Hoãn chứ không hủy

30/06/2012 03:00 GMT+7

Vào phút cuối, Hàn Quốc hoãn ký kết thỏa thuận hợp tác quân sự với Nhật Bản, lẽ ra được ký vào ngày 29.6, khiến Tokyo thất vọng. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc thỏa thuận này chẳng có triển vọng sớm được ký kết và cũng không phải Hàn Quốc muốn đàm phán lại.

Mọi thỏa thuận với Nhật Bản đều rất nhạy cảm đối với chính trị nội bộ Hàn Quốc. Hợp tác quân sự với Nhật Bản lại càng hơn thế. Nhật Bản từng chiếm đóng cả bán đảo Triều Tiên, gây ra những điều mà hệ lụy đến nay vẫn phủ bóng đen lên quan hệ hai nước. Đến nay, không phải người dân Hàn Quốc nào cũng sẵn sàng tha thứ, bỏ qua. Đây lại là thỏa thuận hợp tác quân sự đầu tiên giữa 2 nước kể từ sau Thế chiến 2 nên không có gì khó hiểu khi dư luận Hàn Quốc sôi động về việc này. Nhất là khi công chúng nước này không được tiếp cận đầy đủ nội dung thỏa thuận. Chính giới Hàn Quốc ý thức được sự nhạy cảm này và nhận ra rằng khi dư luận xã hội chưa đồng lòng thì việc thúc đẩy quan hệ hợp tác quân sự bằng thỏa thuận pháp lý, trước mắt, sẽ chỉ lợi bất cập hại.

Tuy nhiên, hoãn không có nghĩa là hủy. Hàn Quốc lẫn Nhật Bản hiện tại cũng như tương lai đều có lợi ích chiến lược thiết thực trong thỏa thuận này. Bối cảnh chính trị an ninh khu vực và quan hệ đồng minh chiến lược mà cả hai nước cùng đang có với Mỹ buộc hai nước này rồi cũng phải thiết lập quan hệ hợp tác quân sự song phương với nhau. Hiện tại ở Hàn Quốc, chính giới chỉ nhất thời nhượng bộ dư luận xã hội để chờ thời điểm thích hợp.

Thảo Nguyên

>> Nhật Bản bỏ tù người tải nhạc, phim trái phép
>> Báo Nhật Bản chỉ trích việc thành lập “TP.Tam Sa”
>> Trường Đông Du tuyển sinh lớp dự bị du học Nhật Bản
>> Hàn Quốc - Nhật Bản - Mỹ tập trận rầm rộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.