngày qua đất liền bình tĩnh thì hay biết mấy. Bởi chỉ có đất liền bình yên thì anh em chúng tôi ngoài biển mới có thể mạnh được”.

Gần 25 năm gắn bó với Trường Sa

Anh Thuân gắn bó với Trường Sa đến nay đã gần 25 năm. Đầu năm 1989, sau sự kiện Gạc Ma, anh là một trong những chiến sĩ được tăng cường để bảo vệ quần đảo thiêng liêng này. Từ đó đến nay anh không nhớ nổi đã đi Trường Sa bao nhiêu lần. Có những năm anh ra Trường Sa 8 - 9 lần.

Anh kể từ đầu năm đến nay anh đã 4 lần ra Trường Sa. Có những chuyến tàu vừa cập bờ đã nhận nhiệm vụ cho hải trình mới. Cho nên lúc nào anh em cũng có phương án dự phòng về kế hoạch tác chiến và tiếp lương thực, thực phẩm, nhiên liệu cho chuyến đi mới.

“Mình sống trên biển nhiều hơn ở đất liền. Quanh năm đi hết chuyến này đến chuyến khác. Mọi chuyện gia đình, con cái đều do vợ quán xuyến. Cũng may có vợ hiểu và cảm thông với công việc của mình. Hai đứa con rất ngoan nên cũng yên tâm”, anh tâm sự.

Trung Hiếu

>> Chủ tịch huyện đảo Trường Sa với nỗi đau vợ con bệnh nặng
>> Sớm hoàn thành đề án phát triển huyện đảo Trường Sa
>> Tiếp nhận cờ Tổ quốc do huyện đảo Trường Sa tặng
>> Hơn 1,6 tỉ đồng tặng huyện đảo Trường Sa
>> Đưa ngư dân về Trường Sa chữa trị
>> Khánh thành 2 bức tranh gốm Trường Sa - sức mạnh VN
>> Tặng 500 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ đang bảo vệ Trường Sa
>> Phát hành truyện tranh Cùng Mi và Nô thăm đảo Trường Sa
>> Hành trình m vang Điện Biên – Hào khí Trường Sa
>> Trung Quốc gia tăng xây dựng tại Trường Sa
>> Đài Loan xây cầu cảng trái phép ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa của Việt Nam
>> Vũng Tàu công bố tên đường Võ Nguyên Giáp, Trường Sa và Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.