Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm tiết lộ về gốc gác Quảng Nam

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
05/01/2019 20:06 GMT+7

Lâu nay, người hâm mộ luôn băn khoăn về quê hương gốc của danh hài Hoài Linh là ở Phú Yên hay ở đâu thì qua tập sách Cá tính Quảng , nhiều bí mật của anh cùng Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm được tiết lộ.

Chiều 5.1 tại TP.HCM, một cuộc gặp gỡ ấm áp, cảm động của các văn nghệ sĩ Quảng Nam và những người con xa quê đã được tủ sách Nét Quảng long trọng tổ chức. Mọi người đều mừng cho tác phẩm mới Cá tính Quảng, đặc đậm xứ ngũ phụng tề phi do NXB Đà Nẵng ấn hành, chính thức ra mắt. Mọi người cùng kể những câu chuyện lý thú về bản tính hay cãi không lẫn vào đâu được đầy sự… tự hào chỉ có ở người Quảng.
Cá tính Quảng được thực hiện bởi chính những người Quảng
Ca sĩ Bích Phương, mẹ Kasim Hoàng Vũ tại lễ ra mắt sách
Năm tính cách của người Quảng chia thành chương dưới nét vẽ của họa sĩ Lê Kinh Tài
Trong số 5 đức tính đặc trưng của người Quảng: cãi, ngông, hề, chơi và làm thì cãi được xếp thứ tự đầu tiên vì đã là người Quảng Nam thì ai cũng hay…cãi. Nếu như họa sĩ Lê Kinh Tài quan niệm “vẽ như cãi lộn với chính mình” để mới có tác phẩm thì nhà văn Nguyễn Nhật Ánh xuất hiện trong sách với danh hiệu “thầy cãi” của tuổi mới lớn. Ông bật mí về con đường đưa đến nghiệp văn chương, rằng: ‘Vào Sài Gòn, đa số người Quảng xa hương sống quần tụ tại làng dệt Bảy Hiền, Tân Bình để gần gũi, nương tựa vả giúp đỡ nhau là một lẽ. Lẽ khác để thỏa mãn cái nhu cầu sâu xa về tinh thần, được sinh hoạt, cãi cọ, chung đụng giữa một cộng đồng quen thuộc. Lạc vào khu Bảy Hiền có cảm giác người Quảng xa xứ đã tìm cách bê nguyên cái làng ruột thịt của mình theo. Là nhà văn nên tôi thỏa nỗi nhớ quê của mình theo cách của người hành nghề bằng con chữ. Những kỷ niệm, những vùng đất, những khuôn mặt bạn bè ấu thơ thi nhau hiện lên trong hết cuốn sách này đến cuốn sách khác, đó có thể là nguyên nhân sâu xa khiến tôi trở thành nhà văn…”
Nhiều bài viết… không đụng hàng trong cuốn sách độc đáo này về những gương mặt nổi tiếng hiện nay: Triết gia ngồi xe buýt Bùi Văn Nam Sơn, Gặp Phạm Văn Hạng ở giữa đàng, Những cái chướng của Mỹ Tâm, Tếu táo như…Ánh Tuyết, Sim mẹ - sim con (Bích Phương - Kasim Hoàng Vũ), Phiêu bồng như Biền, Lê Cát Trọng Lý - thấy dzậy nhưng không phải dzậy, Lê Văn Lộc – người đạp xich lô ra thế giới. Đặc biệt, tại buổi giao lưu còn có sự góp mặt của Mỹ Nguyễn - người con gái xinh đẹp luôn yêu quê hương đã biết thổi hồn và giữ lửa cho tủ sách và trang web Nét Quảng phát triển.
Đọc sách viết về nghệ sĩ Hoài Linh mới biết, anh quê gốc ở Đại Lộc (Quảng Nam), cùng gia đình lưu lạc vào lập nghiệp ở Cam Ranh (Khánh Hòa), Long Khánh (Đồng Nai). Ông Sáu Bảnh tâm sự thật thà: “Quê nhà tôi là cả một khúc ruột miền Trung thân yêu, vì trong cả thời gian khá dài tôi đã phải bôn ba cầu thực ở đó. Có khi vừa diễn xong ở Đà Nẵng, tôi cải trang để chạy về thăm lại Điện Bàn, Đại Lộc. Tôi thích đi dọc sông Thu Bồn hay sông Hàn để nghe gió hát. Ngồi ở chợ Hội An ăn một dĩa cơm gà, ghé Cầu Mống ăn chút bò tái, đi Đà Nẵng làm một tô bún cá, vô Quế Sơn ăn bát mì Quảng…đời còn gì hạnh phúc và sung sướng bằng”
Còn Đàm Vĩnh Hưng cũng quê ở Quảng Nam nên nhờ vậy mới chịu khó, chịu khổ. “Ông Hoàng nhạc Việt” kể lại trong sách những ngày đầu vào nghề vất vả trăm bề phải đi tặng băng đĩa dạo cho quán cà phê. Và bản tính ngông của người Quảng đôi khi làm người không hiểu khó chịu, nhưng với Đàm Vĩnh Hưng: “Một kẻ dám tạo sóng thì dám đương đầu. Ngông hết mức của giới nghệ sĩ, nhiều khi tưởng chừng đi tới tận cùng giới hạn thương và ghét của thiên hạ… Và quan trọng, Hưng tự chịu trách nhiệm tất cả những việc của mình, đương đầu với nó dù không phải lúc nào cũng đúng, lắm lúc cực đoan”.
Một cuốn sách công phu của nhiều tác giả
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ở chương Cãi
Mỹ Tâm và "ông hoàng nhac Việt" nằm ở chương Ngông
Danh hài Hoài Linh ở chương Hề
Riêng Mỹ Tâm qua góc nhìn khắc khe của tác giả Sơn Hà tổng kết có quá nhiều cái chướng: “Nóng tính, khó tính, khó gần, nói chuyện không có duyên, bảo thủ, không bao giờ chia sẻ chuyện riêng tư…”, nhưng tại sao tên tuổi vẫn nổi như cồn, thậm chí luôn được các fan của mình nhất nhất nghe theo và vẫn giữ vị trí số 1 trong thế hệ ca sĩ của mình?
Không chỉ có Mỹ Tâm mà bí quyết đưa đến thành công cho người Quảng cũng sẽ được lần lượt hé lộ qua tác phẩm độc đáo, mà theo những người thực hiện thì: “Trong 3 tháng biên tập phải dành tới 1 tháng để… cãi, thậm chí có lúc suýt đánh nhau. Chưa kể, nhiều nhân vật nổi tiếng được chọn thì gọi điện đến xin rút lui vì không muốn bị… chửi oan ức. Còn người không vô được sách cũng gặp là…chửi, tao có gì xấu mà tại sao không cho tao vô… Đau cả đầu với người Quảng là vậy mà vẫn khoái mới lạ”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.