Hoàn cảnh khốn cùng của một gia đình

30/09/2020 08:35 GMT+7

Cha mẹ mất sớm, bé Lê Thanh Hòa (học lớp 3, Trường tiểu học Ngô Quyền, TP.Kon Tum, Kon Tum) được bà ngoại nuôi. Thế nhưng, hoàn cảnh ông bà ngoại ngày càng kiệt quệ khi cả 2 người cậu bị tai nạn chấn thương sọ não.

Chúng tôi đến thăm nhà bà Lê Thị Ngọc, 72 tuổi, trú tại 131/3 Ka Pa Ka Lơng, TP.Kon Tum. Trong căn nhà chẳng có gì đáng giá, những giọt mưa xuyên qua lớp tôn gỉ sét rớt xuống nền nhà nhớp nháp. Mời khách ngồi xuống bộ bàn ghế cũ, bà Ngọc cho biết dù đã ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng bà và chồng - ông Lê Văn Sanh (80 tuổi) vẫn gồng mình làm thuê để nuôi 2 người con tai biến và 1 đứa cháu ngoại.
Bà Ngọc kể, năm 2011, cha của bé Lê Thanh Hòa tử vong trong lúc sửa chữa ô tô. Lúc này, mẹ của Hòa đang mang thai tháng thứ 3. Năm 2012, Hòa chào đời mà không biết mặt cha. 3 năm sau, mẹ Hòa mất vì bạo bệnh. Thương các cháu mồ côi, bà Ngọc đón anh em Hòa về chăm sóc. Một năm sau, anh trai Hòa từ giã cõi đời vì bệnh gan bẩm sinh.
Bất hạnh vẫn chưa dừng lại, 2 người cậu của Hòa liên tiếp bị tai nạn. Năm 2015, ông Lê Đức Tính (51 tuổi, con trai bà Ngọc) bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về, chấn thương sọ não. Vợ ông Tính bỏ đi ngay sau đó. Vậy là vợ chồng bà Ngọc đành bán đất đai nhà cửa để lo cho con trai. Ông Tính được cứu sống nhưng trở thành người tâm thần do ảnh hưởng của vụ tai nạn.
Năm 2017, tai họa tiếp tục giáng xuống khi ông Lê Công Danh (49 tuổi, con trai bà Ngọc) gặp tai nạn giao thông trên đường đi giao nước ngọt cho khách, bị thương nặng phải chuyển đi cấp cứu tại TP.HCM. Để cứu con trai, vợ chồng bà Ngọc đi vay mượn khắp nơi được hơn 100 triệu đồng. Sau khi được các bác sĩ tận tình cứu chữa, vụ tai nạn không cướp đi mạng sống của ông Danh nhưng lại khiến ông nằm một chỗ, không thể cử động. Để duy trì cuộc sống, bà Ngọc xin đi làm thuê khắp nơi. Thế nhưng thấy bà đã có tuổi, không ai muốn thuê. Sau cùng, có một nhà hàng thuê bà Ngọc cuốn chả ram với giá 50.000 đồng/ngày.
“Số tiền ít ỏi này là khoản sinh hoạt của gia đình tôi mỗi ngày. Nhiều hôm mưa gió không đi làm được, chẳng có tiền ăn, cả nhà chỉ ăn cơm trắng với canh. Bây giờ vợ chồng tôi đều già rồi không biết còn sống được bao lâu để nuôi con, nuôi cháu. Hiện gia đình tôi vẫn còn nợ hơn 100 triệu đồng nhưng không biết làm cách nào để trả hết nợ”, bà Ngọc buồn rầu nói.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471.000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ bà Lê Thị Ngọc. Hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình bà Ngọc trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.