Hóa chất nông nghiệp đe dọa môi trường tại Lào

18/04/2016 00:00 GMT+7

Ảnh: The Strait TimesẢnh: The Strait Times
Chính phủ Lào đã ra lệnh cấm các chủ đầu tư Trung Quốc mở rộng các đồn điền chuối tại tỉnh Bokeo ở miền bắc nước này trước quan ngại rằng việc sử dụng tràn lan các loại thuốc diệt cỏ và trừ sâu độc tố cao đang hủy hoại đất nông nghiệp.
Thông tấn xã Lào cho biết người Trung Quốc thuê rất nhiều đất để trồng chuối ở miền bắc. Chỉ tính riêng ở Bokeo, họ thường xuyên thuê người dân địa phương xịt hóa chất trên diện tích rộng hơn 10.000 ha (ảnh). Hãng tin ở Lào trích lời Tỉnh trưởng Bokeo Khamphanh Pheuyavong cho biết nhiều loại hóa chất bị cấm ở nhiều nước vẫn được nhập lậu vào tỉnh này. Ông cho biết chính quyền địa phương đã không kiểm soát tốt tình hình, khiến cho nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội sử dụng các hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến môi trường và cộng đồng địa phương.
Nhiều người dân tại Bokeo không còn dám thu lượm nấm và các sản phẩm tự nhiên gần các trang trại do lo sợ lây nhiễm hóa chất. Nhưng không chỉ có tỉnh gần biên giới này gặp phải vấn nạn hóa chất, các nghiên cứu tại một số tỉnh khác ở Lào cho thấy hơn 100 loại hóa chất thường xuyên được sử dụng tại các trang trại chuối.
Tháng trước, một báo cáo của Luras, tổ chức phi chính phủ chuyên cố vấn về các vấn đề nông thôn của Lào, cho biết các cánh đồng bắp ở hai huyện của tỉnh Xieng Khuang phía bắc thủ đô Vientiane bị xịt hơn 19 triệu lít thuốc diệt cỏ trong năm 2015. Theo báo cáo, hóa chất nông nghiệp độc hại được sử dụng lần đầu tiên ở Lào vào năm 2004 và chỉ hơn một thập niên sau đã trở thành yếu tố quan trọng trong sự phát triển của ngành nông nghiệp, lĩnh vực có đến 75% dân số lao động tham gia.
“Các hóa chất này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người và sẽ góp phần làm mất đa dạng sinh học cũng như giảm độ màu mỡ của đất”, báo cáo cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.