Hóa thạch hé lộ cá sấu ‘sát thủ’ cổ đại nuốt chửng khủng long trước khi chết

17/02/2022 08:32 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã hoàn tất việc tái dựng hộp sọ của một con cá sấu niên đại cách đây khoảng 95 triệu năm ở Úc, và trong quá trình này tình cờ phát hiện bữa ăn cuối cùng của nó trước khi chết.

Hình ảnh mô phỏng thời khắc cá sấu đớp một khủng long con

julius csotonyi

Con cá sấu, thuộc loài Confractosuchus sauroktonos nước ngọt, có chiều dài từ 2 đến 2,5 m, theo báo cáo đăng trên chuyên san Gondwana Research. Tuy nhiên, tác giả Matt White của Bảo tàng Kỷ nguyên Khủng long Úc cho rằng loài này vào thời điểm trưởng thành phải lớn hơn thế nhiều.

Sau khi hóa thạch của Confractosuchus sauroktonos được khai quật lần đầu tiên năm 2010, những cuộc nghiên cứu ban đầu do đội ngũ chuyên gia Tổ chức Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Úc đã phát hiện những mẩu xương lạ bên trong dạ dày của nó.

Vào thời điểm đó, khoảng 35% cơ thể cá sấu vẫn còn duy trì trong tình trạng tốt, bao gồm hộp sọ gần như hoàn chỉnh, nhưng mất phần đuôi và các chi.

Khai quật hóa thạch khủng long kỷ Jura lớn nhất thế giới

Mới đây, dựa trên ảnh chụp X quang và CT, nhóm của chuyên gia White chính thức xác nhận những mẩu xương bên trong dạ dày của cá sấu là xương khủng long.

Phát hiện trên được xếp vào dạng “vô cùng hiếm gặp”, vì ít khi nào xuất hiện trường hợp khủng long làm mồi cho cá sấu. Trên thực tế, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận trường hợp cá sấu ăn thịt khủng long ở Úc.

Vì thế, khám phá mới cho phép giới khoa học xác nhận giả thuyết trước đó cho rằng cá sấu thời cổ đại có lẽ chuyên ăn thịt các loài khủng long.

Phát hiện hóa thạch "rồng biển" 180 triệu năm tuổi tại Anh

Vào tháng 8.2020, các chuyên gia Mỹ cũng tìm ra hóa thạch của một loài cá sấu có tên khoa học là Deinosuchus tại Bắc Mỹ. Đây là loài được xếp vào nhóm lớn nhất thế giới và chuyên săn khủng long làm mồi.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Journal of Vertebrate Paleontology, Deinosuchus có chiều dài khoảng 10 m, với những chiếc răng cỡ quả chuối, cho phép nó đủ sức hạ gục những loài khủng long lớn.